Chương 10
Những Hạng Người Khác Nhau
Trong
sự tiếp xúc hằng ngày với những người chung quanh, chúng ta có thể phân
biệt được một vài loại mà chúng ta sắp thành hạng theo một hệ thống
riêng. Có hạng người tánh tình cởi mở, xã giao lịch thiệp; có hạng người
dè dặt kín đáo, tánh tình trầm lặng; có hạng người ích kỷ, hạng người
vị tha...
Nhiều nhà tâm lý học
đi đến kết luận rằng con người có thể sắp thành hạng, và lập một căn bản
khoa học cho việc sắp hạng ấy. Sự phân hạng thông thường nhất là cuả
Carl Jung, ông này phân loài người ra làm hai hạng chính: Hạng người có
tâm hồn khép chặt (intraverti); và hạng người có tâm hồn cởi mở
(extraverti). Hạng người "Khép chặt" tức là hạng người hướng sự chú ý
của họ vào bên trong, nghĩa là vào chính bản thân mình; còn hạng người
"Cởi mở" tức là hạng người hướng sự chú ý của họ ra thế giới bên ngoài.
Tuy
nhiên, các Đạo gia cho rằng Carl Jung và những nhà tâm lý học khác đều
không đưa ra những giải thích mỹ mãn và đích đáng về lý do nào đã khiến
cho một người sinh ra đời lại có một tâm hồn khép chặt, và một người
khác sinh ra lại có một tâm hồn cởi mở. Ông Carl Jung và những nhà bác
học khác cho rằng hai trạng thái tâm lý căn bản này là do những nguyên
nhân về sinh lý. Tuy nhiên quan niệm nhà Đạo gia đối với vấn đề này,
cũng như các vấn đề khác, là những nguyên nhân về sinh lý kể trên chỉ là
phụ thuộc; còn các sinh hoạt cùng thái độ cử chỉ của một người trong
một kiếp trước mới là nguyên nhân chính.
Những
tập hồ sơ Cayce có ghi chép rõ ràng nhiều trường hợp hướng nội, tức là
của những tâm hồn khép chặt, nguyên nhân do bởi những kinh nghiệm từ
kiếp trước. Xét kỹ những trường hợp này, người ta thấy rằng nguyên tắc
liên tục của luật Nhân Quả hành động một cách rõ ràng, và chuyển từ kiếp
này sang kiếp khác một vài thái độ hay trạng thái tâm lý của con người
một cách liên tục không gián đoạn. Dưới đây là một trường hợp: Một thiếu
nữ 21 tuổi, sinh viên, có khiếu về âm nhạc, nhưng có tánh e lệ rụt rè
một cách quá đáng. Mặc dầu cô có dung mạo đẹp đẽ, nhưng cô khó tìm bạn
và rất buồn mà thấy mình không được nhận vào Câu Lạc Bộ của trường.
Người ta không biết gì về những hoàn cảnh gia đình của cô trước khi cô
vào trường, vì có thể đó là nguyên nhân gây cho cô cái tánh rụt rè nhút
nhát bây giờ. Tuy nhiên, cuộc soi kiếp của ông Cayce cho biết rằng điều
này có nguyên nhân ở một kiếp trước. Hồi đó, cô ta là một mệnh phụ dưới
triều đình nước Pháp, có tài hoa, sắc đẹp và rất lịch thiệp. Nhưng chồng
bà vốn là một người ích kỷ, không muốn cho bà xã giao khéo léo và lịch
sự với tất cả mọi người. Bởi đó, ông ta ngăn trở mọi sự giao tế xã hội
của vợ bằng một sự áp chế lạnh lùng và khắc nghiệt, thậm chí có khi ông
ta đánh đập vợ bằng roi vọt. Điều này làm cho bà vợ e dè sợ sệt, và sự
sợ sệt đó hãy còn in sâu vào tiềm thức cho đến bây giờ.
Sau
đây là một trường hợp cũng có sự áp chế tương tự, tuy rằng trong những
hoàn cảnh khác hẳn. Ông Cayce soi kiếp cho một thah niên 28 tuổi, anh
chàng này hiếu học và tâm tính "Khép chặt." Ông Cayce cho biết trong một
kiếp trước, y bị khủng bố tàn nhẫn trong những vụ xử án các tay phù
thủy ở Salem, thuộc tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ. Kinh nghiệm đó đã
bộc lộ bằng hai cách trong tâm tính của y bây giờ. Trước hết y có sự căm
hờn đối với mọi hình thức áp chế; và sau đó y có tánh rất hiếu học,
nhưng lại muốn giữ những điều hiểu biết riêng cho mình, không muốn thố
lộ cho ai.
Chúng ta đã thấy rằng cho một con chó
hay con mèo mà bị đánh đập tàn nhẫn, chúng cũng biết tự vệ và có lòng đố
kỵ với loài người. Lẽ tự nhiên, đối với người thanh niên này, trong
tiềm thức của y vẫn còn in sâu một bản năng tự vệ, nó khiến cho y hãy
giữ gìn đề phòng những người chung quanh, không chịu tiếp xúc với họ và
không chịu thổ lộ với ai những điều hiểu biết của mình. Những tập hồ sơ
Cayce còn ghi nhiều trường hợp giống như trên về những vụ án phù thủy ở
Salem, mà kết quả là làm cho đương sự có một khái độ khép nép, ẩn độn,
dè dặt cũng y như thế. Một vị bác sĩ có tính rất dè dặt kín đáo, không
thích giao du, được biết nguyên nhân là vì trong một kiếp trước, y đã
giữ giới tịnh khẩu theo kỷ luật của phái Quaker. Một vị giám đốc Thương
Vụ Ở New York cũng có tính rụt rè, thiếu xã giao lịch thiệp. Trong một
kiếp trước, ông ta là một nhà thám hiểm, sống một cuộc đời cô độc và tự
lập ở miền Nam Phi Châu. Một cô nữ sinh nhút nhát và tự ti mặc cảm, được
biết kiếp trước cô ta là một người thổ dân da đỏ dưới thời đô hộ của
người thực dân da trắng ở Bắc Mỹ Châu và hãy còn giữ thái độ nghi ngờ và
giữ mình đối với kẻ khác.
Theo
sự chứng minh của những trường hợp kể trên và nhiều trường hợp khác
trong tập hồ sơ Cayce, thì tính rụt rè ẩn độn vẫn kéo dài một cách liên
tục từ kiếp này sang kiếp khác, bắt đầu từ kinh nghiệm đầu tiên khiến
cho đương sự có thái độ đó. Nguyên tắc liên tục này cũng áp dụng y như
trong trường hợp những người có tánh tình cởi mở. Đây là trường hợp một
người đàn bà ngoài ba mươi tuổi, đã hai lần ly dị, có một tâm hồn cởi mở
và vẫn còn nghĩ đến một cuộc tái giá lần thứ bạ Cuộc soi kiếp của ông
Cayce cho biết rằng cái thái độ hồn nhiên, yêu đời đó được truy nguyên
từ hai kiếp về trước: Trong một kiếp, cô làm huấn luyện viên tại một
khiêu vũ trường hồi thời kỳ khai mở thuộc địa ở Bắc Mỹ; trong một kiếp
trước nữa dưới triều đình vua nước Pháp, cô là một bà ái phi của vua
Louis thứ mười lăm. Trong kiếp đó, cô đã phát triển được những khả năng
khôn khéo, lịch thiệp và quyến rũ, làm cho người người đều thương mến,
từ ông vua cho đến chị bếp trong cung cấm. Trong kiếp làm huấn luyện
viên khiêu vũ, cô cũng đã xử dụng và phát triển thêm những khả năng trên
đây.
Đây là một thí dụ lý thú khác nữa: Một nhà
làm trò ảo thuật ở New York có một sức hấp dẫn rất mạnh, xã giao lịch
thiệp, và đặc biệt có tài hài hước, được biết rằng những khả năng trên
đây truy nguyên từ những kinh nghiệm trong hai kiếp trước. Cuộc soi kiếp
cho biết trong một kiếp trước, y là một trong những người khai thác
thuộc địa đầu tiên đến vùng Mohawk Valley ở Bắc Mỹ. Những đức tính mà y
đã phát triển trong kiếp đó và một kiếp trước nữa, đã giúp cho y có cái
khả năng hấp dẫn và chỉ huy kẻ khác trong kiếp này. Sự khôn khéo lịch
thiệp và tài lãnh đạo của y được phát triển là do thời kỳ tranh đấu cho
lý tưởng ở Bắc Mỹ hồi thuở ban đầu. Sự nhanh trí khôn và tinh thần hài
hước của y nảy sinh ra từ một kiếp làm hề dưới triều vua Henri VIII ở
Anh quốc.
Nói tóm lại, tất cả
những trường hợp của những người có tâm hồn cởi mở và xã giao lịch thiệp
dường như kết quả của những hoạt động xã hội trong những kiếp trước đó.
Trong những tập hồ sơ của Cayce, có nhiều trường hợp thành công hoặc
thất bại trong sự giao tế và sống hòa bình với hoàn cảnh xã hội bên
ngoài. Một trường hợp là của một người đàn bà có tính chất cởi mở, hoạt
động và vị thạ Trước hết, cô có tham vọng trở nên một nữ tài tử, nhưng
hoàn cảnh gia đình và một thể xác lùn thấp không làm cho được như y
nguyện, cô bèn xoay qua vấn đề kinh doanh. Cuộc soi kiếp cho biết kiếp
trước trong thời kỳ Cách Mạng ở Bắc Mỹ, cô đã hưởng thụ rất nhiều, có
địa vị xã hội cao, sống một cuộc đời xa hoa lộng lẫy, nhưng thiếu lương
thiện và khinh thường đạo lý. Khả năng lôi cuốn hấp dẫn kẻ khác, tinh
thần hài hước và khoa ngôn ngữ của cô là do từ kiếp đó mà có; nhưng vì
cô đã xử dụng khả năng ấy một cách thiếu đạo đức nên kiếp này bị thất
bại trên trường đời.
Những
trường hợp kể trên chỉ cho ta thấy rằng vấn đề nghề nghiệp vẫn đi đôi
với vấn đề đạo đức tâm linh. Người ta thường thấy, cũng như trong trường
hợp này rằng sự thất bại về nghề nghiệp, lý do không phải vì thiếu khả
năng, mà vì thiếu tinh thần đạo đức; điều này không thể sửa chữa nếu
tham vọng về nghề nghiệp của đương sự được thỏa mãn một cách êm đẹp, tốt
lành. Cuộc soi kiếp khuyên người thiếu phụ này, lúc ấy mới có ba mươi
hai tuổi, hãy hành nghề tài tử hoặc săn sóc trẻ em thiếu nhi hay cô nhi
nói tóm lại, cô phải dùng những khả năng của mìn vào những mục đích xây
dựng và vị tha.
Đây là một
trường hợp khác của một người đàn bà, bốn mươi chín tuổi, làm thư ký ở
Hoa Thịnh Đốn, vì trong kiếp trước đã lạm dụng những đức tính lịch thiệp
xã giao của mình, nên phải chịu những điều kiện tâm lý khắc nghiệt để
sửa đổi trong kiếp này. Trong những bức thơ, cô cho biết rằng trong bất
cứ mọi giới mà cô cố gắng để tiếp xúc, cô đều cảm thấy rằng không được
mọi người hoàn nghinh. Có lẽ đó là vì hồi thuở nhỏ, cô thường bị những
người anh và chị trong gia đình ruồng bỏ, nên vẫn còn mang nặng cảm giác
ấy kh ra tiếp xúc với đời. Cô viết thơ như sau: "Tôi lớn lên với một sự
mặc cảm sợ sệt luôn luôn ám ảnh tôi. Khi tôi đi chơi với một nhóm bạn
bè, tôi luôn luôn cảm thấy rằng sự có mặt của tôi không cần thiết, và
tôi tự hỏi rằng tôi phải nói gì và phải làm gì. Tôi muốn đi sâu hơn vào
các vấn đề, nhưng không biết phải làm sao. Tôi luôn luôn có cảm tưởng
rằng tôi phải cố gắng làm nhiều hơn kẻ khác, để làm cho họ vui lòng. Bởi
đó, tôi hy sinh sức khỏe và thời giờ của tôi để làm việc gì cho một
người nào đó. Tôi muốn rằng người ta cần dùng đến tôi."
Kế
đó, cô thuật lại rằng đã bị ba lần thất vọng vì tình, trong đó có hai
lần người yêu bỏ đi cưới vợ khác. Cuộc soi kiếp cho biết người đàn bà
này trong kiếp trước là một trong những người khai phá thuộc địa đầu
tiên ở tiểu bang Ohio, Hoa Kỳ. Yđối xử với người khác một cách vui vẻ,
lễ độ, nhưng chỉ vì mục đích ích kỷ, trục lợi. Cuộc soi kiếp nói: "Linh
hồn này tuy được thỏa mãn về sự thành công của mình, nhưng đã đem lại sự
thất vọng cho nhiều người. Những người mà y lợi dụng trước kia, ngày
nay trở lại gâu những sự lo âu phiền muộn cho y trong kiếp này. Lợi dụng
kẻ kác làm cái đà tiến thân cho mình, tức là tạo nên nghiệp quả xấ mà
ngày nay y phải trả." Định luật vũ trụ rất mực công bình: Nó trả lại một
cách đúng đắn những gì của ta cho ra. Cũng như một cái gương phản
chiếu, những điều kiện sinh hoạt của người đàn bà này phản ảnh những gì y
đã gây ra trong cuộc đời kẻ khác. Thật ra, trong kiếp trước cô không
mong muốn sự họp bạn với kẻ khác, trừ ra khi nào cô có thể lợi dụng họ.
Trong kiếp này, từ thuở nhỏ sống trong gia đình, cô đã bị ngược đãi, làm
cô cảm thấy bị ruồng bỏ. Bởi đó cô cảm thấy cuộc đời bấp bệnh và tâm
hồn y trở nên khép chặt cho đến lúc trưởng thành cũng vẫn còn. Cô có một
dung nhan khá đẹp và những đức tính đầy đủ để có thể hấp dẫn nhiều
người, nhưng mặc dầu cô tưởng rằng được mọi người yêu mến, sau cùng cô
đã bị thất vọng. Cô nhìn nhận rằng cái cảm giác bị ruồng bỏ và tâm hồn
khép chặt của cô đã làm cho cô thay đổi thái độ và cố gắng giúp đỡ kẻ
khác để được mọi người yêu mến, và được mọi người cần dùng đến mình. Và
đó chính là cách hành động sửa đổi tốt lành của luật Nhân Quả.
Sự
xã giao khôn khéo mà cô đã lạm dụng do lòng ích kỷ và thiếu thành thật
trong kiếp trước, đã đem đến cho cô sự khó khăn trở ngại hiện nay, mà cô
chỉ có thể vượt qua được bằng những việc làm vị tha, với một tinh thần
thành thật giúp đỡ người khác. Sự lợi dụng lường gạt kẻ khác dường như
là một thói xấu thông thường, và thuộc về loại quả báo dội ngược trên
bình diện tâm lý. Về điểm này, dưới đây là một đoạn trong cuộc soi kiếp
của ông Cayce mà ông đã thốt ra với một giọng không úp mở:
"Linh
hồn này thường bị kẻ khác làm cho thất vọng. Hãy nghe đây cái định luật
căn bản và bất diệt này: Ai gieo giống nào có ngày sẽ gặt giống nấy.
Kiếp trước, cô đã phỉnh lừa gạt gẫm kẻ khác. Ngày nay, chính cô bị kẻ
khác gạt gẫm phỉnh lừa, làm cho cô bị thất vọng để cho cô học bài học
kiên nhẫn, là đức tính đẹp đẽ nhất trong tất cả mọi đức tính."
Nói
chung, luật Nhân Quả luôn luôn hành động theo nguyên tắc giáo dục, sửa
đổi, cải tiến, và lập lại thế quân bình trong tâm tính của con người.
Mục đích rốt ráo là làm cho người đời sẽ quay đầu hướng thiện, và cứu
cánh sẽ trở nên trọn lành.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét