Chương 22
Tiềm Năng Của Con Người
Từ
những đoạn trên, chúng ta đã thấy rằng luật Nhân Quả gồm có hai khía
cạnh: Khía cạnh liên tục và khía cạnh chấn chỉnh, hay sửa đổi. Nói về
khía cạnh liên tục của luật Nhân Quả, thì có nhiều khuynh hướng trái
ngược từ thuở quá khứ có thể xuất hiện cùng một lượt trong kiếp này, và
tạo nên một sự xung đột bên trong tâm hồn của một người.
Trong
những cuộc soi kiếp của ông Cayce, những khuynh hướng về khả năng hay
tánh tình của một người có thể truy nguyên từ những kinh nghiệm của ông
trong một kiếp trước. Thí dụ: Một người kia có những khuynh hướng về âm
nhạc mà ông đã hấp thụ trong một kiếp trước, nhưng đồng thời ông cũng
mang theo một khuynh hướng về ngành dạy học, từ một kiếp trước nữa. Thề
là ông có cả hai khuynh hướng về hai ngành học thuật khác nhau: Aâm nhạc
và giáo dục. Những khuynh hướng trái ngược này gây ra một sự xung đột
âm thầm trong tâm hồn ông, khi ông phải chọn lấy một nghề nhứt định. Ông
sẽ là một nhạc sĩ hay một giáo sử Trong nhiều năm, ông bị dày vò bởi
một sự lưỡng lự phân vân, không biết chọn lấy nghề nào. Sau khi sự xung
đột ngấm ngầm này phải được giải quyết bằng cách dung hòa cả hai khuynh
hướng, hay là bỏ một nghề mà chỉ chọn lấy một nghề, tùy theo lý tưởng
của đương sự đối với cuộc đời, hay là do sự nhu cầu tài chánh.
Một
sự xung đột còn khó khăn hơn nữa, là trường hợp mà đươngsự chưa diệt
trừ xong một tật xấu cũ. Thí dụ: Một người có thói khinh ngạo, di sản từ
một kiếp trước, trong kiếp đó ông lạm dụng quyền thế một cách độc tài
đối với một dân tộc bị áp chế. Trong một kiếp sau, ông đầu thai làm một
đứa trẻ tàn tật sống trong một túp lều nghèo nàn. Thói khinh ngạo của
ông đã bị chận đứng vì luật quả báo, và ông đã bắt đầu tập lấy thái độ
khoan dung, ôn hoà với mọi người. Nhưng thói khinh ngạo của ông vẫn chưa
được diệt trừ tận gốc, và hãy còn biểu lộ một phần nào. Bởi đó trong
kiếp này, ông có hai khuynh hướng trái ngược lẫn nhau trong tâm tính,
khi thì ông có thái độ khinh ngạo, khi thì có lòng khoan dung. Chính
đương sự cũng biết rõ điều này, và mỗi khi ông nghĩ đến tình bác ái đại
hồng trong nhân loại, ông sẽ bắt đầu cố gắng diệt trừ thói kinh ngạo còn
tiềm tàng trong người. Nhưng phần nhiều, người ta không ý thức được vấn
đề này.
Các tập hồ sơ Cayce có chứa đựng rất nhiều trường hợp như trên, mà dưới đây là một trường hợp rõ rệt nhất:
Một
người kia có hai khuynh hướng trái ngược: Khi thì khép chặt, cách biệt,
lạnh lùng; khi thì lại hồn nhiên, cởi mở. Theo cuộc soi kiếp, điều này
được truy nguyên từ hai loại kinh nghiệm khác hẳn nhau. Trong một kiếp
trước, ông là một tu sĩ trong một nhà tu kín bên Anh, chính kiếp này đã
tạo cho ông một tâm hồn khép chặt và lánh đời. Trong một kiếp trước nữa,
ông là một người tình nguyện tùng chinh trong cuộc Thánh Chiến hồi thời
Trung Cổ; kiếp đó đã giúp cho ông có tâm hồn cởi mở và yêu đời. Sự trái
ngược đó làm cho mọi người đều xa lánh, vì họ không dám chơi với một
người tính khí bất thường, hôm qua vừa mới vui vẻ hồn nhiên, hôm nay đã
lạnh lùng cách biệt!
Ông Aldous
Huxley có thuật chuyện một tu sĩ YPha Nho hồi thế kỷ mười bảy tên là
Pierre Claver, hy sinh tận tụy suốt một đời để phụng sự những người da
đen nhập cảng từ Phi Châu thường bị ngược đãi và đối xử tàn nhẫn. Tu sĩ
thường khuyên những mọi da đen này hãy ăn năn sám hối những tội lỗi của
họ đã làm. Ông Huxley nói: "Lời khuyên đó có vẻ dường như không đúng
chỗ, nhưng biết đâu tu sĩ có lý là vì dầu ở hoàn cảnh nào, con người
cũng vẫn luôn luôn cần phải cứu chuộc lại những tội lỗi và sai lầm trong
quá khứ mà họ phải chịu quả báo. Những sự ngược đãi, hung ác, bất công
của người đời biết đâu chẳng là những cơ hội để nhắc nhở cho chúng ta
nhớ lại những hành động hung dữ, độc ác bất công mà chính chúng ta đã
làm trong những kiếp trước?"
Ông Huxley còn nêu ra
một vấn đề quan trọng: đó là điều ảo tưởng nó làm cho ta nghĩ rằng mình
là trong sạch và vô tội. Phần nhiều chúng ta khi lâm nghịch cảnh hay bị
những nỗi đau khổ bất công, thường nghĩ rằng mình là oan ức, vô tội mà
phải bị thiệt thòi, chớ không nghĩa rằng có lẽ mình đã từng gây ra những
nỗi bất công đau khổ cho kẻ khác. Chúng ta luôn luôn tưởng rằng mình
tốt lành và vô tội. Có lẽ là do thói kiêu căng vốn tự nhiên trong mọi
người, nhưng còn một lý do khác, đó là sự lãng quên: Một định luật thiên
nhiên đầy nhân từ và bác ái khiến cho chúng ta quên đi một cái dĩ vãng
sai lầm và tội lỗi trong những kiếp quá khứ.
Một
người đàn bà nọ phàn nàn: "Tôi luôn luôn đối xử tốt lành với tất cả mọi
người; nhưng người ta đối xử tệ bạc với tôi như vậy. Con người thật là
bạc bẽo và vô ơn!"
Chúng ta có
thể đáp lại như vầy: "Phải, bà đã tốt lành và lương thiện trong kiếp này
bởi vì bà nhận thấy rằng về phần thể chất, bà không đẹp; và bà chỉ có
thể thâu phục được lòng người bằng những hành động tốt lành và vị thạ
Nhưng đó chỉ là một đức tánh mà bà mới tập. Bà hãy nhình lại kiếp trước:
Bà rất đẹp, với một nhan sắc đẹp duyên dáng, sắc xảo, mặn mà, nhưng
lòng bà rất độc! Ngày nay, bà chỉ gặt hái lấy những gì bà đã gieo trong
kiếp trước. Việc bà bị đối xử độc ác và bất công không phải là do bởi sự
vô ơn tệ bạc của người đời; mà đó chỉ là những quả báo của những hành
vi độc ác mà bà đã gây ra đối với kẻ khác. Bà đã trồng hoa thơm cỏ ngọt
suốt đời, nhưng bà chỉ lấy gai nhọn và trái đắng là những thứ mà bà đã
gieo trong kiếp trước. Mùa gặt sau, sẽ đem lại cho bà những hoa thơm
trái ngọt mà bà đã gieo trong kiếp này. Trong khi chờ đợi, bà hãy vui
lòng nhận lãnh những quả đắng và gai nhọn, nhưng bà đừng thối chí và hãy
tiếp tục vun trồng hoa thơm trái ngọt một cách can đảm và đầy tin
tưởng... ""
Những sự đau khổ và
nghịch cảnh trong đời đều có một mục đích giáo dục để đào tạo tánh tình,
dầu cho đó là những tai nạn bên ngoài như chiến tranh, dịch lệ, động
đất, bão lụt; hoặc đó là những mối xung đột ngấm ngầm trong tâm hồn. Khi
nào khoa Tâm Lý Học nhìn nhận rằng tất cả mọi sự đau khổ cay đắng, tai
ương và nghịch cảnh của người đời đều có một ý nghĩa sâu xa thâm trầm để
dìu dắt họ trên con đường tiến hóa, thì chừng đó ngành học thuật ấy đã
tiến được một bước khác lớn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét