Chương 16
Ngoại Tình Và Ly Dị
Trong
tất cả những xứ theo chế độ một vợ một chồng, thì sự ngoại tình là một
việc vẫn thường xảy ra. Sự giải thích căn bản của hiện tượng này có lẽ
là vì lý do sinh lý, theo như câu ngạn ngữ dưới đây của một tác gia vô
danh đã biểu lộ tình trạng ấy: Higamus, pigamus (Nam đa thê) Hogamus,
pogamus (Nữ nhất phu)
Trong những nguyên nhân của vấn đề ngoại
tình, ngoài ra yếu tố sinh lý lẽ tất nhiên còn có những yếu tố xã hội
và tâm lý khác nữa. Những nếu muốn người ta áp dụng thuyết Luân Hồi, thì
thật là một điều lý thú mà tìm hiểu xem sự ngoại tình có thể là do vấn
đề nhân quả hay không? Những tập hồ sơ của Cayce có ghi chép ba trường
hợp đáng kể mà sự ngoại tình dường như do nhân quả gây nên.
Trường
hợp thứ nhất là của một thiếu phụ có hai con, mà người chồng đi ngoại
tình với một người đàn bà khác trong tám năm. Người vợ chỉ biết được
việc ấy trong hai năm sau cùng. Trong cuộc soi kiếp, nàn hỏi tại sao
phải chịu một sự phụ bạc đau đớn như thế? Câu trả lời là: "Đó là trong
kiếp trước bà đã ngoại tình với một người đàn ông khác."
Trường
hợp thứ hai là của một phụ nữ phản bội chồng một cách trắng trợn trong
kiếp trước, dưới thời Hoàng Triều trong nước Pháp. Hiện nay nàng đã sống
lại những hành vi tương tự với người chồng nàng bây giờ, người này
chính là tình nhân của nàng trong kiếp trước.
Trường
hợp thứ ba là của một người đàn bà mà người chồng trong năm đầu tiên
sau khi thành hôn, bắt đầu chè chén say sưa và chơi bời đàn điếm. Có
nhiều lần, y lại đem người đàn bà khác về nhà. Người vợ vẫn trung thành
và sống chung với chồng, khi chồng nàng không đem tình nhân về nhà; rốt
cuộc nàng lại mắc phải bịnh phong tình do người chồng sang quạ Cuộc soi
kiếp truy nguyêncái thảm trạng của người đàn bà này ở kiếp trước. Trong
kiếp trước, nàng là đứa con hoang của một người thủy thủ Mỹ và một người
đàn bà Nhật. Có lẽ sự kiện này gây cho nàng cái ý niệm rằng nàng là một
kẻ ngoài vòng pháp luật. Khi lớn lên, nàng tự thả trôi theo một cuộc
đời chơi bời trụy lạc. Không bao lâu, nàng đã gieo rắc bịnh phong tình
cho nhiều người đàn ông khác. Cuộc soi kiếp nói: "Bởi những nghiệp xấu
gây ra đã đem lại quả báo cho đương sự trong kiếp này."
Nói
tóm lại, những trường hợp kể trên dường như chỉ rằng sự phản bội của
một người chồng hay vợ là do nhân quả gây nên. Những thí dụ đó không
phải để chứng minh rằng tất cả mọi trường hợp ngoại tình đều là do quả
báo. Việc Dũng phản bội Tuyết có thể do nơi quả báo mà Tuyết phải chịu
vì Tuyết đã phản bội Sơn trong một kiếp trước; nhưng dầu sao sự ngoại
tình của Dũng cũng có thể do những khuyết điểm trong tâm tính của Tuyết
bây giờ. Sự ngoại tình rất có thể chỉ là một phản ứng nhất thời đối với
một tình trạng hiện tại. Muốn biết xem một trường hợp ngoại tình có phải
là do nhân quả hay không, nếu chúng ta không có Thần Nhãn để xem quá
khứ, thì ta cần phải xét cả những yếu tố lỗi lầm hay khuyết điểm của
người vợ hay người chồng lúc hiện tại, nó làm cho đương sự đi tìm nguồn
an ủi ở một người tình nhân khác.
Theo
luật nhân quả, nếu một người đã ngoại tình trong quá khứ, thì phải chịu
quả báo tương đương trong hiện tại. Chỉ bằng cách đó mà người ta có thể
phát triển những đức tánh trung thành và tình thương đối với kẻ khác.
Chính vì bởi cái lý do cần thiết đó trong sự giáo dục và đào luyện tâm
tính, mà những cuộc soi kiếp của ông Cayce nhiều khi khuyên không nên ly
dị. Nếu một người phải học một bài học tâm linh trong một cuộc hôn nhân
đau khổ, thì nàng không có lợi gì mà đoạn tuyệt và trốn tránh, vì sớm
hay muộn gì, người ấy cũng phải tự tạo lấy một sức mạnh tinh thần cần
thiết để đối phó với nghịch cảnh đó.
Tuy
nhiên, những cuộc soi kiếp không hề ngăn cấm sự ly dị một cách tuyệt
đối, mà có nhiều trường hợp lại tán thành sự ly dị. Những tiêu chuẩn để
xét đoán xem một trường hợp ly dị là nên hay không nên, dường như có hai
loại: Bổn phận đối với những đứa con và bổn phận giữa hai vợ chồng lẫn
nhau. Những trường hợp mà ông Cayce khuyên nên ly dị một cách rõ rệt
thường là những trường hợp mà hai vợ chồng không có con. Hoặc nếu có
con, thì đó là những trường hợp mà sự ly dị sẽ có lợi cho những đứa con;
những trường hợp mà bài học nhân quả đã được thấm nhuần; hay là những
trường hợp mà một trong hai vợ chồng không đối phó nổi với hoàn cảnh và
lôi cuốn cả hai người kia xuống vực sâu.
Một
trường hợp điển hình là của một người đàn bà ở tiểu bang New Jersey, 49
tuổi, không có con, và trong hôn nhân không có hạnh phúc. Cuộc soi kiếp
khuyên nàng nên bỏ chồng và nên dùng khả năng của mìnhd để đi dạy học.
Cuộc soi kiếp nói: "Hôn nhân là một việc tốt, đó là một đời sống tự
nhiên cho một linh hồn ở trên thế gian. Nhưng khi nào đời sống giữa vợ
chồng thiếu sự điều hòa đến nỗi làm ngăn trở sự thực hiện những mục đích
căn bản của cuộc đời, nó là cái lẽ sống của một linh hồn ở cõi trần, và
nếu sự mất điều hòa ấy quá rõ rệt, không thể sửa đổi được nữa, thì tốt
hơn là hai người nên phân ly nhau. Hãy nên biết tự trong thâm tâm rằng
bà nên thực hiện công việc mà bà có bổn phận phải làm ở cõi trần. Tuy
rằng bà bắt đầu hơi trễ, nhưng bà còn có thời giờ làm được nhiều việc
bằng cách dạy dỗ những em gái trẻ thơ... "
Một
thí dụ trái ngược hẳn với thí dụ trên, là trường hợp của một người đàn
bà lớn hơn chồng đến hai mươi tuổi. Giữa hai người có một sự bất hòa rất
lớn; người chồng say sưa chè chén quá độ, đánh đập vợ con và có một
cách cư xử rất thô bỉ. Cuộc soi kiếp không có nói đến vấn đề quả báo
trong trường hợp này, nhưng không khuyên hai người ly dị. Cuộc soi kiếp
nói: "Giữa hai người đã xảy ra những xung đột và bất đồng ý kiến. Hai
người đừng tìm cách tránh xa nhau, mà hãy có một thái độ thản nhiên, hòa
hưõn với nhau. Đừng để ý quá nhiều đến những sự khinh rẻ hay trách móc,
giận hờn; mà hãy biết rằng thật ra bà chỉ gặt hái những gì bà đã gieo.
Vậy bà hãy cố gắng săn sóc giúp đỡ chồng trong mọi trường hợp và làm cho
người chồng tất cả những gì mà bà muốn chồng bà sẽ làm cho bà... "
Người
ta có thể nghĩ rằng trong trường hợp này, đương sự có một bài học nhân
quả cần phải học, hay là một món nợ quả báo cần phải trả. Vì không có đủ
bằng chứng soi xét bằng Thần Nhãn về những sự việc xảy ra trong các
kiếp trước, người ta nhìn nhận rằng thật không dễ gì mà biết được lúc
nào là lúc nên đoạn tuyệt và ly dị. Có một định luật quân bình trong vũ
trụ nó hành động một cách thường xuyên, va dầu cho ta có những hành động
ích kỷ như thế nào, không có cái lò lửa nào để đốt tan sự ích kỷ đó một
cách hữu hiệu hơn là cái lò hôn nhân. Bởi đó, chúng ta hãy chấp nhận
những khó khăn, trắc trở trong đời sống vợ chồng với một tinh thần hy
sinh và nên biết rằng cái phàm ngã của ta phải chịu những đắng cay, thử
thách, để cho cái Chơn Ngã của ta có thể biểu lộ và phát triển.
Xét
vì người bạn trăm năm đến với ta do bởi dây nhân duyên đã có từ trước;
xét vì không phải do sự ngẫu nhiên tình cờ, mà do ý muốn của Chơn Ngã nó
dìu dắt ta đến gặp gỡ và sống trong một hoàn cảnh nhất định nào đó, dầu
cho đó là một hoàn cảnh khó khăn trắc trở; xét vì giữa sự bất hòa có
một cơ hội cho ta tiến hóa bằng sự quên mình và hành động vị tha, nên
chúng ta coi sự ly dị hầu như một điều thiếu sót. Trái lại nếu chúng ta
nhìn nhận rằng không có một chế độ nào có quyền cưỡng ép bất cứ một
người nào sống trong sự giam hãm trói buộc, nó là nguồn gốc của mọi sự
xung đột, bất hòa và trái hẳn với tâm tình tánh chất của y; rằng những
viên ngọc quý của một mối tình vị tha không nên đem quăng cho những con
lợn ích kỷ, thì chúng ta sẽ hoan nghinh sự ly dị như một biện pháp hợp
lý và lành mạnh, cũng như chúng ta hủy bỏ một bản hợp đồng hay khế ước
không hợp pháp chẳng hạn. Như thế chúng ta đã trở về với sự quân bình,
sự Ôn hòa, và theo cái luật lệ vàng của con người trung đạo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét