Chương 13
Quả Báo Đối Với Hôn Nhân
Vấn
đề hôn nhân là một vấn đề phức tạp và khó khăn nhất trong đời người.
Hôn nhân là một nguồn hạnh phúc vô tận nếu nó được thành tựu một cách mỹ
mãn, nhưng nếu thất bại, thì đó là một nguồn đau khổ rất lớn. Hôn nhân
đem đến cho ta những cái cực đoan về vinh nhục, sướng khổ của đời người,
và giữa hai cái cực đoan đóm có cả một loạt những trạng thái trung
gian, vừa khổ vừa sướng, vừa vinh vừa nhục.
Nói
về phương diện pháp lý, hôn nhân là một hợp đồng sống chung giữa hai
người nam, nữ. Về phương diện nhân sinh, đó là một sự phối hợp của nam
và nữ tính, bản năng thúc đẩy của những nhu cầu sinh lý và tình cảm. Hội
Thánh Gia Tô coi hôn nhân như một nghi thức thiêng liêng. Khoa tâm lý
coi nó như một vấn đề xử thế và sinh hoạt. Kẻ ngông coi hôn nhân như một
cái bẫy chuột mà chỉ có những thằng ngốc mới chui vào.
Theo
một sự định nghĩa rộng rãi hơn căn cứ trên thuyết Luân Hồi, thì những
quan điểm kể trên đều đúng, nhưng chỉ đúng có một phần. Nhà tâm lý học
Linhk định nghĩa hôn nhân là khiếm khuyết và bất toàn cùng góp sức với
nhau để tranh đấu cho hạnh phúc. Định nghĩa này sẽ gần sát hơn với quan
điểm của nền Minh Triết cổ truyền, nếu tranh đấu cho hạnh phúc cũng là
cố gắng để tự cải tiến lấy bản thân mình. Theo quan điểm rộng rãi này,
thì hôn nhân là một cơ hội cho hai linh hồn bất toàn bổ khuyết và giúp
đỡ lẫn nhau để thanh toán những món nợ nhân quả, rèn luyện những đức
tính mới của linh hồn và tiến hóa trên đường tâm linh.
Những
cuộc soi kiếp của ông Cayce đã nhiều lần xác nhận rằng không có một sự
liên hệ quan trọng nào trong đời người mà lại do sự ngẫu nhiên tình cờ.
Vấn đề hôn nhân càng chứng minh cho điều này một cách triệt để. Không có
một cuộc hôn nhân nào bắt đầu từ con số không: đó là sự nối tiếp của
một câu chuyện đã bắt đầu từ lâu. Các cuộc soi kiếp cho biết rằng bằng
cách này hay cách khác, những người kết hôn thành vợ chồng đã có nhân
duyên với nhau trong kiếp trước. Đó là một điều lý thú. Trong những cuộc
soi kiếp, ông Cayce coi vấn đề hôn nhân như một điều tự nhiên của con
người, và ông thường nói: "Ừ! Hôn nhân là một việc tốt.
Đối với một linh hồn sống trên thế gian, đó là một cách sinh hoạt tự nhiên."
Có
người hỏi: "Tôi có nên kết hôn trong lúc này hay không?" Ông Cayce đáp:
"Lúc nào cũng nên, nếu anh chọn được người bạn trăm năm thích hợp. Điều
đó tùy theo mục đích mà anh theo đuổi khi anh muốn kết hợp với người
ấy."
Một gia đình ấm cúng, đó là
hình ảnh của trạng thái điều hòa hạnh phúc mà tất cả mọi người đều mong
muốn. Về điều này, ông Cayce tuyên bố như sau với một người mà ông soi
kiếp cho: "Sự thành công của anh phải là cái tổ ấm, vì trên đời không có
sự thành công nào lớn hơn nữa. Ít người được thành công về cả hai khía
cạnh nghề nghiệp và hạnh phúc gia đình. Nhưng hạnh phúc gia đình mới là
sự thành công lớn nhất, và người nào coi thường điều ấy sẽ tự tạo nên
những trách nhiệm nặng nề về sau. Vì gia đình, tức là cái biểu tượgn gần
nhứt đối với điều nguyện vọng rốt ráo của linh hồn trong tương lai: đó
là một đời sống hạnh phúc trên Thiên Đàng. Bởi vậy, anh hãy làm sao cho
gia đình anh là cái hình bóng của cõi Thiên Đàng hạnh phúc!"
Vì
gia đình là nơi người ta cùng theo đuổi một mục đích chung với một mối
tình thân hữu, nó là một cơ cấu thể hiện nhũng mối liên quan giữa con
người với Tạo Hóa. Đó là bởi gia đình có một mục đích sáng tạo, khi mà
những đơn vị gồm trong đó đều hợp nhứt với nhau trong một lẽ sống và một
lý tưởng chung.
Những quan niệm
trên đây không phải là mới lạ gì. Tuy nhiên, những cuộc soi kiếp trình
bày một quan điểm vừa tự do vừa tân tiến đối với vai trò và định mệnh
của phụ nữ. Có điều lý thú là vấn đề nam nữ bình quyền, và quyền tự do
của phụ nữ trong việc sắp xếp cuộc đời của mình, được coi như vấn đề
đương nhiên. Ýniệm về sự đương nhiên này biểu hiện rõ hơn trong những
cuộc soi kiếp về những trường hợp mà đương sự phải chọn lựa một trong
hai điều: Nghề nghiệp và hôn nhân. Thần nhãn của ông Cayce không chấp
nhận quan niệm Phát xít và độc tài đặt để vai trò của phụ nữ là ở trong
gia đình, thờ chồng và nuôi con.
Cũng
như trong những cuộc khán bịnh, mà phương pháp điều trị không tùy nơi
một đường lối duy nhứt, thì ở đây cũng thế. Không hề có một phép xử thế
nhứt định cho tất cả mọi trường hợp về vấn đề hôn nhân. Những nguyên tắc
tâm lý và đạo đức bao giờ cũng vẫn giống như thế nhưng sự diễn đạt bằng
hành động cử chỉ có thể khác biệt nhau tùy trường hợp. Đối với vài phụ
nữ, ông Cayce khuyên nên lập gia đình; nhưng đối với những người phụ nữ
khác, ông lại khuyên họ nên theo đuổi một nghề nghiệp. Có vài người, ông
khuyên họ nên hành nghề trước đã, rồi sau sẽ lo lập gia đình. Có người
thì ông khuyên họ vừa lấy chồng vừa theo đuổi một nghề nghiệp. Đối với
những người khác nữa, ông khuyên hãy chọn một trong hai điều; vì họ
không thể phụng sự hai chủ cùng một lúc.
Một
thiếu nữ 18 tuổi, có tánh e lệ rụt rè và bất mãn về cuộc đời, muốn biết
xem cô có thể làm gì trong tương lai. Cuộc soi kiếp nhấn mạnh rằng
trước khi nghĩ đến hôn nhân, cô nên làm một công việc có tánh cách săn
sóc giúp đỡ các trẻ em. Cuộc soi kiếp cho biết: "Nếu linh hồn này tìm
cách tiến hóa cho con đường hôn nhân, thì cô sẽ bị thất vọng đau đớn,
trừ phi trước khi lấy chồng, cô đã có làm những công tác trợ giúp xã hội
và săn sóc trẻ em." Cuộc soi kiếp nói thêm rằng cô có thể giúp các em
gái nhỏ trong trại mẫu giáo hay một tổ chức tương tự.
Một
nhà tâm lý học sẽ nhìn nhận rằng lời khuyên đó rất lành mạnh, theo quan
điểm thuần tâm lý. Dạy dỗ các thiếu niên nhi đồng là những linh hồn kém
kinh nghiệm hơn mình và làm việc chung với họ, là một phương tiện rất
tốt để cởi mở và phát triển tâm tính. Sự chỉ huy và lãnh đạo kẻ khác
giúp cho y mở đức tự tin, nếu không thì đức tính ấy không bao giờ có cơ
hội phát triển. Hôn nhân có thể hoàn toàn thất bại nếu cô ấy chọn một
người bạn trăm năm không xứng đôi vừa lứa, trong cơn tuyệt vọng của một
tâm hồn khép chặt và cô đơn. Dầu cho cô được một người chồng xứng đôi,
sự thất bại cũng vẫn có thể xảy đến nếu một trong hai người không có đủ
sự hòa hợp cần thiết để đương đầu với những vấn đề thích ứng với hoàn
cảnh và những sự căng thẳng mà hôn nhân tạo nên. Bởi vậy trong trường
hợp này, phương pháp tốt nhất là hãy làm một công tác xã hội và theo
đuổi một nghề nghiệp trước khi lập gia đình.
Trong
một trường hợp khác, một thiếu nữ có khả năng được khuyên nên lập gia
đình và đồng thời nên theo đuổi một nghề nghiệp; nhưng cô chỉ nên kết
hôn với một người nào mà hoàn toàn thích hợp với cô mà thôi. Trong những
kiếp trước, cô đã làm nhiều công việc khác nhau, và có khả năng về các
ngành điêu khắc, làm đồ gốm, ngành dệt vải, cùng với khả năng âm nhạc và
khiêu vũ,... Với cái di sản tài năng dồi dào đó, cô có đủ điều kiện trở
nên một nhà lãnh đạo, và sau khi đã nêu rõ các điều kể trên, cuộc soi
kiếp cho biết thêm: "Chúng tôi thấy rằng linh hồn này nên lập gia đình
và đồng thời nên theo đuổi một nghề nghiệp, với điều kiện là nghề nghiệp
đó phải giải thích ứng với người chồng mà y chọn lựa. Bởi vì nếu người
chồng đó không phải là một người hoàn toàn thích hợp với y và góp phần
xây dựng vào công việc mà y sẽ làm, thìsẽ có những sự bất đồng ý kiến và
những sự thất vọng chua cay đến nỗi nó sẽ in sâu vào tâm hồn y những
vết thương nguy hiểm."
Trái lại,
dưới đây là trường hợp lý thú của một nữ tài tử trẻ đẹp vài tài hoa, cô
ấy yêu một người, và muốn biết xem cô có thể vừa thành hôn vừa tiếp tục
hành nghề tài tử của cô được không? Cuộc soi kiếp trả lời không úp mở
rằng: "Không được! Linh hồn này có đủ những đức tính cần thiết để thành
công hoặc trên sâu khấu hoặc trong gia đình; nhưng cô không thể thành
công trong hai việc cùng một lúc. Vậy cô hãy tự chọn lựa lấy!" Xem xét
tỉ mỉ những cuộc soi kiếp bề trên, thì người ta thấy rằng những lời
khuyên luôn luôn nhắm mục đích dìu dắt đương sự hướng về việc phát triển
tâm linh. Nếu một phụ nữ muốn theo đuổi một nghề nghiệp với những lý do
ích kỷ như là muốn có nhiều tiền, quần áo đẹp, địa vị cao sang, quyền
hành chỉ huy, danh vọng cá nhân... Thì nguồn tài liệu biết rõ cái tâm
địa ấy và khuyên y nên hướng về việc lập gia đình. Lời khuyên này được
đưa ra không phải vì lý do tình cảm hay theo tục lệ truyền thống về tánh
cách thiêng liêng của gia đình và vai trò của phụ nữ. Nó được căn cứ
trên quan niệm rằng cái nguyên động lực và mục đích là những tiêu chuẩn
để xét đoán mọi hành động của con người; rằng một hành vi ích kỷ bao giờ
cũng không bằng một hành động vị tha, và những trách nhiệm mà người ta
phải gánh vác trong sự kết hôn và lập gia đình, dễ đưa con người ta tìm
kiếm để thụ hưởng riêng một mình trong một vài loại nghề nghiệp.
Bởi
vậy, ông Cayce thường khuyên nhiều phụ nữ, dầu rằng có tài năng, hãy
nên tạo lập gia đình và nuôi con; vì đó là cái kỷ luật tốt nhất để giúp
đỡ ch họ khai mở những đức tánh tâm linh mà họ còn thiếu sót, để thắng
bớt lòng ích kỷ có ý thức hay vô ý thức trong kh họ theo đuổi một sự
nghiệp. Một mặc khác, một vài phụ nữ tài năng có thể thành thật muốn đem
khả năng của mình để phụng sự nhân loại. Đối với một phụ nữ thuộc về
loại này thì một tổ ấm, một người chồng, một gia đình có thể là những
chướng ngại cho sự phát triển đầy đủ những khả năng của họ. Bởi vậy ông
Cayce thường khuyên họ hãy trì hưỡn việc lập gia đình một thời gian hoặc
nên phối hợp việc hôn nhân với việc hành nghề cùng một lúc. Mục đích
tối hậu, đối với những người độc thân cũng như đối với những có gia
đình, là sự phát triển tâm linh; và dầu là đàn ông hay đàn bà họ đều là
những linh hồn bất tử và có quyền chọn lựa một tình trạng gia đình thích
hợp nhứt, có thể giúp họ theo đuổi sự phát triển tâm linh.
Ông
Cayce coi cái quyền tự do sắp đặt cuộc đời của mình không những là một
quyền hạn trên địa hạt xã hội mà còn là một cái quyền trên địa hạt vũ
trụ. Nói theo danh từ triết học, thì cái quyền đó gọi là quyền tự do ý
chí (libre arbitre), nó đã từng là một đầu đề tranh luận gay go sôi nổi
trải qua nhiều thế kỷ. Một trong những điểm quan trọng nhất của thuyết
Luân Hồi là nó nhấn mạnh về sự hiện hữu của quyền tự do ý chí. Một điều
lầm lạc rất thông thường của những người tin tưởng ở thuyết Luân Hồi và
Nhân Quả, là họ cho rằng số mạng con người đã được định sẵn từ trước.
Một
sự tin tưởng sai lầm như thế có những hậu quả rất tai hại về mặt tâm lý
và đạo đức tâm linh, vì nó làm xuống tinh thần và làm tê liệt ý chí
tiến thủ của con người. Thái độ buông xuôi, thụ động của người Ấn Độ, là
một dân tộc phần đông tin tưởng ở thuyết Tiền Định, đã chứng minh cho
điều tai hại của sự lầm lạc kể trên. Chúng ta nên biết rằng mỗi cái hắt
hơi, mỗi vết muỗi cắn, hoặc mỗi lần dự tiệc, không phải là đã tiền định
hằng bao nhiêu thế về trước. Phần nhiều những chi tiết về cuộc đời chúng
ta đều hoàn toàn do chúng ta định đoạt bằng tư tưởng và ý chí ngay
trong lúc hiện tại. Thật ra, tất cả những sự việc xảy ra trong đời chúng
ta, từ việc quan trọng như việc hôn nhân đến việc nhỏ mọn như việc ăn
một cái kem chẳng hạn, đều do chúng ta định đoạt. Những sự khó khăn trắc
trở nó đè nặng lên vai chúng ta bây giờ đều là kết quả của những lỗi
lầm mà chúng ta đã gây nên trong quá khứ do sự định đoạt của chính mình.
Những sự khó khăn đó dường như đến với chúng ta từ bên ngoài, bởi vì
chúng ta đã quên những hành động của ta trong dĩ vãng và tầm nhỡn quang
của chúng ta quá ngắn ngủi nên chúng ta không thể nhìn thấy sự liên quan
giữa những hành động đã qua với cuộc đời chúng ta trong lúc hiện tại.
Như thế nếu chúng ta hiểu rõ định luật Luân Hồi, thì sự tranh luận giữa
hai vấn đề tự do ý chí và định mệnh đã được giải quyết. Chúng ta sở hữu
quyền tự do ý chí chẳng khác nào như một con chó bị buộc dây nơi cổ; nói
một cách khác, con chó được hoàn toàn tự do đi đứng, chạy nhảy tùy theo
ý muốn trong cái tầm của sợi dây dài hay ngắn. Cũng y như thế, luật
Nhân Quả định đoạt cái tầm sợi dây dài hay ngắn của mỗi người trong
chúng ta; chúng ta được hoàn toàn tự do trong cái tầm giới hạn đó. Vấn
đề tự do ý chí này kêu gọi sự chú ý của những người khảo cứu các tập hồ
sơ soi kiếp của ông Cayce về vấn đề hôn nhân và nhất là những cuộc soi
kiếp cho những người đưa ra những câu hỏi về bạn trăm năm của mình sau
này. Các cuộc soi kiếp luôn luôn cho biết rằng việc hôn phối giữa hai vợ
chồng là do những sợi dây duyên nghiệp tạo nên; tức là những cặp uyên
ương sắp sửa đi đến hôn nhân đều là những người quen nhau từ kiếp trước,
nhưng họ đã quên và ngày nay họ gặp nhau trở lại để cùng thanh toán
những món duyên nghiệp nợ nần chung giữa hai người.
Tuy
nhiên, trong vấn đề hôn nhân cũng như trong tất cả mọi vấn đề khác,
luôn luôn vẫn có quyền tự do ý chí và tự do chọn lựa. Dầu cho giữa hai
người có một sợi dây duyên nghiệp nó biểu lộ bằng một sự hấp dẫn mãnh
liệt, sự phối hợp của họ trong lúc hiện tại không phải luôn luôn là cần
thiết hoặc nên khuyến khích. Dưới đây là hai cuộc vấn đáp ngắn để diễn
tả sự việc kể trên:
1. - Hỏi: Tôi có nên kết hôn với anh chàng trai trẻ đang tỏ tình với tôi lúc này chăng?
Đáp: Hai người vốn có duyên nghiệp với nhau từ trước. Nhưng tốt hơn cô đừng nên làm hôn phối với y.
2.- Hỏi: Cuộc hôn nhân của tôi với F.S. Có thể giúp cho sự phát triển chung của chúng tôi chăng?
Đáp:
Có thể được, nhưng chúng tôi thấy rằng có nhiều người khác mà cô có thể
phối hợp để cùng nhau phát triển một cách điều hòa và phát triển hơn
nữa. Đó là những người mà kiếp trước cô đã có tạo nghiệp duyên từ hồi
thời kỳ văn minh cổ Ai Cập. Dầu sao, sự chọn lựa phải là ở tự nơi cộ
Thật ra, cô có một món nợ nghiệp duyên với F.S. Mà cô cần phải trả cho
dứt, nhưng phương tiện dở nhứt là kết hôn với y!
Khi
mà ông Cayce ngăn cản một cuộc hôn nhân, dầu cho trong những trường hợp
hai người có dây duyên nghiệp với nhau, người ta có thể giải thích bằng
nhiều cách. Trước hết, có thể rằng trong kiếp này những người ấy cần
phải học những bài học kinh nghiệm khác, quan trọng hơn là sự liên hệ
giữa vợ chồng. Cũng có thể rằng một người, hoặc cả hai, đều chưa đủ
chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với vấn đề hôn nhân. Hoặc cũng có thể rằng
cuộc hôn nhân trù liệu là một hành phạt quá nặng nề đối với sự lỗi lầm
trước kia của đương sự. Và sau cùng, cũng có thể rằng hai người trong
cảnh xa nhau, sẽ học bài tâm linh đó một cách hữu hiệu hơn là trong sự
sum họp vợ chồng.
Những cuộc soi
kiếp thường không nói rõ lý do vì sao trong mỗi trường hợp, đương sự
nên đi đến hôn nhân hay là không nên. Dẫu cho trong những trường hợp mà
hôn nhân được coi như một giải pháp tốt đẹp, ông Cayce cũng để cho đương
sự hãy tự quyết định lấy. Ông ít khi nào đưa ra một quyết định thế cho
người trong cuộc. Thái độ căn bản đó đã hiện rõ ràng trong trường hợp
dưới đây của một cặp uyên ương đến hỏi ý kiến ông về việc họ có nên kết
hôn với nhau chăng? Cuộc soi kiếp cho biết rằng họ đã cùng nhau trải qua
hai lần kinh nghiệm về việc vợ chồng, một lần ở Ba Tư và một lần ở Ai
Cập. Đó là cái lý do của sự hấp dẫn mãnh liệt nó thu hút hai người lại
với nhau trong kiếp này. Về cuộc hôn nhân của họ, cuộc soi kiếâp không
nói dứt khoát, mà cho biết rằng: "Nếu giữa hai người có một sự hòa hợp
về lý tưởng và mục đích, thì hôn nhân có thể là một kinh nghiệm tốt
đẹp."
Người thiếu nữ hỏi ông câu
này: "Mỗi người trong chúng tôi có thể kết hôn với một người nào khác
mà lại có hạnh phúc nhiều hơn là nếu hai chúng tôi kết hôn với nhau
chăng?" Ông Cayce đáp: "Nếu cô hỏi như thế, tôi có thể trả lời bằng cách
đưa ra cho cô danh sách của hai mươi lăm hay ba mươi người khác. Còn đi
đến hôn nhân hay không, thì đó là vấn đề mà cô hãy tự giải quyết lấy."
Trong vài trường hợp, lời khuyên được đưa ra một cách dứt khoát như sau:
Hỏi: Tôi có nên lập gia đình với người đàn ông đã làm lễ đính hôn với tôi chăng?
Đáp: Không nên!
Tuy
nhiên, trong phần nhiều trường hợp, cuộc soi kiếp vẫn để cho đương sự
được hoàn toàn tự do lựa chọn. Nhưng đồng thời, ông Cayce cũng đưa ra
những tiêu chuẩn để dìu dắt đương sự trong việc chọn lựa đó. Một người
đàn ông hỏi: "Cô M.L. Có thể là người vợ hiền và xứng đôi với tôi
chăng?" Ông Cayce đáp: "Điều đó phải tự Ông quyết định, chớ không phải
tôi! Ngoài ra sự thích hợp với nhau về phần trí não và thể chất, giữa
hai người có sự hòa hợp về khía cạnh tâm linh hay không? Hai người có
cùng chung một lý tưởng một mục đích hay không? Nếu không, thì này ông
bạn hỡi... Hãy coi chừng?"
Trong
thí dụ sau đây, một người đàn bà hỏi rằng trong bốn người đàn ông muốn
thành hôn với cô, cô nên chọn lựa người nào? Cuộc soi kiếp cho biết:
"Điều đó tùy ở nơi lý tưởng mà cô theo đuổi. Mỗi người trong số bốn
người đã có liên hệ với cô trong quá khứ, có người thì giúp đỡ nhưng có
người lại làm chướng ngại cho bà. Nếu tôi khuyên cô nên tránh người nọ,
hoặc nên chọn người kia, thì tức là đặt cô ở vào một vị trí sai lầm, và
cũng đặt luôn cả những người kia ở cái vị trí đó nữa. Chính cô phải lựa
chọn lấy, và cái tiêu chuẩn phải là hướng về một cuộc đời phụng sự. Cô
hãy nhớ rằng tất cả mọi người đều tự do."
Căn cứ
vào những tài liệu kể trên, người ta có thể suy diễn ra cái nguyên tắc
chọn lựa người bạn trăm năm của mình. Người ta có thể nói rằng phần
nhiều những cuộc hôn nhân đều căn cứ trên sắc đẹp và sự hấp dẫn của thể
xác. Theo quan điểm những cuộc soi của ông Cayce, thì sự hấp dẫn về phần
trí tuệ và sự hòa hợp tinh thần. Một cuộc hôn nhân có hạnh phúc phải
căn cứ trên cái nền tảng tam giác đó, cũng như trên ba cái chân vạc vững
chắc. Nếu một trong ba khía cạnh đó bị thiếu sót, thì cuộc hôn nhân ấy
bị què hết một chân! Lý tưởng của một người phải tương xứng, hoặc ít
nhất là xấp xỉ bằng nhau với cái lý tưởng của người bạn trăm năm, trên
mỗi phần của ba phương diện nói trên; nếu không thì ngy cơ sụp đổ và
thất bại chua cay đang rình rập hầu kề một bên. Kết hôn một cách vội
vàng cẩu thả, không suy nghĩ chín chắn về những điều quan trọng kể trên,
tức là tự chuốc lấy điều tai họa, khó khăn trắc trở vậy.
Khi
chúng ta cảm thấy một sự hấp dẫn mãnh liệt đối với một người khác phái,
chúng ta hãy cẩn thận đề phòng. Cẩn thận tức là phải nhìn thấy xa để
khỏi tưởng lầm rằng một sự hấp dẫn thể chất và dục tình sẽ trở nên một
cuộc hôn nhân hạnh phúc, và coi chừng kẻo lại vô tình mà châm lửa vào
cái ngòi thuốc súng của một tình trạng quả báo sắp sửa nổ bùng!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét