Chào các bạn!

Tất cả các quyển sách trực tuyến, chúng tôi đều có sẵn Ebook và Audio book. Nếu có nhu cầu mời các bạn vào đây để tải: Hướng dẫn cách tải links trên các host TẢI EBOOK- AUDIO BOOK TỪ A --> Z


BQĐGHCS - Danh sách những việc đơn giản hóa cần làm

I. Hãy ra ngoài và bước đi!

Tất cả các chuyên gia về tính cách và động lực đều đồng ý: Chúng ta chỉ làm những việc mà chúng ta đã viết ra. Đến đây, hẳn bạn đã quen với 33 bí quyết đơn giản hóa mà chúng tôi đưa ra. Hãy bắt đầu thực hiện chúng trong vòng bảy mươi hai giờ tới. Hãy thiết lập sự tập trung cá nhân của mình và mỗi ngày, hãy viết ra việc làm mà bạn đã thực hành theo khái niệm đơn giản hóa, những suy nghĩ, cảm nhận cùng những điều mà bạn dự định đạt được.

Nhật ký đơn giản hóa của bạn

Khó có cách nào giúp bạn nâng cao ý thức và chủ động sắp xếp cuộc sống của mình bằng việc viết nhật ký. Hiếm người nổi tiếng nào lại không cần một cuốn nhật ký. Hãy làm theo những quy luật đơn giản sau:

1. Sự lôi cuốn. Hãy chọn một cuốn sổ đẹp được đóng cẩn thận để làm nhật ký (đừng chọn những cuốn sổ mỏng, được đóng cuốn sơ sài), một cây bút mực hoặc bút chì mà bạn yêu thích.

2. Sự riêng tư. Nhật ký chỉ dành riêng cho bạn, không phải cho con cháu bạn hay được xuất bản rộng rãi.

3. Không cắt xén. Hãy để cho mọi suy nghĩ được tự nhiên tuôn chảy. Hãy viết mà không phải băn khoăn bất cứ điều gì. Đừng sửa lỗi chính tả. Nhật ký không phải là bài văn hoàn chỉnh. Chẳng ai khác đọc nó cả, chỉ mình bạn mà thôi.

4. Sự thành thật. Đừng chỉnh sửa nội dung mà bạn viết, trừ phi bạn thấy mình đang viết sai sự thật. Thành thật là ưu tiên hàng đầu khi viết nhật ký.

5. Sự kiên nhẫn. Hãy đặt ra một khoảng thời gian nhất định mà bạn dành để viết nhật ký. Sau ba tháng viết nhật ký, những “trải nghiệm lý thú” nhất trong nội tâm sẽ đến với bạn.

6. Những buổi sáng. Hãy viết vào buổi sớm trong ngày. Nhiều người phát hiện ra rằng việc viết nhật ký vào buổi sáng mang lại cho họ nhiều điều hữu ích. Hãy tìm một nơi yên tĩnh để ngồi, với một tách cà phê hoặc trà và đừng xem việc viết lách của mình là bài tập nhìn lại quá khứ. Thay vào đó, hãy xem đó là một sự khởi động để tiến đến tương lai.

7. Tự do. Sau một vài ngày, bạn sẽ nhận ra hiệu quả tích cực đầu tiên của cuốn nhật ký đó là bạn sẽ không còn thấy ngày mới như một nghĩa vụ hay mê cung nữa. Thay vào đó, nó trở thành một tờ giấy trắng lớn để bạn thoải mái viết lên đó.

 8. Thử nghiệm. Khi mới bắt đầu, hãy thử dùng một cuốn nhật ký du lịch. Hãy chọn một cuốn sổ đẹp và một cây bút tốt. Hãy chỉ viết vào những trang bên phải và hãy làm đầy những trang bên trái bằng hình ảnh, bưu thiếp, vật lưu niệm, những tấm vé…

II. Vươn đến mục đích của bạn

Từ giấc mơ đến hiện thực 

 Ở cuối con đường đơn giản hóa, bạn bước qua cánh cửa của ngọn tháp trên tầng bảy. Bạn nhìn lại kim tự tháp cuộc đời mình và một cảm giác điềm tĩnh kỳ lạ xâm chiếm lấy bạn. 

Các bậc thang dẫn lên các tầng được định dạng một cách đặc biệt và đầy ấn tượng. Con đường đơn giản hóa đã biến cuộc sống của bạn thành một tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Bạn nhận ra những hỗn loạn trong đời mình đã theo sau một kế hoạch bí mật vạch ra ngay từ đầu: vốn dĩ nó đã có sẵn ở đó nhưng đến bây giờ bạn mới trông thấy. Bạn chầm chậm đi xuống các tầng. Việc này dễ dàng hơn nhiều so với điều bạn nghĩ. Bạn lại đi lên vài tầng và bật cười. Bạn có thể đến bất cứ chỗ nào mà bạn muốn. Cuộc sống của bạn đã trở nên dễ dàng hơn, màng sương mù đã tan biến; mọi nơi đều rất sáng tỏ và không khí thật trong lành. Bạn bắt đầu nhảy múa trên cầu thang rộng lớn. 

Ở cuối con đường đơn giản hóa, cuộc sống của bạn sẽ không được tổ chức hoàn hảo đến từng chi tiết. Bạn vẫn phải lo nghĩ về các vấn đề tiền bạc và đôi khi vẫn bị căng thẳng. Đôi khi bạn cũng ngã bệnh. Không phải mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ, trong mối quan hệ với vợ/chồng, người thân, đồng nghiệp. Nhưng cuộc sống của bạn đã không còn hỗn độn; nó trở thành một kết cấu trong suốt mà trong đó, bạn không còn lầm đường lạc lối nữa. Các sự kiện cá nhân hỗn độn sẽ không còn đẩy bạn đi chệch hướng hay khiến bạn hoài nghi.

Giờ đây, bạn đã có đầy đủ phương pháp và công cụ để đương đầu với những rủi ro, cạm bẫy và tìm thấy sự thanh thản nội tâm trong những lúc căng thẳng. Bạn khám phá ra rằng cuộc sống của mình không phải là một đống đá mà là một kim tự tháp vững chãi – kim tự tháp đặc biệt của chính bạn.

III. Ra khỏi cái kén của bạn

III.1. Các giai đoạn của con bướm trong cuộc đời bạn

Việc tưởng tượng các giai đoạn của con đường đơn giản hóa giống như các giai đoạn trong đời một con bướm là rất hữu ích. Sau giai đoạn tồn tại đầy gian nan của một con sâu bướm mà trong đó, bạn dành phần lớn thời gian của mình để thu nạp mọi thứ (học hành), lần đầu tiên bạn trải nghiệm giai đoạn trung gian đau đớn của con nhộng (một cơn khủng hoảng) và sau đó, bạn có được đôi cánh mới của chú bướm (một vị trí cao trong công việc). Không phải tầng nào của kim tự tháp bạn cũng phải trải qua các giai đoạn đó của con bướm, mà chỉ ở những tầng phức tạp nhất mà thôi.

Một số người cho rằng cuộc đời của một con bướm quá ngắn so với cuộc đời của một con sâu phàm ăn. Tuy nhiên, đối với nhiều loài bướm, việc này diễn ra theo chiều ngược lại: sau giai đoạn làm sâu và nhộng, chúng sống một cuộc đời thật dài của một con bướm. Một số loài bướm còn vượt qua không gian rộng lớn như những loài chim di trú vậy.

Rất nhiều con sâu không sống đến được giai đoạn hóa nhộng và không có được những đôi cánh đầy màu sắc. Nhưng việc sống cuộc đời của một con sâu đã rất thoải mái và thỏa mãn đối với nó. Nó có nguồn động lực của chính mình. Trong đời mình, bạn sẽ gặp phải nhiều người cảnh báo bạn không nên mơ mộng những điều lớn lao. Họ muốn bạn biết rằng cuộc sống khác biệt, tự do của loài bướm chỉ được dành riêng cho một số ít con sâu được chọn.

Con đường đơn giản hóa đảm bảo rằng bạn sẽ không chết khi còn là con sâu. Đó là lý do vì sao việc bạn khám phá ra tiềm năng của mình lại quan trọng như vậy. Giờ thì chúng ta sẽ tuần tự đi qua từng giai đoạn.

1. Từ một con sâu nhỏ thành con sâu lớn
Có thể phương châm cho giai đoạn đầu tiên của con đường đơn giản hóa chính là:  “Nhiều hơn luôn tốt hơn”. Trong giai đoạn này, chúng ta học hỏi, tiếp thu và trưởng thành.  “Làm cho phức tạp” cũng có thể là một thuật ngữ thích hợp bởi vì con đường đơn giản hóa không bao giờ đơn giản lúc khởi đầu cả.

2. Con sâu lớn
Trạm dừng thứ hai trên con đường đơn giản hóa là một trải nghiệm ở ngưỡng cửa. Chúng ta vấp phải chính những ý tưởng của mình. Cuộc sống của tôi sẽ ra sao nếu mọi thứ cứ diễn ra thế này? Liệu đây có phải là tất cả không?

Những người chết khi vẫn còn là sâu đã không đạt được mục đích của đời họ. Trong giai đoạn này, niềm khao khát đơn giản hóa gia tăng: ít đi một chút sẽ tốt hơn. Vậy bạn nên bắt đầu từ đâu?

3. Con nhộng
Giai đoạn thứ ba thuộc về quyết định của bạn. Nhiều người vẫn tiếp tục làm con sâu bởi vì họ sợ thay đổi. Họ không muốn rời bỏ khu vực an nhàn của mình. Mỗi con sâu chỉ có một cơ hội duy nhất để trở thành bướm: Trải qua một cơn khủng hoảng lớn, một cái chết tạm thời. Chỉ có những ai dám bước vào bóng tối mới đạt được mục đích của đời họ và bước vào giai đoạn hóa nhộng.

4. Con bướm xuất hiện
Đơn giản hóa” chính là tựa đề cho cuộc sống dễ dàng của một con bướm. Ít hơn có nghĩa là nhiều hơn. Nó bay lượn với hành lý nhẹ nhàng, chỉ thu nạp dưỡng chất và tận hưởng sự tự do. Thái độ này có thể được xem như một chủ nghĩa vị kỷ lành mạnh. Bộ phim có thể sẽ kết thúc trong cảnh chú bướm chấp chới bay về phía hoàng hôn, mờ dần rồi khuất hẳn. Nhưng con đường đơn giản hóa chưa đi đến đích.
                     
5. Con bướm và trứng của nó
Những con bướm được sinh ra trên đời để đẻ trứng bởi loài sâu không làm được việc đó. Chỉ những con côn trùng trưởng thành, đã phát triển đầy đủ, đã từng trải qua cơn khủng hoảng lớn và am tường nghệ thuật bay lượn mới thực hiện được nhiệm vụ ấy. Đó là bí mật lớn của cuộc đời chúng ta - làm cho cuộc sống trở nên hào hứng và lý thú.

 III.2.  Sử dụng các nguyên tắc của loài bướm

Khi bắt đầu một dự án mới, khi muốn biến giấc mơ thành sự thật, khi bắt đầu một giai đoạn mới trong cuộc đời mình, bạn hãy chuẩn bị tinh thần bằng cách ứng dụng những quy luật sau.

Chủ động chứ đừng bị động
Hãy hành động thay vì phản ứng. Hãy xác lập các mục tiêu của mình ở dạng chủ động. Không phải  “Tôi muốn được thăng chức trưởng phòng”, mà là “Tôi muốn quản lý bộ phận của mình và biến đổi nó bằng chính những sáng kiến của mình”.

Hãy đóng vai trò đạo diễn
Hãy trở thành người viết kịch bản hoặc nhà sản xuất của cuốn phim cuộc đời bạn, thay vì chỉ làm một diễn viên hoặc người  “cưỡi ngựa xem hoa”. Hãy mô tả những mục tiêu của mình thật cụ thể. Không phải:  “Tôi muốn làm một chuyến du ngoạn dọc sông Nile”, mà là: “Tôi sẽ đi thuyền khám phá Ai Cập và sông Nile”.

Hãy cảm nhận đôi cánh của bạn
Hãy tin tưởng rằng trong con người bạn chứa đựng những khả năng tiềm tàng -  đôi cánh bướm của bạn, thứ mà bạn có thể phát triển và sử dụng. Những điều cần thiết cho cuộc đời bạn không đến từ bên ngoài; chúng đã yên vị bên trong con người bạn và cần được đánh thức mà thôi. Hãy diễn đạt các mục tiêu của mình như sự phát triển những tiềm năng. Không phải:  “Tôi muốn nhờ ai đó dạy tôi tiếng Tây Ban Nha”, mà là: “Tôi sẽ trau dồi kiến thức về ngôn ngữ của mình cho đến khi tôi có thể nói lưu loát tiếng Tây Ban Nha”.

Hãy để người bạn đời cùng tham gia
Một trong những vấn đề lớn nhất có thể gây trở ngại cho việc tạo nên các thay đổi trong cuộc sống của bạn đó là, người bạn đời không cùng thực hiện điều đó với bạn.

Một người phụ nữ muốn đi làm trở lại sau khi sinh con phát hiện ra chồng cô không muốn điều đó. Một người chồng muốn phát triển sự nghiệp kinh doanh riêng không nhận được sự ủng hộ của vợ. Kỹ thuật con bướm có thể đặc biệt rất hữu ích trong những trường hợp này. Hãy giải thích với người bạn đời của bạn rằng giai đoạn làm bướm chỉ đến sau giai đoạn làm sâu gian khổ và nó sẽ mang lại sự thỏa mãn to lớn đồng thời khiến cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.

Hãy an ủi người bạn đời của bạn bằng cách đưa ra một mốc thời gian cho giai đoạn làm sâu. Nếu khoảng thời gian chông chênh kéo dài hơn thỏa thuận, có thể người bạn đời sẽ yêu cầu bạn thay đổi kế hoạch.

Hãy chấp nhận trả giá 
Có rất nhiều người ấp ủ giấc mơ hão huyền về việc trúng vé số, thừa kế một tài sản lớn… Họ muốn giàu có mà không cần phải nỗ lực gì cả. Kỹ thuật con bướm dạy bạn rằng phần thưởng chỉ đến với bạn khi bạn nỗ lực hết mình. Nếu bạn cứ mãi ở thời kỳ làm sâu, nghĩa là bạn đã làm sai điều gì đấy. Sau một giai đoạn nỗ lực, chắc chắn bạn phải nhận được sự đền bù tích cực. 

IV. Năm cách để phát triển 

Với tư cách là nhà thiết kế cuộc đời của chính mình, bạn có năm lựa chọn cơ bản. Hãy đánh dấu X vào lựa chọn nào phù hợp với bạn nhất. 

 1. Sự thay đổi 
Có những hoạt động, thói quen và công việc mà bạn có thể thay đổi khá dễ dàng. Thay vì phàn nàn, than khóc hoặc giận dữ, bạn có thể dùng nguồn năng lượng ấy để phát triển một thói quen tích cực mới cho mình. Ví dụ, hãy cố gắng xin chuyển đến một bộ phận khác trong công ty hoặc thay đổi cách sắp xếp ngôi nhà của mình, biến phòng làm việc của mình thành phòng ngủ và ngược lại. 

2. Cuộc cách mạng 
Hãy tự hỏi bản thân:  “Điều gì giúp tôi tìm ra chính mình? Những điều gì ngăn cản tôi sống với bản sắc của chính riêng mình?”. Hãy khám phá xem nguồn sức mạnh nào đang nằm im lìm trong con người bạn! Chẳng hạn, bạn từ bỏ công việc nặng nề đang làm để nhận một công việc mới giúp bạn phát triển được các khả năng của mình và mang lại cho bạn nguồn sinh khí mới; bạn chuyển đến một căn nhà hoặc một căn hộ mới phù hợp với bạn hơn; bạn sa thải một nhân viên liên tục làm bạn thất vọng. 

3. Giảm bớt 
Rất nhiều người đã nhồi nhét quá nhiều hoạt động và nghĩa vụ vào cuộc sống riêng của mình. Trong trường hợp này, giai đoạn làm sâu có thể bao gồm việc thoát khỏi những thứ bừa bộn trên để bạn có thể dễ dàng cất cánh. Ví dụ, bạn từ chức trong các Ủy ban và Hội đồng cố vấn, bạn từ bỏ một sở thích, bạn cho đi tất cả những vật dụng mà bạn đã không còn sử dụng trong hai năm qua. 

4. Thêm vào 
Ngược lại, đối với những người cứ răm rắp tuân thủ những lề thói của cuộc sống và sợ thay đổi, thì họ có thể làm giàu cho bản thân mình bằng cách bắt đầu một điều mới lạ gì đấy mà không cần phải từ bỏ các thói quen cũ của mình. Ví dụ, bạn học cách chơi một loại nhạc cụ, bạn học ngoại ngữ trước khi đi du lịch nước ngoài, bạn nhận một vị trí danh dự. 

 5. Quá trình biến hóa 
Giống như một con sâu biến thành bướm, bạn hoàn toàn có thể (với một chút trí tưởng tượng) biến đổi cuộc sống của mình. Ví dụ, bạn định nghĩa lại công việc của mình hoặc bộ phận của mình trong công ty và thay đổi môi trường làm việc của mình; bạn ăn mặc theo ý thích mà không cần lo lắng gì cả; bạn tiếp tục công việc của mình nhưng với những điều kiện khác đi, vui vẻ hơn; hoặc bạn chỉ lặng yên cảm kích cái nhìn mới của mình về cuộc sống, rằng nó như là một kim tự tháp xinh đẹp, độc  đáo và hết sức đặc biệt.                                            
                             ---The end---

                                      Danh mục đọc sách online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét