Chương 19
Nhân Quả Đối Với Chức Nghiệp
Tất
cả mọi người trong chúng ta đều có mang trên vai một gánh nặng gồm đủ
thứ sở trường và sở đoản, cùng những đức tính tốt và thói hư tật xấu,
những cái hay và cái dở, ưu điểm và khuyết điểm dồn dập tích tụ từ lâu
đời.
Điều này hiển hiện rõ ràng
trong những cuộc soi kiếp đặc biệt của ông Cayce, nhằm mục đích giúp đỡ
trong vấn đề hướng nghiệp cho một số người. Trước đây, ta đã thấy sự
hành động của "Nguyên tắc liên tục" trong việc đào tạo khả năng, và vì
thế, nguyên tắc ấy đã trở nên một yếu tố quan trọng trong đời người. Một
thí dụ điển hình là trường hợp của một thiếu phụ làm nghề sửa sắc đẹp ở
New York. Nhà cô là một mỹ viện hạng sanh, chuyên sửa sắc đẹp phụ nữ,
uốn tóc, chải đầu, cùng sửa cách ăn nói, điệu bộ. Chính chủ nhân cũng là
một người có sắc đẹp và cốt cách yểu điệu. Cuộc soi kiếp cho cô tiết lộ
ba kiếp trở về trước, mà dường như là chỉ có hai kiếp là có ảnh hưởng
trực tiếp đến khuynh hướng nghề nghiệp của cô bây giờ. Một kiếp đó diễn
ra dưới triều đại Pháp hoàng Louis 15, hồi đó cô có một ảnh hưởng lớn
đối với nhà vua và hoàng triều. Trong kiếp đó, cô tập sự về nghành giao
tế, lễ nghi cùng phép xã giao lịch sự, nghệ thuật trang sức và những bí
quyết chưng diện sắc đẹp. Trong kiếp trước nữa, cô sống dưới thời Đế
quốc La Mã, và là một trong những người đầu tiên trong hàng quý tộc đã
theo đạo Gia Tộ Thụt lùi về dĩ vãng, cô đã sống ở xứ cổ Ai Cập vào
khoảng 13.000 năm trước Tây Lịch kỷ nguyên, và đã từng làm việc công quả
trong một ngôi đền. Trong một kiếp dưới thời hoàng triều nước Pháp, cô
đã thâu thập được những kinh nghiệm về đời sống lộng lẫy xa hoa; cô đã
phát triển những khả năng đặc biệt về phép giao tế và phép lịch sự trong
đời sống xã hội. Những kinh nghiệm mà cô đã thâu thập được trong một
ngôi đền thời cổ Ai Cập cần được giải thích rõ ràng hơn. Dường như thời
kỳ đó ở Ai Cập có hai ngôi đền lớn, gọi là Đền Mỹ Lệ và Đền Hy Sinh.
Người ta thấy rải rác trong vài chục cuộc soi kiếp những sự mô tả hai
ngôi đền này, và do sự góp nhặt những tài liệu đó, người ta có một ý
niệm khá đúng về những gì đã xảy ra ở đó.
Ngôi
đền Mỹ Lệ là một loại học đường hay trường Đại học, nhưng nó không phải
lo về mặt trí dục mà thôi, mà còn nhằm đào tạo nhân cách trên một
phương diện đồng đều, toàn diện. Tất cả những nghệ thuật và khoa học đều
được xử dụng để đào tạo nên một linh hồn cao thượng và một thể xác kiện
toàn cho các học viên để chuẩn bị cho họ trở nên những người công dân
có khả năng, hầu có tích cực hoạt động cho xứ sở. Ngôi đền này còn là
trường huấn luyện về mặt tôn giáo và đạo đức tâm linh. Ngôi đền này có
bảy trung tâm đào tạo có kỷ luật, theo quy mô của bảy Luân Xa hay bí
huyệt trong trong cơ thể con người. Điều này cho ta thấy rằng chương
trình học tập và kiến trúc của ngôi Đền được quan niệm trên sự hiểu biết
sâu xa về khoa Huyền Môn.
Một
trong những ngành hoạt động của ngôi đền Mỹ Lệ là vấn đề hướng nghiệp
căn cứ trên nền tảng tâm linh. Nhiều người trong kiếp này chú trọng đến
vấn đề hướng thiện, phát triển nhân cách, hoặc đào tạo nhân phẩm bằng
nghệ thuật và tôn giáo, khi truy nguyên ra thì được biết rằng trong kiếp
trước, họ là những giáo sư hay sinh viên đã từng theo học ở ngôi đền Mỹ
Lệ hồi thời cổ Ai Cập.
Còn Đền
Hy Sinh thì có vẻ giống như một bệnh viện, trong đó người ta áp dụng
những kỹ thuật điện khí nhằm mục đích giải phẫu và chữa bịnh (có lẽ do
người Atlante truyền lại). Phép chữa bịnh này theo một nguyên tắc chính
là kiện toà thể xác và cải tiến giống nòi, vì người ta gọi trung tâm này
là Đền, có ngụ ý một sự hướng dẫn tâm linh.
Dưới
đây là trường hợp của một y sĩ chuyên môn chữa bịnh đau khớp xương. Cuộc
soi kiếp cho biết rõ bốn tiền kiếp của ông, mà ba kiếp có ảnh hưởng đến
phương diện nghề nghiệp của ông trong kiếp này. Ông đã từng làm y sĩ ở
Mỹ Châu lúc ban sơ và có giao thiệp với người thổ dân xứ ấy, nhờ đó mà y
học được phép chữa bịnh theo lối tự nhiên và bằng chất thảo mộc. Trong
các cuộc soi kiếp, nếu người nào trước kia đã từng có tiếp xúc chặt chẽ
với người thổ dân châu Mỹ, hoặc chính họ là những người thổ dân da đỏ
trong kiếp trước, đều tỏ ra có khuynh hướng sống một đời sống tự nhiên
nơi chốn rừng bụi, ưa thích cảnh thiên nhiên, thích làm những công việc
bằng tay chân, và dùng cách chữa bịnh theo phương pháp tự nhiên.
Trong
kiếp thứ hai, vị y sĩ trông coi các nhà tắm công cộng và chuyên về phép
thoa bóp ở La Mã dưới thời kỳ bắt đầu kỷ nguyên Gia Tộ Trong kiếp thứ
ba, y sống ở Ba Tư và trong kiếp thứ tư, đi thụt lùi về dĩ vãng, ông làm
nghề ướp xác bằng dầu thơm ở xứ cổ Ai Cập, độ 13.000 năm trước Tây lịch
kỷ nguyên. Có lẽ kinh nghiệm của ông trong kiếp đó đã giúp cho ông có
sự hiểu biết về những bộ phận bên trong cơ thể con người cùng ảnh hưởng
của chất liệu và cỏ thơm đối với da thịt con người.
Trường
hợp sau đây là của một nhà mỹ nghệ Ở Hollywood, làm giám đốc chuyên môn
về màu sắc trong một hãng phim điện ảnh. Cuộc soi kiếp cho biết ông đã
từng sống về ngành mỹ thuật trong ba kiếp trước. Tất cả có bốn tiền kiếp
đã được soi thấu: Trong một kiếp, ông làm nhà trang hoàng nhà cửa vào
cuối thời kỳ khai mở thuộc địa, ở Bắc Mỹ; trong kiếp kế đó, ông làm sĩ
quan trong quân đội kỵ binh ở Nga; kế đó nữa ông làm nhà trang trí mỹ
thuật cho một bà Hoàng ở xứ Đông Dương; và trong kiếp xa xưa nhất, ông
làm người trang hoàng bên trong của Ngôi Đền Lớn ở xứ cổ Ai Cập. Người
ta có cảm tưởng rằng nhờ kinh nghiệm trong kiếp làm sĩ quan kỵ binh mà
kiếp này ông phát triển những đức tánh linh hoạt, tỉ mỉ, cẩn thận và ham
hoạt động, cùng với tánh thích chưng diện và lòng háo thắng. Như vậy,
nhiều điểm trong tánh tình nó giúp cho công việc làm của ông ở kiếp này
có thêm phần sinh khí và linh động, dường như được truy nguyên từ những
kinh nghiệm ở kiếp làm sĩ quan kỵ binh, mà nghề quân nhân lại là một
ngành không có liên quan gì đến mỹ thuật. Còn những kỹ thuật sắc xảo về
phương diện nghề nghiệp của y thì có thể truy nguyên từ ba kiếp dành cho
sự hoạt động về nghệ thuật.
Một
nhà soạn nhạc tiếng tăm ở New York cũng đã có trong quá khứ những kinh
nghiệm về ngành này trong nhiều tiền kiếp. Trong một kiếp trước, hồi
thời kỳ khai thác thuộc địa ở Bắc Mỹ, ông đảm nhiệm những lớp dạy âm
nhạc và dạy hát trong các trường. Một kiếp khác, ông là người Đức, làm
nghề đẽo cây và chế tạo các loại đờn dây. Một kiếp thứ ba, ông làm hề
tại triều vua Nabuchodonosor ở xứ Chaldeẹ Kiếp cuối cùng lui về quá khứ,
ông là một người dân Atlante đến xứ Ai Cập và lãnh vai trò coi sóc phần
âm nhạc trong những cuộc tế lễ ở các đền thờ. Sự thích thú của ông về
âm nhạc trong kiếp này dường như là do bỏi kinh nghiệm của ông trong
kiếp làm nghề chế tạo đờn. Tánh hài hước và trí óc linh hoạt của ông
được truy nguyên ra từ kiếp trước làm hề; và những khả năng về âm nhạc
của ông được truyền lại từ hai kiếp làm nhạc sĩ.
Đôi
khi những thú vui tiêu khiển ngoài vòng hoạt động nghề nghiệp của một
người cũng được truy nguyên ra từ những tiền kiếp. Thí dụ như trường hợp
của một viên giám đốc ngân hàng, từ thuở nhỏ đã tỏ ra ham thích chơi
các môn thể thao, nhứt là chơi môn quần vợt. Khi vị mục sư nhà thờ
Baptiste, mà ông là một tín đồ, tỏ ý chống lại việc chơi môn đánh banh
vào ngày chúa nhật, thì vị giám đốc ngân hàng liền tức khắc rời khỏi
giáo hội! Ngân hàng đã trở nên ngành hoạt động nghề nghiệp của ông và
nhờ đó ông đã thâu hoạch được một sản nghiệp lớn. Nhưng ông thường dùng
thời giờ rảnh để tham gia một câu lạc bộ đánh quần vợt. Chúng ta hãy thử
xét những nghề nghiệp của ông trong các tiền kiếp: Trước hết, ông là
một trong những người khai thác thuộc địa đầu tiên, làm nghề xuất nhập
cảng ở Bắc Mỹ. Trong kiếp kế đó, ông là người La Mã, đảm nhiệm việc tổ
chức các trò du hí công cộng tại các vũ trường. Một kiếp nữa, ông là
người tù trưởng của một bộ lạc lưu động ở Ba Tư, chuyên môn tổ chức
những trung tâm trao đổi hàng hóa. Trong kiếp thứ tư, ông là quan Thủ
Kho ở triều đình xứ Ai Cập thời cổ. Người ta nhận thấy rằng ba kiếp
trong số đó đã trực tiếp ảnh hưởng đến nghề nghiệp và ngành ngân hàng
của ông bây giờ. Kiếp thứ hai làm nhà tổ chức các cuộc du hí ở La Mã, đã
giúp cho ông có khả năng lãnh đạo, nhờ đó có thể tiến lên địa vị Giám
đốc ngân hàng. Đồng thời, kinh nghiệm ở kiếp đó cũng là nguyên nhân sự
thích thú của y về các môn điền kinh, thể dục ở kiếp này.
Trong
các cuộc soi kiếp cề vấn đề hướng nghiệp, ông Cayce thường xuyên một số
người nên theo đuổi môn học chữa bịnh bằng điện lực, hóa học hay thủy
lực học và âm nhạc. Môn chữa bịnh bằng điện ngày nay đã thịnh hành rất
nhiều, những lời khuyên của ông Cayce đối với số người nói trên vốn căn
cứ trên những kinh nghiệm trong những tiền kiếp của họ Ở Ai Cập hay ở
châu Atlantide.
Dường như vào
khoảng 10.000 năm trước Tây lịch, hồi thời kỳ tai biến cuối cùng trong
ba cơn thiên tai lớn đã tiêu diệt châu Atlantide tị nạn đã di cư sang Ai
Cập họ đã đem theo những kiến thức và tiến bộ của họ về nghệ thuật và
khoa học. Tuy rằng họ không thể xây dựng trở lại nền văn minh hùng cường
và cao của họ nữa, những gì còn sót lại về khoa học và kiến thức của họ
đã hỗn hợp với nền văn minh Ai Cập. Trong tất cả những trường hợp mà
ông Cayce khuyên đương sự nên theo đuổi ngành chữa bịnh bằng điện lực,
đều có một điểm lý thú chung: Tuy rằng ngành này là một ngành hoạt động
khá mới mẻ đối với thế giới hiện nay, nhưng nó là một ngành học thuật
rất cổ mà ngày xưa cổ nhân đã từng biết rõ.
Trong
nhiều trường hợp mà các đương sự tỏ ra thích thú say mê ngành hàng
không, điện tử, vô tuyến điện ảnh, khoa thôi miên, nguyên tử lực... Sự
thích thú này đều được truy nguyên từ những kinh nghiệm của đương sự
trong một kiếp trước ở châu Atlantidẹ Bởi đó người ta có thể kết luận
rằng khi nào một người có khuynh hướng hoặc tài năng rõ rệt về một môn
khoa học hay một ngành hoạt động nào, thì chắc chắn rằng trong một hay
nhiều kiếp trước, người ấy đã từng theo đuổi và thực hành môn ấy, hoặc
là một ngành hoạt động tương tự.
Nhiều trường hợp
khác đưa đến một kết luận rằng sự thay đổi nghề nghiệp cũng không phải
là một sự thất bại, nếu sự thích thú về nghề mới chọn có căn cứ chắc
chắn trong dĩ vãng, và khả năng về nghề nghiệp này đã được phát triển
trong kiếp trước. Thí dụ, dưới đây là trường hợp của một người 31 tuổi,
mặc dầu đã có gia đình nhưng ông lại quyết định theo đuổi việc học
Ykhoa. Vì những lý do nào đó, ông không thể theo ngành Yhọc từ thuở còn
niên thiếu, mặc dầu cha ông là một bác sĩ, và ông có hoàn cảnh thuận
tiện để học về ngành này. Ông yêu cầu ông Cayce dành cho một cuộc soi
kiếp. Ông muốn biết xem quyết định của y có thể thực hiện được không, và
sau cùng ông sẽ thành công hay không về nghề y khoa. Cuộc soi kiếp hoàn
toàn xác nhận là được, và cho biết rằng sự thích thú của ông về ngành
này truy nguyên ra từ hồi thời kỳ khởi nghĩa ở Mỹ quốc. Kiếp đó, y là
một người línhh hầu, làm tùy phái đưa thư tín trong quân đội. Dường như
nhờ lòng từ thiện chí và khả năng thông cảm nên ông được cấp trên giao
cho công tác đi phủ dụ và nân đỡ tinh thần binh sĩ. Chín trong lúc đó,
ông nảy sinh ra ý muốn trở nên một y sĩ. Cảnh tượng đau khổ của những
thương binh ngoài mặt trận làm cho ông muốn có sự hiểu biết về phương
tiện nghề nghiệp của một y sĩ để làm xoa dịu những đau khổ đó.
Điều
lý thú mà ta nên nhận xét là đương sự đã chọn người cha làm y sĩ để đầu
thai vào làm con trong gia đình trong kiếp này. Điều này hẳn là mộ hoàn
cảnh thuận tiện để cho ông bước vào nghề y khoa. Tuy rằng người ta
không biết rõ lý do vì sao ông quyết định hơi trễ để theo học về ngành
này, nhưng có lẽ đó là vì y lập gia đình sớm. Có thể rằng giữa hai vợ
chồng y, có một sự hấp dẫn mãnh liệt do duyên nghiệp tạo nên từ kiếp
trước, và cuộc hôn nhân đó đã làm cho ông tạm gác lại các mục đích khác,
nhưng điều quan trọng là cuộc soi kiếp tiên đoán trước sự thành công
của ông trong một ngành mà ông mới theo đuổi lần đầu tiên.
Nói
tóm lại, việc truy nguyên các khả năng nghề nghiệp của một người chỉ
rằng các khả năng đó dường như đã được khai mở từ một hay nhiều tiền
kiếp, trong khi đó đương sự đã từng làm nghề nghiệp đó rồi, hay là một
nghề tương tự.
Một sự thích thú say mê về một
ngành hoạt động phụ thuộc chỉ rằng trong kiếp trước, ngành hoạt động đó
là nghề nghiệp chính của đương sự.
Nhiều
nghề nghiệp mới xuất hiện trên thế giới hiện nay thật ra là sự biến
thiên của những nghệ thuật và khoa học của người Atlante và Ai Cập thời
cổ. Có vài người dường như mới bước vào một ngành hoạt động mới lần đầu
tiên trong lịch trình tiến hóa của họ. Nếu trong dĩ vãng, họ đã từng
thích thú và phát triển những khả năng về một nghề nghiệp nào, thì sự
thành công trong nghề nghiệp đó ở kiếp này sẽ là một điều chắc chắn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét