Chào các bạn!

Tất cả các quyển sách trực tuyến, chúng tôi đều có sẵn Ebook và Audio book. Nếu có nhu cầu mời các bạn vào đây để tải: Hướng dẫn cách tải links trên các host TẢI EBOOK- AUDIO BOOK TỪ A --> Z


Thay thái độ, đổi cuộc đời 2 - Chương 3 : Mười ngày kế tiếp

Chương 3 : Mười ngày kế tiếp

 Ngày thứ 11: Sức mạnh của sự tự tin 

Hãy nói những ngôn từ tích cực

Hãy bắt đầu bằng những câu nói khẳng định sự tự tin của bạn:

  • Tôi nhận thức được tầm quan trọng của sự tự tin.
  • Tôi luôn tự tin khi bắt tay vào thực hiện bất kỳ công việc nào.
  • Tôi tin rằng, mình sẽ vượt qua được bất kỳ hoàn cảnh khó khăn, gian khổ nào.
  • Tôi tin vào khả năng của mình hoàn toàn có thể đạt được những mục tiêu đã đề ra.
  • Tôi là người can đảm và đầy dũng khí. Tôi luôn tự tin đối diện và đương đầu với mọi hoàn cảnh, mọi tình huống.

Hãy tin mình sẽ làm được


Bobbie là một người mẹ đảm đang. Suốt ngày, hầu như chẳng lúc nào chị được ngơi tay với những công việc nhà cửa, bếp núc, giặt giũ quần áo, sắm sửa các vật dụng trong nhà, rồi lại còn phải đưa con trai đi tập đá bóng mỗi tuần. Ngoài ra, chị còn tình nguyện làm nhiệm vụ mang đồ ăn thức uống cho đội bóng của con chị hàng tuần. Chỉ bấy nhiêu thôi, bạn cũng đủ thấy chị là một người bận rộn như thế nào rồi!


Khi những ngày hè oi bức trở nên dài lê thê, Bobbie nhận thấy đội bóng của con giảm hẳn nhuệ khí. Ngày tiếp ngày, một tuần, hai tuần, đội bóng của con chị chơi ngày càng sa sút. Sự tự tin của bọn trẻ xuống dốc trầm trọng. Các bậc phụ huynh đã gặp gỡ, trao đổi - tuy nhiên, làm gì thì làm, họ cũng chỉ có thể cổ vũ, động viên mà thôi. Điều quan trọng là nội lực từ bên trong! Họ chỉ còn biết hy vọng rằng một “phép màu” nào đó sẽ giúp bọn trẻ lấy lại tự tin và niềm hưng phấn như ngày nào.


Hôm đó, chị dự định sẽ mang nước cam ép đến sân bóng cho bọn trẻ nhưng lúc đó trong tủ lạnh chẳng còn chút nước cam nào cả. Chị chỉ mua nước nho ép - và chẳng có ai lại lấy nước nho ép làm thức uống giải nhiệt bao giờ! Tuy nhiên, do không còn nhiều thời gian nữa, Bobbie đành mang nước nho cùng với một vài món ăn nhẹ vội vàng chạy thẳng đến sân vận động. Hôm nay bọn trẻ vẫn uể oải. Và Bobbie e rằng bọn trẻ sẽ thất vọng hơn khi không được uống loại nước cam ép quen thuộc vào giờ nghỉ giải lao giữa hai hiệp đấu.


Ngay lúc tiếng còi kết thúc hiệp một vang lên, các cậu bé quây quần bên chị, và một sáng kiến chợt lóe lên, chị phấn khởi thông báo: “Các con biết không? Hôm nay cô mang cho các con một loại nước uống Siêu Mạnh. Cô đảm bảo với các con là, chính loại nước uống này sẽ giúp các con khỏe hơn, hưng phấn hơn, đá giỏi hơn và cô tin chắc rằng các con nhất định sẽ giành được chiến thắng.”


Bọn trẻ nhìn chị rót loại nước ép có màu tim tím ra từng cốc, và như có một phép màu, chẳng mấy chốc sau, bọn chúng đã lấy lại được tinh thần hứng khởi và hăng say như ban đầu. Bọn trẻ có chiến thắng không? Chắc chắn là như vậy rồi! Kể từ ngày đó trở đi, ở bất cứ trận đấu nào, các cậu trong đội đều khăng khăng đòi chị phải mang theo loại nước uống tăng lực Siêu Mạnh ấy. Chính sự trở lại của niềm tin đã giúp nâng cao tinh thần và tâm lý thi đấu của bọn trẻ, khiến chúng chơi tốt hơn, có cảm giác mạnh mẽ hơn, phấn chấn hơn - và chúng đã chiến thắng!

Hãy quyết tâm hành động


Những khi bạn phải đối diện với những tình huống, những hoàn cảnh tuyệt vọng là lúc lòng tự tin của bạn bị thử thách nhiều nhất. Nhưng hơn bao giờ hết, chính ngay trong những hoàn cảnh như thế, bạn càng tỏ ra tuyệt vọng, tự thương hại mình bao nhiêu thì chỉ làm cho tâm trạng mình và tình hình càng trở nên tồi tệ hơn bấy nhiêu. Hãy vượt lên những cảm xúc đó và khơi dậy sức mạnh tinh thần tiềm ẩn bên trong con người bạn - chính là niềm tin mà ai trong chúng ta có - bạn sẽ vượt qua và hướng về phía trước, đó chính là nhân tố quyết định sự thành bại của bạn. Bởi vì khó khăn, nghịch cảnh thì lúc nào cũng có, có người vượt qua được còn có người thì không. Hãy giữ ước mơ và viễn cảnh đã có trong bạn, lúc đó mọi khó khăn sẽ không bao trùm lên đầu bạn mà nhẹ nhàng lướt dưới chân bạn.


Với một ý chí quyết tâm và lòng tin tuyệt đối, bạn có thể làm bất cứ việc gì, dù có khó khăn đến đâu chăng nữa. Đừng bao giờ tự xem thường, hạ thấp năng lực thật sự của bản thân mình - bạn sẽ yếu hơn rất nhiều so với những gì mình vốn có!


Hơn ai hết, bạn phải nhận thức rõ mình là ai, mình đang làm gì, và tại sao mình phải hành động như vậy. Nếu bạn tin rằng bạn có khả năng làm tốt thì chắc chắn bạn sẽ hoàn thành công việc một cách xuất sắc.


Sức lực của mỗi người là có hạn, nhưng nghị lực thì vô hạn. Một khi bạn đã có niềm tin vào bản thân, tức là bạn đã đi được hơn một nửa đoạn đường thành công rồi.

Hãy đọc và suy ngẫm

“Một người khi đã đánh mất niềm tin vào bản thân, thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa.” (Khuyết danh)

“Sự tự tin rất dễ lan truyền, và sự thiếu tự tin cũng rất dễ lan truyền như vậy.” (Vince Lombardi)


Ngày thứ 12: Sống với khát vọng

Hãy nói những ngôn từ tích cực

Hãy bắt đầu bằng những câu nói khẳng định khát vọng của bạn:

  • Tôi hiểu những khát vọng cháy bỏng từ nơi sâu thẳm lòng mình sẽ giúp tôi thành công.
  • Tôi khao khát được làm mọi điều tốt đẹp cho tôi và cho người khác.
  • Mỗi ngày trôi qua, khát vọng trong tôi càng mãnh liệt hơn.
  • Tôi sẵn sàng vượt qua mọi gian khổ để vươn tới khát vọng của mình
  • Tôi sống và làm việc cùng với khát vọng trong tôi. Khát vọng là động lực thôi thúc tôi không ngừng nỗ lực vươn lên.
  • Nhờ có khát vọng, tôi thay đổi bản thân để vươn tới thành công.

Hãy tin mình sẽ làm được

Khát vọng là yếu tố quan trọng, là động lực chủ yếu thúc đẩy bạn đi tới không ngừng. Khát vọng giúp bạn đứng dậy, tiếp tục bước đi mỗi khi bạn có suy nghĩ bỏ cuộc, đầu hàng. Một khi ngọn lửa khát vọng trong bạn bùng cháy mãnh liệt thì sẽ chẳng có rào cản nào, chẳng có ai có thể làm bạn chùn bước cả. Dưới đây là một trường hợp điển hình chứng minh cho điều đó.


Ở lứa tuổi thiếu nhi, Terry rất yêu thích thể thao và tham gia vào bất cứ môn nào mà cô bé có thể chơi được: bóng đá, bóng rổ, quần vợt và bơi lội. Đồng thời, cô bé còn là một thành viên trong nhóm cổ động dễ thương, nhiệt tình và năng nổ nhất. Chưa hết, cô bé luôn có mặt trong các buổi học múa ba lê, bởi cô mơ ước một ngày nào đó cô sẽ trở thành một diễn viên múa chuyên nghiệp. Nhưng khi lên 12 tuổi, một chuyện không may đã ập đến với cô bé. Một tai nạn xe hơi thật kinh hoàng đã làm lưng và cột sống của Terry bị chấn thương nặng. Các bác sĩ, các nhà vật lý trị liệu và gia đình đã hết lòng chạy chữa, nhưng tất cả đều vô hiệu. Ai cũng nghĩ rằng cô bé sẽ chẳng bao giờ có thể bước đi được nữa.


Đối với nhiều người, có lẽ một tai nạn như vậy hẳn đã dập tắt mọi ước mơ và khát vọng thành công của họ. Nhưng với Terry thì khác! Mặc dù được bác sĩ cho biết hung tin này, nhưng ngọn lửa hy vọng trong cô vẫn không hề lịm tắt, bởi chúng đã là một phần tất yếu luôn hiện hữu trong cô. Vượt lên nỗi đau, cô bé vẫn yêu đời, lạc quan, vẫn mong có ngày được múa, được chơi thể thao.


Tai nạn đã cướp đi sự hoạt động của đôi chân cô, nhưng không cướp đi được nghị lực kiên cường cùng khát vọng trong cô. Đôi chân cô không thể cử động, nhưng ý chí và lòng đam mê của cô không bao giờ tê liệt. Cô bé phát huy hết sức mạnh phần cơ thể còn lại của mình để có thể di chuyển tốt hơn bằng xe lăn. Ngày qua ngày, cô bé vẫn không ngừng tập luyện, không ngừng nuôi ước vọng trở thành một vận động viên thể thao hoặc diễn viên múa ba lê.


Khi tai nạn khủng khiếp ấy ập đến, cô đang sống trong một thị trấn nhỏ bé ở Tennessee - nơi mà những người bất hạnh, những người phải lệ thuộc vào chiếc xe lăn như Terry vẫn chưa có nhiều thú vui giải trí. Do vậy, cô nuôi quyết tâm sẽ làm một điều gì đó để có thể giúp được những người như cô tìm được nhiều niềm vui hơn trong cuộc sống. Khi đủ tuổi vào đại học, cô chọn một ngôi trường ở Atlanta, bởi cô hiểu rằng chỉ trong một thành phố lớn, cô mới có nhiều cơ hội để tự khẳng định mình. Cuối cùng, với một nghị lực phi thường, Terry đã tốt nghiệp đại học với cả hai chuyên ngành: nghệ thuật và truyền thông.


Câu chuyện của Terry là một bằng chứng sống động khẳng định: Nếu thật sự có khát vọng mạnh mẽ, quyết tâm thực hiện cho bằng được những ước mơ của mình, thì chắc chắc bạn sẽ thành công, bất kể hoàn cảnh có khó khăn thế nào đi nữa.

Hãy quyết tâm hành động


Khát vọng là ngọn lửa nung nấu lòng hăng say, nhiệt tình, là động lực tiếp sức cho sự phấn đấu không mệt mỏi. Đằng sau bất cứ một thành công vĩ đại nào cũng là một ngọn lửa khát vọng luôn hừng hực cháy.


Bạn có thể nuôi dưỡng khát vọng của mình bằng cách mỗi ngày dành một chút thời gian để quan sát, để cảm nhận rõ hơn những gì mà bạn đang mong muốn, đồng thời hình dung ra những thành quả cuối cùng mà bạn sẽ đạt được. Nói cách khác, hãy thổi bùng lên ngọn lửa khát vọng trong bạn, để khát vọng ấy ăn sâu vào tâm khảm, vào huyết mạch của bạn, trở thành một phần quan trọng, không thể tách rời cuộc đời bạn. Chính khát vọng trong tâm hồn sẽ lèo lái, sẽ đưa bạn tiến nhanh hơn tới thành quả mà bạn muốn gặt hái, giúp bạn vượt qua những giới hạn chật hẹp, những trở ngại trong cuộc sống để vững vàng tiến về phía trước.

Hãy đọc và suy ngẫm

“Ai cũng cần phải khao khát một điều gì đó để có thể tồn tại.” (Margaret Deland)

“Khát vọng chính là nguồn động lực có sức mạnh vô biên, tiềm tàng bên trong mỗi con người. Động lực này được thể hiện qua những hoạt động không ngơi nghỉ, để con người không bao giờ từ bỏ ước mơ, không bao giờ khuất phục hoàn cảnh.” (Keith D. Harrell)

“Khát vọng tạo ra sức mạnh.” (Raymond Holliwell)


Ngày thứ 13: Khám phá và vượt lên số phận

Hãy nói những ngôn từ tích cực

Hãy bắt đầu bằng những câu nói khẳng định niềm tin của bạn:

  • Tôi biết ơn số phận của tôi.
  • Tôi có khả năng thay đổi chính mình, để cuộc đời tôi trở nên tốt đẹp hơn.
  • Tôi sẽ tìm mọi cách khám phá “số phận”của tôi.
  • Tôi nhất định sẽ làm một cuộc cách mạng bản thân để vượt lên và tạo nên “số phận” của mình.
  • Tôi sinh ra và hiện hữu trên cõi đời này là để tạo ra một bước đột phá ngoạn mục cho chính mình, qua những kế hoạch và mục đích cụ thể.

Hãy tin mình sẽ làm được


Chúng ta không thể sống không có mục đích, không lý tưởng và chẳng biết mình tồn tại trên cõi đời này để làm gì. Rất có thể bạn không bằng lòng với cuộc sống hiện tại của mình, nhưng dường như bạn lại đang để mặc cho những khó khăn, trở ngại ngăn bước tiến của bạn. Bạn cảm thấy “số phận” của mình sao mà đen đủi quá?


Thật ra, những khó khăn trong cuộc sống chính là những cơ hội để bạn suy nghĩ và xác định con đường đi ngày càng đúng đắn hơn cho cuộc đời mình! Những hoàn cảnh mà bạn tưởng là bi đát lại chính là những thử thách mà bạn phải trải qua trong cuộc sống. Nhờ có chúng, bạn mới có thêm được nhiều trải nghiệm trong cuộc đời.


Ngay từ thời còn ngồi trên giảng đường đại học, tôi cứ nghĩ rằng mình đã biết về số phận cuộc đời mình - là vận động viên bóng rổ thi đấu cho Tổ chức NBA. Bằng sự tập luyện chăm chỉ, tôi rất tự hào được đứng vào hàng ngũ đội tuyển trong suốt hơn 4 năm.


Đồng thời, tôi còn đảm nhiệm vai trò đội trưởng trong thời gian 3 năm. Trong năm học cuối, trung bình mỗi trận đấu, tôi đều ghi hơn 16 điểm. Điều quan trọng nhất chính là tôi luôn có một niềm đam mê cuồng nhiệt đối với môn thể thao này. Nhưng khi NBA không còn chọn tôi đi thi đấu, tôi nhận ra rằng, mặc dù sự nghiệp chơi bóng rổ chẳng phải là số phận của cuộc đời mình, nhưng những kiến thức, những kinh nghiệm trong công việc và cuộc sống mà tôi đã góp nhặt, học hỏi và tích lũy được từ việc chơi bóng rổ trong suốt mấy năm qua đã giúp tôi tự hoàn thiện mình hơn, nhất là đã giúp tôi phát triển nhiều kỹ năng cần thiết để thành công trong nghề thuyết trình như ngày hôm nay.


Chính môn bóng rổ đã khép tôi vào một khuôn khổ nề nếp nhất định, đã dạy cho tôi tinh thần kỷ luật, tinh thần đồng đội, sự đoàn kết, sự quên mình vì lợi ích chung của tập thể, và dạy cho tôi tầm quan trọng của việc hoạch định và ra chiến lược trước một “cuộc chơi”. Những khó khăn tôi đã trải qua trong môn bóng rổ, góp phần tạo nên “số phận” của tôi trong nghề thuyết trình viên sau này.

Hãy quyết tâm hành động


Trước khi muốn làm bất cứ điều gì, bạn nên suy nghĩ mình làm điều đó vì ai, vì mục đích gì và phải tiến hành như thế nào. Sau đó, bạn phải đưa ra một kế hoạch chi tiết, cụ thể của những bước đi cần thiết để đạt được mục tiêu của mình. Bạn phải có một kế hoạch rõ ràng, nghiêm túc - đây là một bước đóng vai trò hết sức quan trọng giúp bạn thực hiện được những gì mà bạn đã đề ra. Chẳng hạn, bạn cần theo học hoặc đọc nhiều loại sách nhằm giúp bạn mở rộng những kiến thức liên quan đến mục đích công việc mà mình đang theo đuổi.

Hãy đọc và suy ngẫm

“Cuộc sống vẫn luôn tiếp diễn trong lúc bạn trăn trở, bận bịu, mải mê với những kế hoạch của riêng mình.” (John Lennon)

“Số phận không phải là vấn đề của sự tình cờ, mà đó là vấn đề của sự lựa chọn. Số phận chẳng phải là điều để bạn chờ đợi, mà tùy thuộc vào những quyết định của chính bạn.” (William Jennings Bryan)

“Chúng ta luôn nỗ lực tìm kiếm, khai phá, tạo dựng cho cuộc đời mình, và kết quả cuối cùng được gọi là: số phận.” (G.K. Chesterton)


Ngày thứ 14: Nuôi dưỡng sự hăng say, tâm huyết

Hãy nói những ngôn từ tích cực

Hãy bắt đầu bằng những câu nói khẳng định sự tâm huyết của bạn:

  • Tôi tự hào mình là một con người năng nổ, sốt sắng làm việc và tràn đầy nhiệt huyết.
  • Tinh thần hăng hái, tích cực làm việc luôn hiện hữu trong tôi.
  • Tôi luôn làm việc với sự hào hứng cao độ, vì tôi tin khả năng và thực lực của mình sẽ mang lại những kết quả như tôi mong muốn.
  • Tôi luôn tràn đầy hứng khởi và tin vào những triển vọng tốt đẹp của cuộc sống. Tôi tin rằng, với sự nhiệt tình đó, tôi sẽ mang lại niềm vui, sẽ thổi những luồng gió mới vào cuộc sống của người khác.
  • Là một con người tràn đầy nhiệt huyết, tôi luôn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng những người mà tôi đã gặp gỡ.

Hãy tin mình sẽ làm được


Khi bạn trao đổi với người khác bằng tình cảm chân thành, tinh thần lạc quan, hăng hái, chắc chắn bạn sẽ truyền cảm hứng đó sang họ và tạo nên bầu không khí sôi nổi, phấn khởi.


Trong bất kỳ trận thi đấu thể thao nào cũng không thể thiếu những tiếng reo hò cổ vũ của khán giả. Chính cảm giác sôi nổi cùng với sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả đã khích lệ các vận động viên quên đi bao nỗi mệt nhọc, thi đấu càng lúc càng hăng say hơn, khí thế hơn.


Lòng hăng say rất hữu dụng nếu bạn biết phát huy và vận dụng nó đúng lúc, đúng nơi. Trong một buổi phỏng vấn xin việc, ứng cử viên nào thể hiện được sự say mê với công việc thường là dễ trúng tuyển và được trọng dụng hơn. Những ai luôn hết mình với công việc thường là sẽ thành công và được thiện cảm của mọi người hơn.


Sự hăng hái, nhiệt tình là những biểu hiện rõ ràng cho thấy bạn có niềm tin vững chắc vào bản thân và vào những gì mà mình đang nỗ lực đạt được. Và một khi bạn đã tin như vậy thì những người khác cũng sẽ bị thuyết phục bởi chính niềm tin mạnh mẽ đó của bạn.

Hãy quyết tâm hành động


Trẻ con vốn rất năng động, hoạt bát và luôn hứng khởi trước những điều mới mẻ. Bạn dễ dàng thấy chúng vui thích, hồ hởi như thế nào trước một món đồ mới, một cuộc dã ngoại hay một trò chơi thú vị nào đó. Điều đáng buồn là càng lớn tuổi, dường như lòng hăng say, nhiệt tình của con người càng giảm. Có lẽ nó đã bị bào mòn, chai sạn, bị chôn vùi dưới áp lực của cuộc sống, dưới gánh nặng của trách nhiệm, dưới những bộn bề, lo toan đầy căng thẳng cùng biết bao tổn thương, thăng trầm của cuộc sống. Nói cách khác, lửa nhiệt tình ngày nào có vẻ ngày càng yếu dần và có nguy cơ lịm tắt.


Đã đến lúc bạn phải thức tỉnh nó dậy, vì nó vẫn còn đấy, vẫn hiện hữu trong bạn - để mỗi ngày mới trở thành một ngày đặc biệt, khó quên. Hãy gìn giữ để tình yêu cuộc sống luôn nồng nàn trong tim bạn. Hãy để nó tuôn chảy khắp từng mạch máu, tràn ngập tâm hồn bạn từng ngày, bởi nó sẽ tiếp thêm nghị lực, thêm lòng đam mê và nhiệt huyết cho bạn. Và đừng quên, hãy truyền cho người khác ngọn lửa ấy, bạn nhé!

Hãy đọc và suy ngẫm


“Chúng ta cứ làm như thể những tiện nghi xa hoa là một đòi hỏi tất yếu và sẽ mang lại ý nghĩa trong cuộc sống chúng ta! Trong khi đó, tất cả những gì ta cần để cho cuộc sống thật sự hạnh phúc và ý nghĩa, chính là có một điều gì đó để mà thực sự say mê, thực sự tâm huyết.” (Charles Kingsley)

“Nếu trong bạn trước giờ vẫn chưa có được ngọn lửa đam mê thắp sáng, thì bạn phải thổi bùng nó lên.” (Vince Lombardi)

“Thế giới thuộc về những ai sống có nhiệt huyết, say mê và có khát vọng cháy bỏng.” (Ralph Waldo Emerson)


Ngày thứ 15: Vươn lên tầm xuất sắc

Hãy nói những ngôn từ tích cực

Hãy bắt đầu bằng những câu nói khẳng định khả năng và niềm tin của bạn:

  • Tôi không xem cái tốt chung chung là tiêu chuẩn sống của mình, tôi xem sự xuất sắc là mục đích mình cần phải vươn tới.
  • Trong mọi việc, tôi đều cố gắng làm với tất cả khả năng của mình.
  • Nếu chỉ trông chờ vào trí thông minh thiên phú hay sự may mắn, thì điều đó vẫn chưa đủ để tôi vươn tới tầm xuất sắc.
  • Tôi sẽ sống một cuộc đời tuyệt vời nhất, theo đúng ước mơ của mình!
  • Từng phút từng ngày, tôi không ngừng cố gắng để trở thành một người thật sự xuất sắc.

Hãy tin mình sẽ làm được


Anita là một nhân viên phục vụ bàn. Cô làm việc trong một nhà hàng thức ăn nhanh và nhận thêm một số việc lặt vặt khác với đồng lương ít ỏi. Cô biết rằng với một công việc như thế thì tương lai cuộc đời cô rất bấp bênh. Cô chưa từng được đào tạo về nghiệp vụ chuyên môn nào cả. Song, cô không muốn tiếp tục đi làm thuê, bán sức lao động cho người khác nữa - cô muốn làm việc cho chính mình.


Anita suy nghĩ thật nhiều và cuối cùng quyết định thôi làm việc tại nhà hàng, trở thành một người giúp việc độc lập, nhận lau chùi, quét dọn nhà cửa cho các gia đình. Thế nhưng, cô băn khoăn tự hỏi, mình cần phải làm gì để trở nên khác biệt so với những người giúp việc khác? Thế là, thay vì chỉ đơn thuần lau dọn nhà cửa, cô quyết định rằng mình sẽ phải có những bước cải tiến mới vượt trội hơn bất cứ người nào khác. Chẳng hạn như, khi mới nhận công việc, cô chủ động hỏi họ xem họ có cần cô làm những công việc vặt nào khác trong nhà nữa hay không, ví dụ như: dọn dẹp những thức ăn thừa, lau chùi tủ lạnh một tháng một lần, quét dọn sàn gỗ phía sau nhà hoặc hằng tuần vệ sinh những tủ quần áo, tủ chạn trong nhà?


Và cô đã bắt đầu công việc như thế. Cô luôn sẵn sàng xếp gọn những tấm khăn trải bàn hay trải giường bề bộn mà không cần nói điều này cho chủ nhà biết; cô cũng tự lau chùi các vật dụng mà chẳng cần họ lên tiếng nhờ vả.


Chẳng bao lâu sau, các gia đình mà Anita đã giúp việc đều cảm thấy rất hài lòng về cô. Họ còn giới thiệu cô cho rất nhiều người bạn khác của họ nữa. Và thế là, công việc của cô ngày một phát triển, đến nỗi cô phải thuê thêm nhiều nhân viên và dần dần xây dựng được một cơ sở kinh doanh dịch vụ giúp việc gia đình uy tín, lớn mạnh. Anita đã thể hiện được sự xuất sắc trong mọi việc mình làm. Chính điều đó đã giúp cô vượt trội hơn hẳn so với những đối thủ cạnh tranh khác!

Hãy quyết tâm hành động


Chúng ta thường có khuynh hướng ngả theo những lựa chọn dễ dàng, những con đường bằng phẳng và chỉ làm những gì cần thiết để hoàn thành công việc. Song, nếu chúng ta chỉ chấp nhận những mức độ sẵn có, chẳng muốn gắng sức vươn lên một tầm cao mới, thì mãi mãi bản thân ta cũng chỉ là một con người bình thường như bao người khác và lúc nào cũng dậm chân tại chỗ.


Luôn cố gắng phát huy khả năng của bạn đến mức xuất sắc là điều rất quan trọng trong cuộc sống. Bạn hãy xem xét những công việc nhỏ mà bạn thường làm, rồi tự hỏi xem: Mình có thể thực hiện chúng cách nào tốt hơn? Ví dụ như: bạn hãy quét dọn, lau chùi nhà cửa, rửa xe tỉ mỉ hơn, sạch sẽ hơn hay sẵn sàng làm thêm một số công việc nơi công sở để công việc tiến triển ngày càng tốt. Nếu bạn biết đặt ra cho mình một tiêu chuẩn cao trong bất kỳ công việc nào thì chắc chắn bạn sẽ thấy hài lòng hơn về chính mình.


Khi bạn quyết tâm làm mọi việc với một kết quả tốt nhất, nội tâm và cảm xúc trong bạn sẽ sâu sắc hơn, bạn sẽ thấy cuộc đời mình đổi thay đáng kể và con đường tiến tới thành công sẽ rộng mở trước mắt bạn, dù có thể trước đó bạn thấy nó dường như đã đóng kín.

Hãy đọc và suy ngẫm

“Nguyên tắc căn bản giúp bạn luôn tiến bộ không chỉ là nhận ra và loại trừ đi những tật xấu, mà còn phải thay thế chúng bằng những điều tốt đẹp hơn.” (Edward A. Filene)

“Khả năng làm việc xuất sắc thể hiện ở chỗ: bạn phải làm tốt hơn những gì mà người khác và chính bạn mong đợi.” (Keith D. Harrell)

“Bất cứ việc gì đáng làm, thì cũng đáng để bạn thực hiện nó với mức độ xuất sắc nhất.” (Philip Dormer Stanhope - Bá tước vùng Chesterfie)


Ngày thứ 16: Trung thành với niềm tin

Hãy nói những ngôn từ tích cực

Hãy bắt đầu bằng những câu nói khẳng định niềm tin của bạn:

  • Tôi hiểu được tầm quan trọng của một cuộc sống có niềm tin soi đường chỉ lối.
  • Tôi luôn có một niềm tin vững chắc của riêng mình, dù cho môi trường xung quanh không thuận lợi.
  • Tôi luôn hành động dựa trên niềm tin. Tôi mong đợi những thành quả lớn lao sẽ đến với tôi.
  • Tôi có thể thấy và cảm nhận trước: đến một lúc nào đó, điều kỳ diệu chắc chắn sẽ đến với tôi.
  • Trong từng bước đi, từng hơi thở, từng nghĩ suy, tôi luôn sống với niềm tin.

Hãy tin mình sẽ làm được

Niềm tin là nền tảng vững chắc giúp bạn đạt được những điều mà bạn đang hướng đến. Niềm tin càng mãnh liệt, bạn càng có khả năng biến những ước mơ thành hiện thực.


Cách đây vài năm, bác sĩ chẩn đoán máu ở cả hai chân tôi có triệu chứng bị khô và có khả năng đóng cục lại. Một loại bệnh kinh khủng mà trước giờ tôi chưa từng được nghe đến. Sau khi chẩn đoán để nhập viện điều trị, bác sĩ đã giải thích cho tôi biết về diễn biến của bệnh tình nghiêm trọng này. Nhưng tôi vẫn hy vọng mình sẽ được chữa khỏi căn bệnh quái ác này. Niềm tin ấy khiến lòng tôi không phải trĩu nặng những mối lo âu về tình hình hiện tại. Tôi chẳng bao giờ bị dằn vặt bởi những ý nghĩ: “Tại sao lại là tôi?”, “Cuộc đời thật bất công đối với tôi!”. Từng ngày trôi qua, tôi vẫn lạc quan yêu đời với niềm tin rằng, tất cả rồi sẽ ổn thôi! Tôi sẽ khỏi bệnh. Ngày mai sẽ là một ngày mới. Sau này các bác sĩ đã ngạc nhiên kết luận rằng chính niềm tin đó đã giúp tôi vượt qua những hoàn cảnh nghiệt ngã nhất và đẩy lùi bệnh tật.


Hãy quyết tâm hành động


Để niềm tin của mình ngày một vững mạnh hơn, bạn hãy đọc những câu chuyện về những con người sống có ý chí và niềm tin, những quyển sách về kinh nghiệm sống, nghệ thuật sống, những chân lý có giá trị vĩnh hằng... và tin rằng cuộc sống đã, đang và sẽ mang đến những điều tốt lành cho bạn.


Trong khoảnh khắc tĩnh lặng của buổi sớm mai, bạn hãy gieo vào lòng mình một niềm tin. Không ngừng nuôi dưỡng niềm tin, làm cho nó thấm nhuần vào từng huyết mạch của bạn. Mỗi tối, bạn cũng dành ra ít nhất 5 phút để suy ngẫm về những gì đã xảy ra trong ngày, chiêm nghiệm những bí ẩn thú vị của đời sống. Hãy cảm ơn cuộc sống về những điều may mắn, hạnh phúc đã đến với bạn và cả những điều chưa đến. Hãy cảm ơn những gì mà bạn đang có: được sinh ra, lớn lên, với một sức khỏe, một cuộc sống và những khả năng mà bạn đang có như ngày hôm nay. Bởi hạnh phúc không phải là những gì cao xa mà chính ở những điều đang hiện hữu trong tầm tay bạn. Nếu không có lòng tri ân, thì niềm tin cũng chẳng là gì cả, vì thế bạn phải luôn biết cảm ơn những gì mà mình đã có.

Hãy đọc và suy ngẫm

“Cách nhìn của người có niềm tin không nhất thiết đòi hỏi phải được kiểm chứng như trong cách nhìn của nhà khoa học thực nghiệm. Với người sống có niềm tin, bạn hãy cứ tin đi rồi điều kỳ diệu sẽ đến!” (Benjamin Franklin)

“Tôi vẫn tin vào ánh thái dương dù lúc này mây đen đang bao phủ bầu trời, mặt trời không hề chiếu sáng. Tôi vẫn tin vào tình yêu ngay cả khi tôi rất cô đơn, một mình. Tôi vẫn tin vào tương lai tốt đẹp, dù hiện tại tôi đang chịu nhiều đau khổ.” (Khuyết danh)



Ngày thứ 17: Luôn hướng đến mục tiêu

Hãy nói những ngôn từ tích cực

Hãy bắt đầu bằng những câu nói khẳng định mục tiêu của bạn:

  • Tôi hiểu tầm quan trọng của việc đề ra những mục tiêu cho cuộc đời mình.
  • Tôi có đủ khả năng để thực hiện các mục tiêu của cuộc đời tôi.
  •    Tôi cố gắng thực hiện những mục tiêu của mình mỗi ngày.
  • Tôi tự cam kết với bản thân, cho dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, tôi cũng phải thực hiện cho xong những mục tiêu của mình.
  • Tôi là người luôn đề ra các mục tiêu cho mình: Tôi viết chúng ra, đọc đi đọc lại mỗi ngày và tôi nhất định sẽ đạt được chúng.

Hãy tin mình sẽ làm được


Gần đây, tôi đọc một tờ tạp chí có bài viết về một cụ bà 73 tuổi vừa tốt nghiệp đại học. Chắc hẳn bạn sẽ không khỏi lấy làm ngạc nhiên rằng tại sao một người từng ấy tuổi mà còn ham học đến thế? Dù tuổi đã cao, mắt mờ, tay run, nhưng những điều đó không ngăn được ý chí và lòng quyết tâm của bà, đơn giản vì bà đã đặt ra mục tiêu cho mình từ khi còn trẻ: phải trở thành một sinh viên tốt nghiệp đại học. Và bà đã làm tất cả để đạt được mục tiêu đó.


Một câu chuyện tương tự được Mike Rothberg, người sáng lập ra Hiệp hội Tài chính kể lại, liên quan đến một công ty kinh doanh bất động sản rất thành công. Mike nhận thấy, thoạt đầu các thành viên trong công ty làm việc rất hăng say, năng nổ. Nhưng qua thời gian, sự hăng hái, nhiệt tình ấy giảm dần đi và ít ai trong số họ thực hiện được những gì mà mình đã từng hứa lúc ban đầu.


Khi con trai của Mike, Jim, muốn bước vào giới kinh doanh và trở thành một thành viên của công ty, Mike đã cảnh báo Jim rằng, trong vài năm đầu, có thể anh ta phải cáng đáng để công ty có thể tồn tại trước khi đồng tiền bắt đầu sinh lãi. Jim nói rằng anh sẽ làm được. Và thế là Jim mở một văn phòng chi nhánh cho công ty của Mike ở Colorado. Năm đầu tiên, Jim đã ký được 1 hay 2 hợp đồng và mang về doanh thu khá cao. Năm tiếp theo, công việc của anh càng thuận buồm xuôi gió. Thực tế là trung bình mỗi tháng, anh đều ký kết được một hợp đồng nào đó - điều mà Mike chưa bao giờ nghĩ là Jim có thể làm được.


Khi được hỏi bí quyết nào giúp anh có được thành công như thế, chàng thanh niên trẻ rút trong ví ra một tờ giấy nhỏ cũ kỹ đã bạc màu tự bao giờ, trên đó có ghi: “Năm đầu tiên phải kiếm được 50.000 đô-la. Năm thứ hai, phải kiếm 100.000 đô-la. Và mỗi năm sau phải kiếm gấp rưỡi năm trước”. Jim nói: “Con đã viết những mục tiêu của mình ra giấy và không lúc nào mà con không mang nó theo trong người. Ngày nào con cũng đọc mảnh giấy này - đó là bí quyết giúp con thành công như ngày hôm nay.”


Thật vậy, không hề có giới hạn của tuổi tác cho việc theo đuổi những ước mơ. Điều trước tiên bạn cần làm là viết ra tất cả mục tiêu của mình. Chính cách thực hành này đã giúp cho Jim và bao người khác thành công - và bây giờ đã đến lúc bạn nên áp dụng “bí quyết” này cho chính mình rồi đấy!

Hãy quyết tâm hành động

Bạn hãy viết ra giấy một mục tiêu nào đó mà bạn muốn đạt được trong vòng 40 ngày tới hay một khoảng thời gian nào đó phù hợp với bạn. Sau đó, đặt ra các bước đi cụ thể mà bạn cần thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Bạn cũng nên đặt ra thời hạn sít sao cho từng mục tiêu nhỏ. Và sau thời gian đó, chắc chắn bạn sẽ rất hạnh phúc khi ăn mừng cho thành công đầu tiên của mình. Và với cách làm này, thành công nhất định sẽ mỉm cười với bạn, vì bạn xứng đáng được như vậy.

Hãy đọc và suy ngẫm

“Khi tự đặt ra cho mình những mục tiêu ngắn hạn, bạn là người chiến thắng trong một cuộc đua. Còn khi tự đặt ra cho mình những mục tiêu dài hạn, bạn sẽ là nhà vô địch.” (Khuyết danh)

“Trước tiên là tập trung vào việc tìm ra mục tiêu; sau đó hãy tập trung toàn bộ khả năng của bạn để đạt mục tiêu.” (Michael Friedman)

“Nếu cuộc sống của bạn không có mục đích nào lớn lao cả, thì cuộc đời bạn cũng sẽ chẳng đi về đâu.” (Khuyết danh)

Ngày thứ 18: Lòng tri ân

Hãy nói những ngôn từ tích cực

Hãy bắt đầu bằng những câu nói khẳng định lòng tri ân của bạn:

  • Tôi hiểu được tầm quan trọng của lòng tri ân, vì đó là một thái độ sống tốt đẹp của con người.
  • Tôi biết ơn những gì mà mình đang có, dù đó là những điều nhỏ bé nhất, bình thường nhất.
  • Tôi cảm ơn ngày hôm nay của tôi. Tôi sống với thái độ biết ơn cuộc sống.
  • Lòng tôi ngập tràn lòng biết ơn, vì tôi đã được sống, được gặp gỡ những con người thú vị, được làm những việc có ý nghĩa.
  • Tôi cảm ơn mọi thành công cũng như những thất bại, những thuận lợi cũng như những khó khăn - tất cả đều nhắc nhở tôi biết rằng mình đã được may mắn như thế nào.

Hãy tin mình sẽ làm được


Sáng hôm nay, bạn vẫn còn được thức dậy, vẫn còn được hiện hữu trên cõi đời này. Hãy lắng nghe tiếng chim ríu rít bên khung cửa sổ ngoài kia, hít thở bầu không khí trong lành, ngắm nhìn những tán cây xanh hay những bông hoa nhỏ xinh e ấp trong buổi bình minh rực rỡ. Và bạn nhận ra mình thật hạnh phúc, bạn thầm cảm ơn cuộc đời đã mang cho bạn những điều may mắn, cho bạn cơ hội để sống, để yêu thương và được yêu thương. Đừng để mãi đến khi đánh mất đi một điều gì đó bạn mới nhận ra giá trị thực sự của nó, bạn nhé!


Anh bạn đồng nghiệp của tôi, Paul sắp đi đến bờ vực phá sản. Paul biết rằng anh sắp phải từ bỏ công việc lâu nay mình yêu thích để phải đi tìm một công việc khác chẳng hứng thú chút nào. Người yêu sắp cưới của anh sau ba năm nồng thắm cũng chia tay sau những nguyên nhân mà nghĩ đi nghĩ lại anh không biết là do ai. Anh hết sức buồn bã trước tình cảnh thất bại chua cay của cuộc đời mình. Một người bạn giới thiệu anh tham gia buổi nói chuyện về Sức mạnh kỳ diệu của con người lúc lâm nguy (một sức mạnh chỉ bộc lộ khi con người ta đối diện với hoàn cảnh éo le nhất, trong tột cùng khó khăn nhất). Qua đó, anh học được rằng một thất bại là một trải nghiệm và đôi khi là một đặc ân. Mọi thứ đều chỉ là nhất thời, sau cơn mưa trời lại sáng. Điều quan trọng là, trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng không được đầu hàng số phận.


“Chúng ta phải biết cảm ơn những thử thách của cuộc sống, bởi chính những gian lao, trở ngại ấy mới giúp ta vượt ra cuộc sống thuận lợi, quen được nuông chiều để khám phá ra sức mạnh vô biên tiềm ẩn của mình” - Chính những lời nói thoạt đầu có vẻ khó nghe này đã gây cho anh một ấn tượng thật sâu sắc. Anh cảm thấy tự tin, lạc quan hơn. Anh tự nhủ rằng: “Suy cho cùng, mình vẫn còn sức khỏe, vẫn minh mẫn. Mình vẫn có thể còn có cơ hội, vẫn có thể làm việc tốt, không có lý do gì mà mình không thể tìm được một công việc yêu thích hay tìm được một người yêu thủy chung.”


Luôn sống với thái độ biết tri ân chính là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa mà trong đó, nhiều điều tốt lành của cuộc sống sẽ chờ đón bạn. Hãy nhớ, cánh cửa cuộc sống không bao giờ đóng đối với bạn.

Hãy quyết tâm hành động


Mỗi ngày đang đến đều là một cơ hội giúp ta đón nhận những điều kỳ diệu hơn, tốt đẹp hơn. Bất cứ ngày nào trong 365 ngày của một năm cũng đều có thể là một ngày tốt lành cả! Mỗi ngày bạn hãy viết ra giấy ít nhất năm điều mà bạn thấy biết ơn. Bạn sẽ nhận thấy, danh sách những điều mà bạn phải cảm ơn sẽ chẳng bao giờ có dấu chấm hết!


Nếu hôm nay bạn vẫn chưa được như ý, cũng không sao. Vì cơ hội dành cho bạn vẫn còn ở phía trước. Điều quan trọng là trong bạn vẫn còn đó những khát vọng, vẫn còn bầu máu nóng đang lưu thông xuyên suốt mọi huyết mạch của cơ thể. Lòng tri ân của bạn càng sâu sắc bao nhiêu thì bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy những niềm vui của mình càng gia tăng bấy nhiêu.

Hãy đọc và suy ngẫm

“Luôn cố gắng vui sống với mọi người là biểu hiện cụ thể nhất của lòng biết ơn.” (William A. Ward)

“Mỗi sáng thức dậy mà ta vẫn còn cảm nhận được những âm thanh của cuộc sống, thì ngày đó ta còn sống để có thể nói lời cảm ơn và yêu thương.” (Khuyết danh)


Ngày thứ 19: Sự khiêm tốn

Hãy nói những ngôn từ tích cực

Hãy bắt đầu bằng những câu nói khẳng định sự khiêm tốn của bạn:

  • Tôi hiểu tầm quan trọng của lòng khiêm tốn.
  • Khiêm tốn là một thái độ sống của tôi, một thái độ sống mà tôi cố gắng rèn luyện mỗi ngày.
  • Tôi không bao giờ tự mãn về những gì mình có.
  • Tôi luôn khiêm tốn trong từng lời nói, hành động và cử chỉ.
  • Tôi luôn khiêm tốn với chính mình và với người khác.

Hãy tin mình sẽ làm được


Khi trò chuyện với người khiêm tốn, chúng ta luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu và thú vị rất nhiều. Người khiêm tốn không bao giờ thổi phồng hoặc đánh giá quá cao về chính mình trong cách nghĩ lẫn trong hành động. Khi biết vậy bạn cũng nên mang cảm xúc đó đến cho những người bạn tiếp xúc.


Tôi còn nhớ rất rõ lần phát biểu đầu tiên của mình trong hội nghị của Hiệp hội Thuyết trình viên Quốc gia. Trước nhiều đại biểu, quan khách và đông đảo đồng nghiệp đến tham dự, tôi rất muốn bài nói của mình phải làm sao thật ấn tượng. Tôi biết rằng, những người hiện diện hôm đó đều rất có khiếu ăn nói và nhiều kinh nghiệm hơn tôi. Do đó, để tạo được hiệu quả đặc biệt, tôi đã nói rất nhiều về những thành tích của mình hơn là chú ý xem người khác muốn nghe những gì. Tôi đã chuẩn bị bài nói của mình hết sức kỹ lưỡng với hy vọng sẽ tạo ấn tượng và họ sẽ thật sự khâm phục tôi, nhưng tôi lại quên đi một điều rằng: Nếu cứ cố chứng tỏ mình nhằm tạo ấn tượng ở người khác, thì chỉ vô tình tự làm mình trở thành hợm hĩnh và nực cười, thậm chí lố bịch mà thôi. Mọi người rất tinh ý và nhạy cảm, chắc chắn sẽ nhận ra ngay.


Sau buổi nói chuyện, những lời góp ý chân thành và ấm áp của bạn bè đồng nghiệp đã làm tôi cảm thấy vô cùng ngượng ngùng và xấu hổ; đồng thời, cũng giúp tôi nhìn nhận ra vấn đề. Từ đó về sau, tôi quyết định phải luôn lấy nhu cầu của người nghe làm trung tâm và dẹp sang một bên thói tự hào về “cái tôi” của mình. Kinh nghiệm ấy giúp tôi phải biết sống khiêm tốn như thế nào: trước hết là khiêm nhường với chính mình, và kế đến là khiêm tốn với mọi người.

Hãy quyết tâm hành động


Càng muốn tạo ấn tượng, khoe khoang để lôi kéo sự chú ý của người khác, chúng ta chỉ càng tạo ra một kết quả ngược lại. Vì thật ra, chính sự khiêm nhường đáng quý của bạn mới tạo được ấn tượng tốt đẹp hơn là sự kiêu căng, thích tỏ ra hơn người.


Ở đâu có tính khiêm tốn thì ở đó sẽ ít khi xảy ra giận dữ hay xung đột, bất hòa. Tính khiêm tốn không thể đồng hành được với việc quá đề cao bản thân, lúc nào cũng xem mình là “cái rốn của vũ trụ”. Thay vào đó, chúng ta hãy xem trọng, đề cao, và không ngại học hỏi từ mọi người xung quanh. Chắc bạn đã biết, để gây được thiện cảm nơi người khác, thì bí quyết chính là nằm ở tính khiêm tốn. Hãy rèn luyện và phát triển tính khiêm tốn lên thành một thái độ sống và thể hiện nó trong mọi mối quan hệ của bạn hàng ngày.

Hãy đọc và suy ngẫm

“Người nào tự bó chặt bản thân trong những suy nghĩ tự cao tự đại, thì chẳng bao lâu sẽ trở nên một kẻ nhỏ mọn trong mắt người khác.”

“Người tự cao tự đại luôn ghi nhớ những lời khen của người khác về mình - trong khi người khiêm tốn luôn ghi nhớ những điều tốt lành mà họ đã may mắn nhận được từ cuộc sống.” (Fulton J. Sheen)



Ngày thứ 20: Hãy trung thực với chính mình và mọi  người

Hãy nói những ngôn từ tích cực

Hãy bắt đầu bằng những câu nói khẳng định lòng trung thực của bạn:

  • Tôi nhận thức được rằng, tính trung thực là một trong những giá trị cốt lõi của cuộc đời tôi.
  • Tôi luôn trung thực trong mọi lời nói cũng như trong mọi hành động.
  • Tôi là một người đáng tin cậy. Tôi luôn thực hiện đúng những gì mà mình đã nói.
  • Tôi luôn tôn trọng người khác. Cách cư xử trung thực của tôi biểu hiện thái độ tôn trọng người khác của tôi.

Hãy tin mình sẽ làm được


Chính lòng trung thực sẽ giúp bạn trở thành một con người đáng tin cậy. Đó là một trong những giá trị đạo đức quan trọng nhất. Người đời có thể lãng quên nhiều việc mà bạn đã làm, nhưng họ sẽ chẳng bao giờ quên bạn đã sống như thế nào, tư cách của bạn ra sao.


Thỉnh thoảng, chúng ta lại đọc được các bài báo viết về những con người, những chính khách không còn được mọi người tôn trọng, tín nhiệm nữa. Khi tranh cử vào các chức vụ quan trọng, nhiều người đã từng cam kết sẽ làm việc liêm minh, chính trực, hết lòng tận tụy phục vụ nhân dân. Thế nhưng, khi những việc làm lén lút, dối trá của họ bị phơi bày trước công luận, họ hoàn toàn bị mất danh dự, mất công danh sự nghiệp, và cuộc đời sau cùng của họ thường bị mai một, mất uy tín hay kết thúc ở chốn lao tù.

Hãy quyết tâm hành động


Tính trung thực vốn là cội nguồn, là nền tảng để bạn tạo dựng và nuôi dưỡng những mối quan hệ với bè bạn, người thân... Sự trung thực là một chuẩn mực đạo đức mà ai ai cũng cần và phải luôn hướng tới.


Với chính mình và với người khác, bạn có luôn thực hiện lời hứa của mình không? Đứng trước vô vàn cám dỗ của cuộc đời, bạn có can đảm để vượt qua những lôi kéo đầy ma lực để lựa chọn một con đường đúng đắn hay không? Bạn đã làm gì để rèn luyện cho mình phẩm chất quý giá này? Bạn sẽ làm gì, ứng xử như thế nào với chính mình và người khác để hình thành nên phẩm chất ấy? Trước khi mong đợi, khuyên nhủ người khác phải sống thật thà, ngay thẳng, thì chính bạn phải rèn luyện cho mình phẩm chất ấy và thể hiện nó trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Một người chân chính không chỉ trung thực với những gì đang và sẽ diễn ra, mà còn trung thực với những điều mình đã nói, những lỗi lầm của mình đã xảy ra trong quá khứ. Một khi đã rèn luyện cho mình một thái độ sống như vậy, chắc chắn cuộc đời bạn sẽ tươi sáng hơn, được mọi người quý trọng hơn trong bất kỳ hoàn cảnh nào của cuộc sống. Trong bất kỳ giai đoạn nào, bất kỳ xã hội nào cũng đều quý trọng những người sống trung thực. Đó là một đức tính cần có của một con người chân chính.

Hãy đọc và suy ngẫm

“Hãy luôn trung thực với chính mình, nói và làm những việc đúng với lòng mình nghĩ. Điều này làm cho một số người không hài lòng, nhưng phần đông những người còn lại sẽ thán phục và quý trọng bạn.” (Mark Twain)

“Thước đo cuối cùng của một con người chẳng phải là những giây phút anh ta được sống trong những giờ phút hạnh phúc, vinh quang, những điều kiện sống tiện nghi nhất, mà chính là thái độ và hành động của anh ta trong những hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt nhất.” (Tiến sĩ Martin Luther King, Jr.)

“Trung thực mà không hiểu biết thì yếu ớt và vô dụng, còn hiểu biết mà không trung thực thì thật là nguy hiểm và đáng sợ. Còn những người trung thực và hiểu biết sẽ là những người viết nên lịch sử của chính mình.” (Samuel Johnson)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét