Chương 5
Quả Báo Của Sự Chế Nhạo
Theo
giáo lý Gia Tô, thì tánh kiêu ngạo là một trong bảy điều tội lớn nhất
của con người. Cũng như những tính điều khác trong đạo Gia Tô điều này
rất lý thú, nhưng dường như hơi cách xa những vấn đề thật tế về sự đau
khổ của nhân loại.Tuy nhiên, chúng ta chấp nhận những bằng chứng trong
cuộc soi kiếp của ông Cayce, thì sự kiêu ngạo có thể tạo nên nghiệp quả
đau đớn xác thân, nhất là khi nó biểu lộ bằng sự chế diễu hay sự khinh
bỉ. Một cái cười độc ác hay những lời dèm pha, chỉ trích, chê bai dường
như gây một cái nhân tương đương với một hành động bạo tàn, và sẽ mang
đến cái quả báo dội ngược: Người chế nhạo sẽ bị một thứ bịnh tật, tai
ương, đau khổ giống như của người bị y chế diễu! Những hồ sơ Cayce có
ghi chép bảy trường hợp mà những bệnh tật đau khổ nặng nề có thể truy
nguyên ra từ những hành động chế nhạo kể trên. Có điều hơi lạ, là sáu
trường hợp trong số đó xảy ra trước hết ở La Mã, trong thời kỳ khủng bố
đạo Gia Tộ Về điểm này một lần nữa, chúng ta lại thấy những nhóm linh
hồn thuộc về một thời kỳ lịch sử, tái sinh trở lại cõi trần đồng một
lượt ở một thời kỳ khác. Trong số đó có ba trường hợp về bịnh bại liệt.
Trường
hợp thứ nhất là của một người đàn bà bốn mươi lăm tuổi, có ba người
con; chồng bà ấy làm một nghề tự dọ Năm ba mươi sáu tuổi bà bị bại liệt
cả hai chân và không thể đi đứng vận động gì được. Từ khi đó, bà vẫn
ngồi trên một chiếc xe lăn và phải có người đỡ mỗi khi muốn cử động.
Cuộc soi kiếp cho biết nguyên nhân bịnh trạng của bà là một tiền kiếp
dưới thời Đế Quốc La Mã. Hồi đóm bà là một người trong dòng dõi quý tộc
của triều đại vua Néron và trực tiếp tham gia khủng bố những người theo
đạo Gia Tộ Cuộc soi kiếp nói: "Linh hồn này đã cười khi thấy những người
bị hành hình trong vũ trường, và bây giời y phải chịu cảnh đau khổ
tương tự như của những người ấy!"
Trường
hợp thứ hai, có lẽ là trường hợp đau khổ nhất trong tập hồ sơ Cayce, là
của một người đàn bà ba mươi bốn tuổi, bị bệnh bại liệt từ lúc sáu
tuổi, làm cho bà bị què chân và xiêu vẹo xương sống. Người cha chẳng
những rất thản nhiên với bịnh trạng của bà, mà còn lấy hết tiền bạc của
bà dành dụm được nhờ nuôi gà vịt kiếm lời. Số phận của bà càng hẩm hiu
hơn nữa vì hai cuộc tình duyên đau khổ. Người yêu đầu tiên bị tử trận
trong cuộc Thế Chiến Thứ Nhất. Sau đó bà đính hôn với một người đàn ông
khác, nhưng người này bị đau nặng và vừa khi khỏi bịnh xong thì liền
cưới ngay cô nữ y tá đã săn sóc y trong nhà thương! Ngoài ra những đau
khổ về thể xác và tình cảm trên đây, còn thêm nào là đời sống cô độc ở
quê, và một lần té ngã trên những bực thang bằng đá, làm cho bà phải nằm
liệt giường và bị thêm một tật khác ở xương sống: Người ta không thể
tưởng một cuộc đời đau khổ hơn nữa! Nguyên nhân của bệnh trạng này thuộc
hai kiếp về trước ở đế quốc La Mã. Cuộc soi kiếp nói: "Linh hồn này
thuộc về giòng dõi nhà vua Palatius, và thường đến vũ trường xem những
cuộc đấu võ giữa hai tội nhân, hoặc giữa một tội nân với một thú dữ. Sự
đau khổ hiện thời một phần lớn là vì bởi y đã cười cợt một cách khinh bỉ
trước sự yết đuối bất lực của những kẻ tù nhân bị thú dữ xé xác trong
vũ trường!"
Trường hợp thứ ba là
của một nhà sản xuất phim ảnh, bị chứng liệt bại từ khi lên mười bảy
tuổi, và hiện thời hãy còn có tật ở chân. Nguyên nhân cũng là vào thời
kỳ chống đạo Gia Tô ở đế quốc La Mã. Cuộc soi kiếp cho biết: "Linh hồn
này thuở xưa làm lính đao phủ quân của nhà vua, và đã cười cợt chế nhạo
những kẻ tỏ dấu sợ sệt hoặc những người bị ngã quị trong võ trường dưới
ngọn đao hành tội của ỵ Yđã gây ác quả không phải vì y làm phận sự của
người đao phủ, mà vì y đã khinh bỉ chế nhạo những người theo một lý
tưởng tôn giáo. Trong kiếp này, một xác thể tàn tật đem cho y cái kinh
nghiệm cần thiết để làm thức động Chân Tánh và phát triển những sức mạnh
tâm linh tiềm tàng của ỵ"
Dưới đây là bốn trường
hợp lý thú mà sự chế nhạo lại bị những quả báo khác hơn là bịnh liệt
bại. Một là trường hợp của một thiếu nữ bị chứng lao xương háng. Trong
kiếp trước đây, cô có mặt trong nhóm người đầu tiên đến khai thác thuộc
địa ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, bịnh trạng của cô được truy nguyên ra ở một
kiếp trước nữa ở La Mã. Hồi đó, cô thuộc giồngquý tộc dưới triều vua
Néron, và hay mua vui bằng cách đến xem những cảnh hành đội người Gia Tô
Giáo trong các vũ trường. Cảnh tượng một thiếu phụ bị móng vuốt sư tử
cào rách một bên hông đã làm cho đương sự vô cùng vui thích và cười đùa
một cách khoái trá!
Đây là một
trường hợp khác: Một thiếu nữ kia mới mười tám tuổi đáng lẽ ra có một vẻ
đẹp quyến rũ, nếu cô không bị phát phì! Các bác sĩ y khoa nói rằng đó
là do bộ hạch óc làm việc quá độ. Cuộc khán bịnh bằng Thần Nhãn của ông
Cayce cũng xác nhận có sự sai lệch trong sự hoạt động của hạch và phát
phì của cô ta là một chứng bịnh về nhân quả. Hai kiếp trở về trước, cô
là một lực sĩ ở thành La Mã, có tiếng về khoa điền kinh và vẻ đẹp cân
đối của thân hình. Nhưng y hay chế nhạo những tay lực sĩ khác nặng cân
hơn và thua kém y về sự khéo léo lanh lẹ.
Trường
hợp thứ ba là của một thanh niên hai mười mốt tuổi, theo đạo Gia Tộ Cha
mẹ y muốn cho y sau này trở nên một giáo sĩ; nhưng y thấy rằng nghề ấy
không đúng với sở thích của ỵ Ybèn từ chối không chịu nghe theo. Tật xấu
lớn nhất của y là tật đồng tình luyến ái (yêu bạn trai hay bạn gái cùng
đồng một nam tính hay nữ tính với mình: Homosexualité). Ybèn yêu cầu
ông Cayce soi kiếp, và được biết rằng trong một tiền kiếp dưới một triều
vua ở nước Pháp y là một họa sĩ chuyên môn về lối vẽ hoạt kê hài hước.
Bằng một nét bút chì sắc sảo và linh động, y hay vẽ những cảnh tượng
luyến ái giữa những người đồng tình với nhau để làm trò cười cho thiên
hạ. Cuộc soi kiếp luận như sau: "Anh chớ lên án kẻ khác nếu anh không
muốn bị lên án. Anh cười người khác bao nhiêu, anh sẽ phải bị người cười
bấy nhiêu, và anh lên án kẻ khác về cái tật nào, thì chính anh sẽ mắc
phải cái tật đó!"
Trường hợp thứ tư là của một
thiếu niên bị tai nạn xe hơi hồi mười sáu tuổi, làm cho y bị đứt tiện
ngang tủy xương sống. Các bác sĩ chuyên môn nói rằng y sẽ không thể sống
được, nhưng rốt cuộc y vẫn sống sót. Y hoàn toàn bại liệt cả nửa thân
mình, từ đốt xương sống thứ năm trở xuống và kể từ khi đó y không hề rời
khỏi chiếc xe lăn. Lúc y được 33 tuổi, 17 năm sau khi tai nạn xảy ra,
mẹ y yêu cầu ông Cayce soi kiếp cho ỵ Cuộc soi kiếp cho biết rõ hai tiền
kiếp: Một kiếp hồi thời kỳ Cách Mạng ở Bắc Mỹ, trong khi đó y phục vụ
trong quân đội và tỏ ra là một sĩ quan ưu tú và can đảm. Do kinh nghiệm
trong kiếp đó mà kiếp này y có được những đức tính kỷ luật, trật tự, yêu
đời và khả năng quyền biến. Trong kiếp trước nữa ở La Mã vào lúc bắt
đầu Tây lịch kỷ nguyên, y đã tạo ra cái nguyên nhân của thảm trạng hiện
tại. Hồi đó y là một người lính trong đạo binh La Mã và lấy làm khoái
trá mà nhìn thấy những sự đau khổ của những người theo đạo Gia Tô bị
hành hình ở pháp trường. Yđã từng đấu sức trong vũ trường, và về sau y
nhìn xem những kẻ địch thủ của y đối chọi với các thú dữ. Yđã nhìn thấy
rất nhiều cảnh tượng tàn ác, gây sự đau khổ chết chóc, nhưng y không
chút động lòng. Kết quả là trong kiếp này y nhìn thấy sự đau khổ ở chính
mình, và y cũng phải tập nhìn nó một cách thản nhiên nhưng với một mục
đích khác hẳn: Quả báo này có cái tác dụng sâu xa là nhờ sự đau khổ, y
sẽ cảm thấy rằng sự tín ngưỡng tôn giáo mà y diễu cợt nhạo báng trước
kia, nay đã đột khởi ở trong linh hồn y để bù lại những gì y đã tạo ở
kiếp trước.
Có điều lý thú là
trong những trường hợp kể trên, gồm có ba người bị liệt bại từ nhỏ, một
người bị bịnh lao xương háng, một người phát phì, một người có tật đồng
tính luyến ái, một người dập tủy xương sống, tất cả là bảy người nhưng
không có trường hợp nào là bịnh di truyền. Trong mỗi trường hợp, bịnh
trạng chỉ xuất hiện sau khi đương sự đã sinh ra đời, ở vào khoảng giữa
năm lên một và năm lên 36 tuổi. Trong một trường hợp, bịnh tật do tai
nạn xe hơi gây nên, Dầu rằng thế nào, đằng sau cái nguyên nhân hiển
hiện, còn ẩn khuất một nguyên nhân sâu xa hơn. Cái định mệnh lạ lùng nó
đặt để rằng trong một tai nạn xe cộ, có người thiệt mạng, có người lại
sống sót, có người bị thương tích nặng nề, có người lại không bị một vết
trầy da, thường được coi như một sự may rủi, tình cờ. Nhưng nếu ta xét
những trường hợp kể trên thì thấy rằng dường như có sự hành động của một
bàn tay vô hình, dầu rằng trong sự hỗn loạn của một tai nạn xảy ra bất
thình lình, và như thế những quả báo xảy đến đều đúng luật công bình,
không mảy may sơ sót.
Mới nghe
qua những trường hợp kể trên, người ta thấy rằng dường như những quả báo
xảy đến có vẻ quá nặng nề đối với một viếc không quan trọng như là một
tiếng cười, nhưng nếu chúng ta suy xét kỹ thì sẽ thấy quả có sự công
bằng.
Một người đùa cợt nhạo
báng trước sự đau khổ của kẻ khác tức là y kết án người này về những
hoàn cảnh trái ngược của họ mà y không hề hiểu biết được cái lý do ẩn
tàng. Y khinh bỉ cái quyền tự do của người khác, dầu cho đó là cái tự do
lỗi lầm mà mỗi người đều có thể rút những bài học kinh nghiệm lấy cho
mình. Ychà đạp, dày xéo cái nhân vị, cái giá trị và tính cách thiêng
liêng của mỗi linh hồn, dầu rằng linh hồn ấy có rơi vào sự đớn hèn, da
đọa hay lố bịch chăng nữa. Ngoài ra, y còn tự tôn và cho rằng mình cao
hơn kẻ mà y chế diễu đùa cợt. Trong sự chế diễu đùa cợt, có một hình
thức tự tôn rá6t bỉ ổi làm cho đương sự cách biệt rất xa với tình bác ái
đại đồng giữa nhân loại và vạn vật. Những điều kể trên làm cho ta phải
nhớ đến những giáo lý răn dạy người đời, được chứa đựng trong một quyển
sách về đạo lý cổ truyền. Chúng ta bắt đầu nhận thấy rằng thật là hữu
phước thay cho người nào thoát khỏi được cái thói xấu hay nhạo báng đùa
cợt. Tác giả bộ Thánh Thi đã tỏ ra có một bản năng sáng suốt khi người
thốt ra những lời này: "Tôi sẽ thắng dây cương ở đôi môi của tôi để khỏi
phải gây tội lỗi vì cái lưỡi."
"Người chớ xét đoán kẻ khác nếu ngươi không muốn bị người xét đoán! Vì ngươi sẽ bị kết án cũng như ngươi đã kết án kẻ khác vậy."
Đức Jesus cũng nói rằng: "Kẻ nào mắng người khác là "Đồ ngu!" sẽ bị thiêu đốt dưới ngọn lửa Địa ngục!"
Xét
về những trường hợp mà sự chế nhạo đùa cợt bị mang lấy quả báo vô cùng
thảm khốc như đã kể trên, thì lời nói của đức Jesus hẳn là có một ý
nghĩa sâu xa thâm trầm về phương diện tâm lý vậy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét