Chào các bạn!

Tất cả các quyển sách trực tuyến, chúng tôi đều có sẵn Ebook và Audio book. Nếu có nhu cầu mời các bạn vào đây để tải: Hướng dẫn cách tải links trên các host TẢI EBOOK- AUDIO BOOK TỪ A --> Z


NQTVCCS - Âm nhạc tuyệt diệu

Từ khi tôi còn là một cậu bé, cha đã luôn quả quyết rằng, người có thể làm được mọi thứ tôi thích. Và tôi tin vào điều đó. Thời còn trẻ, cha ôm ấp một ước mơ trở thành một nghệ sỹ nhiếp ảnh xuất sắc nhất
, đồng thời, người cũng mơ ước đóng góp công sức cho lĩnh vực phát triển công nghệ in màu. Cha đã rất thành công trong cả hai công việc đó. Uy tín nghề nghiệp của cha đã được rất nhiều người, cả trong và ngoài ngành biết đến.

Cha luôn chiều chuộng những sở thích về đồ chơi của tôi. Tôi thích đủ thứ đồ chơi kỳ lạ khác nhau và cha luôn tìm cách chế tạo theo ý thích của tôi. Một chiếc xe bằng gỗ có gắn động cơ và có thể chạy được, một chiếc lồng đèn với ánh điện đủ màu sắc nhấp nháy bên trong, một con quay có sơn nhiều màu sắc sinh động xoay tít trên sân, một cái còi có thể thổi ra hai ba loại âm thanh vui khác nhau…v…v… và…v…v… Cha là một người rất ham chế tạo và mỗi khi chế tạo cho tôi những loại đồ chơi, người cũng tập dần cho tôi thói quen tìm tòi, sáng chế ra mọi thứ, ngay từ khi tôi còn rất bé.

Năm tôi 16 tuổi, tôi học chơi đàn violon. Cha quyết tâm chế tạo cho tôi một cây đàn violon thật tuyệt vời. Người tìm đọc rất nhiều tài liệu sách báo nói về đàn violon và quyết định sẽ trở thành một người chế tạo đàn violon khi đã ở vào lứa tuổi 43 - lứa tuổi mà người ta thường tỏ ra ngại ngần khi khởi sự một nghề nghiệp mới.

Sau đó, cha lặn lội tìm mua đủ thứ vật liệu để chế tạo đàn, đồng thời thuê một cửa hàng nhỏ và lúc này mẹ tôi đóng vai trò là… bà chủ tiệm. Cha ước mơ mình sẽ chế tạo được những cây đàn violon với chất lượng phải được xếp vào hàng “tuyệt vời” và người còn mơ ước đến cuối đời, người còn chế tạo được ít nhất là một cây đàn cello. Tại cửa tiệm, cha bán, cho thuê và sửa chữa nhạc cụ. Khách hàng của cha là những sinh viên nhạc viện, đôi khi là các nhạc sỹ, nhạc công và rất nhiều người biết quan tâm nhạc cụ, có những sở thích cao cấp về âm nhạc…

Từ khi cha bắt tay vào nghề chế tạo đàn violon, tôi mới biết làm công việc này chẳng đơn giản chút nào. Nó đòi hỏi ở người ta không biết bao nhiêu là kiến thức liên quan khác, nào về véc-ni, nào về gỗ, về thưởng thức âm nhạc… Cha bảo, không phải với công việc chế tạo đàn violon mà với bất cứ công việc nào cũng vậy, khi mới thoạt nhìn, chúng ta tưởng rất đơn giản nhưng khi bắt tay vào làm thực sự rồi thì biết bao nhiều chuyện khó khăn, rắc rối, phức tạp mới bắt đầu xuất hiện. Chúng ta bỗng phát hiện ra mình còn thiếu không biết bao nhiêu kiến thức hữu ích có liên quan đến công việc, thiếu cả kinh nghiệm lành nghề của những bậc thầy đi trước, thiếu cả những đức tính, phẩm chất quý giá cần có cho công việc như: kiên trì, sáng tạo, chịu khó, khát vọng vươn lên phía trước…

Cha thường tâm sự với tôi, con đường ngắn nhất để tiến nhanh trong nhiều công việc là nên học tập ở những bậc thầy đi trước. Đó là những người có thâm niên trong nghề và những kinh nghiệm thực tế của họ sẽ rất quý giá, hữu ích nếu chúng ta biết cách học hỏi. Chúng ta có thể tìm được kiến thức từ sách báo trong thư viện hay trên mạng internet nhưng những bậc thầy bằng xương bằng thịt thì chẳng phải lúc nào cũng dễ dàng gặp được.

Rất nhiều người xứng đáng là “bậc thầy” trong một nghề nghiệp nào đó nhưng cuộc đời họ chẳng bao giờ làm nghề giáo viên hay viết sách để truyền lại những kinh nghiệm quý giá. Và rất nhiều khi, chúng con cháu của họ cũng không có cùng hứng thú nghề nghiệp như họ nên những bậc thầy đó chẳng còn biết phải truyền nghề cho ai, chỉ còn cách mang tất cả kinh nghiệm quý giá về nghề nghiệp xuống mồ. Mà như vậy thì thật là quá uổng phí! Cha đã đã không ngại khó, không ngại khổ để đi tìm những bậc thầy trong nghề. Với thái độ chân thành, đầy thiện chí của cha, nhiều người đã sẵn sàng mở rộng tấm lòng. Những câu chuyện của họ luôn khiến cha phải ngạc nhiên. Có những bậc thầy mà cuộc đời họ phải trải qua những năm chiến tranh đau thương, mất mát, tưởng chừng như phải từ bỏ niềm đam mê chế tạo nhạc cụ. Lại có những người thầy, nhờ biết tìm đến nghề chế tạo đàn violon mà họ rũ bỏ được tuổi thanh niên đầy những đam mê thấp hèn, trác táng…

Cuộc sống quanh ta quả thực là vô cùng phong phú và có nhiều con đường dẫn chúng ta đến với một nghề nghiệp nào đó mà trên con đường đó chẳng có ai giống với hoàn cảnh của ai! Những câu chuyện ấy sẽ khiến người nghe cảm thấy thật hạnh phúc với nghề nghiệp của mình.

Một hôm, cửa hàng của gia đình tôi bị kẻ trộm “chiếu cố”. Chúng lấy đi gần hết những cây đàn quý cùng những tài liệu mà cha đã bỏ công sức ra rất nhiều năm mới sưu tầm, ghi chép được. Sau sự cố ấy, tình thần của cha suy sụp kinh khủng. Nhưng rồi người cũng can đảm bắt tay vào gây dựng lại một cửa hàng mới, dù quy mô không lớn như trước. Ngay cả sau khi mẹ đã mất, cha vẫn tiếp tục công việc ở cửa hàng cho đến năm người 80 tuổi.

Về phần tôi, nhờ những chiếc đàn cha chế tạo mà tôi quyết tâm học hành để trở thành một nghệ sỹ biểu diễn violon. Bây giờ, tại bất cứ buổi hòa nhạc lớn nào ở thành phố, khi bạn nhìn thấy một nghệ sỹ nào đó đang ôm chiếc violon thì rất có thể đấy là một trong số những câu violon mà ngày xưa tự tay cha đã chế tạo…

Lại một lần nữa, tôi lại phải cảm ơn cha vì cha đã chỉ cho tôi một bài học giá trị. Có thể bài học đó không mới, thậm chí nó đã được nhiều người nói đến nhưng không phải ai cũng có thể học thuộc nó.

Đó là phải biết học hỏi từ những người đi trước, là hãy biết lắng nghe và cuối cùng là hãy sống với niềm vui thật sự trong công việc của mình - bởi nếu không có niềm vui thật sự đó tiếp sức cho bạn trong từng hơi thở, chắc chắn bạn sẽ không thể thành công như mình mong muốn được.