P2 - Chương 2 Suy Nghĩ
Người không mục đích như thuyền không lái
1. Phần đông thanh niên ở trường ra không biết mình muốn cái gì?
2. Ta muốn cái gì?
3. Phải muốn cách nào?
1. Phần đông thanh niên ở trường ra không biết mình muốn cái gì?
2. Ta muốn cái gì?
3. Phải muốn cách nào?
Trong chương trên tôi đã xét trí tuệ và tình cảm có ích và hại cho
nghị lực ra sao và chỉ cách dùng lý trí để hướng dẫn, điều hoà tình cảm.
Bắt đầu từ chương này tôi lần lượt xét phương pháp luyện ba năng lực
của nghị lực, tức óc suy nghĩ, óc quyết đoán và sức hoạt động.
1. Phần đông thanh niên ở trường ra không biết mình muốn cái gì?
Ở đời hễ không muốn thì không được một cái gì cả. Ngay những người trúng số độc đắc một điều hoàn toàn do vận may mà cũng phải muốn rồi mới được, phải muốn trúng số và mua vé số rồi mới trúng số. Nói chi tới mọi công việc làm ăn, sau khi muốn còn phải bền gan thực hành ý muốn hàng năm, hàng chục năm; vậy mà ta không biết muốn thì làm sao thành công được? Muốn quả thực là điều quan trọng nhất ở đời và biết muốn là bước đầu để thành công.
Khốn nỗi, trường học lại không dạy ta muốn. Lời đó có vẻ như ngoa,
phải chăng, bạn? Học sinh nào mà không muốn thuộc bài, làm được bài,
được thầy yêu, được hơn bạn, được phần thưởng, được thi đậu? Nhưng cái
muốn đó chưa thực là muốn vì do thói quen chứ không do sáng kiến, muốn
mà có khi không lượng sức mình đạt được không, hoặc muốn mà không tự lập
một chương trình để thực hành. Phần đông học sinh cứ theo đúng lời thầy
dạy, rồi kẻ thiếu thiên tư thì thất bại, người có thiên tư thì thành
công, và sự thành công đó tự nhiên quá, ít khi do muốn mà được. Cũng có
một số học sinh có chí, tự vạch đường lối để theo và quyết tâm thực
hành, song số đó rất ít, mỗi lớp may ra được vài ba người còn bao nhiêu
đều để nhà trường và số phận muốn cho mình cả.
Chương trình và thời khoá biểu được quy định một cách rất tỉ mỉ, giờ
này học môn này, giờ sau học môn kia, cứ như vậy hàng chục năm, học
sinh không phải tự ý lựa chọn, quyết định một việc gì nên khi ở trường
ra, không được dắt dẫn từng bước nữa, họ hoá bỡ ngỡ, như người mất
phương hướng. Ngay như sự quyết định quan trọng nhất trong đời họ là sự
lựa nghề, họ cũng không có ý kiến gì hết. Tại Pháp, mấy năm trước người
ta đã điều tra và thấy già nửa các cậu tú phân vân không biết chọn nghề
nào rồi nhắm mắt theo lời khuyên của người khác mà ghi tên đại vào một
trường đại học. Ấy là người Pháp có những sở hướng nghiệp mà thanh niên
còn hoang mang như vậy, tình cảnh thanh niên nước nhà mới ra sao?
Tôi còn giữ một bức thư của một bạn trẻ hỏi tôi phải theo một chương
trình nào để tự học các môn tâm lý, chính trị, văn chương, tổ chức và
các môn vô tuyến điện nữa. Bạn ấy chưa thông tiếng Pháp và hiện đương
theo một lớp cán bộ thanh niên, tỏ vẻ chán nản vì thấy con đường đi dài
quá. Ai ở trong tình cảnh đó mà không chán nản? Mục đích không rõ rệt,
muốn nhiều quá mà không tự lượng sức mình thì làm sao thành công được?
Bạn ấy còn khá, còn có thiện chí thì ít nhất cũng đã muốn học thêm,
còn biết bao thanh niên khác chẳng biết muốn gì cả, thấy người khác sống
ra sao thì cũng sống như vậy, ở trường ra, tìm một việc làm nào đó, hợp
với mình hay không, có tương lai hay không, không cần biết, miễn có
tiền là đủ, rồi thì cưới vợ, có con, đọc báo mỗi buổi trưa và đi coi hát
bóng mỗi tối thứ bảy… rồi lão, rồi bệnh, rồi tử, thế là hết một đời
sống không mục đích, một đời sống vô nghĩa, vô vị, gần như cây cỏ.
Nếu ở cuối ban trung học, người ta rút bớt chương trình một môn nào
đó và thêm mỗi tuần một giờ tập cho học sinh điều tra suy xét để quyết
định lựa một nghề hợp với họ, thì lợi cho họ, cho quốc gia biết bao!
Chẳng hạn người ta bảo học sinh kể tên ba nghề mà học sinh thích
nhất, rồi tra cứu trong các thư viện, phỏng vấn các trường dạy về mỗi
nghề và các người đã làm những nghề đó, sau cùng quyết định và lập
chương trình để thực hành quyết định đó.
Như vậy học sinh tập có sáng kiến, nghiên cứu, suy nghĩ, tìm hiểu
mình và biết muốn, ích lợi gấp mấy những bài học thuộc lòng về triết lý
hoặc sinh vật học.
2. Ta muốn cái gì?
Biết muốn là biết tự hỏi:
- Ta muốn cái gì?
- Điều ta muốn đó, thực hành được không?
2. Ta muốn cái gì?
Biết muốn là biết tự hỏi:
- Ta muốn cái gì?
- Điều ta muốn đó, thực hành được không?
Như tôi mới nói, phần đông thanh niên sống không mục đích. Trong số
đó tất có nhiều người thông minh, hoạt động, kiên nhẫn, chỉ vì thiếu mục
đích mà không thành công, không làm được việc lớn. Họ như những con tàu
có động cơ rất tốt mà thiếu bánh lái, theo gió theo nước mà táp qua
đông, trôi qua tây, bập bềnh trên dòng, không mong gì tới bến.
Trong đại chiến vừa rồi, có lúc khan quẹt, nhiều người dùng kính
hiển vi rọi vào một ống bông gòn để lấy lửa. Những tia sáng mặt trời
chiếu qua mặt kính, tập trung cả vào một điểm nhỏ, chỉ trong mươi giây,
làm cho bông gòn cháy đen rồi bốc khói. Những hoạt động của các bạn
thanh niên ấy vì thiếu một sự tập trung vào một mục đích, duy nhất mà
không có kết quả. Cho nên muốn rèn nghị lực, muốn thành công, việc quan
trọng nhất là vạch cho đời ta một mục đích, càng sớm càng tốt. Bạn muốn
lựa lý tưởng nào làm mục đích; tuỳ sở thích và khả năng của bạn: lý
tưởng anh hùng, hoặc lý tưởng bác ái, văn chương, khoa học… miễn lý
tưởng phải cao đẹp và thực hành được, nếu không, nó không phải là lý
tưởng nữa. Vạch được mục đích là bạn đã biết mình muốn gì rồi đấy.
Lyautey, một vị anh hùng của Pháp, khi xét việc gì cũng tự hỏi câu
này trước hết “việc gì đây?”. Trong đời sống hàng ngày, ta cũng nên bắt
chước ông, trước khi làm việc gì hãy tự hỏi “Ta muốn cái gì đây?”
Một anh bạn tôi, mới đầu định cất một cái kho chứa hàng. Cất chưa
xong, anh đổi ý, bảo thợ phá đi một phần, sửa lại để làm một phòng thí
nghiệm, thợ theo ý anh; một tuần sau anh lại bảo họ ngừng công việc vì
anh đã nghĩ lại, không muốn xây phòng thí nghiệm mà muốn cất lại một
phòng giấy. Rút cục, tốn kém nhiều mà phòng giấy của anh không ra vẻ một
phòng giấy chỉ vì anh đã không biết mình muốn gì.
Một bà nọ rất giàu có, mấy năm trước sống tại một tỉnh nhỏ không
được yên ổn. Thấy không tháng nào không có người bị bắt cóc, phải chuộc
mạng tốn cả chục, cả trăm ngàn đồng, bà ăn không được, ngủ không được,
đọc xong cuốn “Quẳng gánh lo đi và vui sống” của Dale Carnegie mà chẳng
bớt lo được chút nào. Một hôm gặp tôi, bà phàn nàn rằng cứ như vậy bà sẽ
điên mất.
Tôi bảo bà:
- Có tiền mà ở miền này tất nhiên phải lo. Sao bà không lên Sài Gòn cho yên?
- Lên sao được ông? Công việc làm ăn của tôi ở đây giao cho ai?
- Nếu không kiếm người giao được thì tạm ngưng đi, lên Sài Gòn làm công việc khác.
- Làm ăn đương khá, mà ông bảo tôi bỏ đi?
- Hay là, là bà thử nhờ người tiếp xúc với các đảng phái ấy và ráng lấy lòng các vị chỉ huy?
- Không được ông ạ, đưa họ một lần thì lần sau họ đòi mười, riết rồi làm bao nhiêu cũng không đủ cúng các ông ấy.
- Thế thì chỉ còn một cách nữa là đề phòng thực cẩn thận rồi mặc kệ, tới đâu thì tới.
- Đề phòng cẩn mật cách nào được bây giờ? Họ có cả chục cặp mắt rình mình ngày và đêm, mình chưa làm việc gì họ đã biết hết, không sao thoát họ được đâu.
Tôi cười:
- Tôi xin chịu, không có ý kiến gì giúp bà thêm được nữa.
- Có tiền mà ở miền này tất nhiên phải lo. Sao bà không lên Sài Gòn cho yên?
- Lên sao được ông? Công việc làm ăn của tôi ở đây giao cho ai?
- Nếu không kiếm người giao được thì tạm ngưng đi, lên Sài Gòn làm công việc khác.
- Làm ăn đương khá, mà ông bảo tôi bỏ đi?
- Hay là, là bà thử nhờ người tiếp xúc với các đảng phái ấy và ráng lấy lòng các vị chỉ huy?
- Không được ông ạ, đưa họ một lần thì lần sau họ đòi mười, riết rồi làm bao nhiêu cũng không đủ cúng các ông ấy.
- Thế thì chỉ còn một cách nữa là đề phòng thực cẩn thận rồi mặc kệ, tới đâu thì tới.
- Đề phòng cẩn mật cách nào được bây giờ? Họ có cả chục cặp mắt rình mình ngày và đêm, mình chưa làm việc gì họ đã biết hết, không sao thoát họ được đâu.
Tôi cười:
- Tôi xin chịu, không có ý kiến gì giúp bà thêm được nữa.
Bà ấy cũng là người không biết mình muốn gì vì bà vừa muốn làm giàu
lại vừa muốn sống yên ổn ở một nơi thiếu trật tự, giữa thời kỳ loạn lạc.
Trách chi đọc cuốn “Quẳng gánh lo đi” bà vẫn chẳng bớt lo được chút
nào? Có phải bà thiếu nghị lực đâu, nguyên nhân chỉ là do bà muốn nhiều
thứ quá.
3. Phải muốn cách nào?
Người Pháp nói: “Muốn là được”. Không phải luôn luôn như vậy. Hồi nhỏ ta muốn ông trăng trên trời, lớn lên ta muốn thành Nguyễn Huệ, Nguyễn Du, mà có được đâu? Chỉ khi nào ta muốn những điều có thể được, sức ta làm nổi thì muốn mới là được.
3. Phải muốn cách nào?
Người Pháp nói: “Muốn là được”. Không phải luôn luôn như vậy. Hồi nhỏ ta muốn ông trăng trên trời, lớn lên ta muốn thành Nguyễn Huệ, Nguyễn Du, mà có được đâu? Chỉ khi nào ta muốn những điều có thể được, sức ta làm nổi thì muốn mới là được.
Vậy khi muốn, ta đừng nên muốn những cái trái ngược nhau hoặc những
điều ta làm không nổi. Ta phải lượng sức ta đã, đó là công việc của lý
trí.
Tuy nhiên, cũng có việc ta tưởng làm không được mà nếu ta biết áp
dụng quy tắc của Descartes, chia nỗi khó thành nhiều phần tử rồi tuần tự
giải quyết từng phần tử một thì rồi ta cũng thành công.
Ví dụ mục đích của bạn là đậu được bằng cấp kỹ sư vô tuyến điện, về
nước chế tạo những máy vô tuyến điện rẻ tiền cho nhiều đồng bào được
hưởng sự phát minh đó của khoa học. Bạn vì gia cảnh, phải thôi học khi
mới lên năm thứ ba ban cao tiểu; như vậy mà tự học để đạt được mục đích
là một việc khó đấy. Nhiều người ở trong tình cảnh ấy, nghĩ tới công phu
học tập có lẽ cả chục năm (vì vừa làm việc vừa học), tất phải chán nản.
Bạn có chí hơn, muốn thực hành cho được, chia con đường dài thăm thẳm
đó ra làm nhiều chặng, chẳng hạn:
- Ba năm đầu học hết chương trình trung học đệ nhất cấp.
- Bốn năm sau học tiếp chương trình trung học đệ nhị cấp.
Trong bảy năm đó, bạn cố dành dụm để khi đậu bằng cấp tú tài xong, có đủ tiền xuất dương học hai ba năm về ngành vô tuyến điện.
- Ba năm đầu học hết chương trình trung học đệ nhất cấp.
- Bốn năm sau học tiếp chương trình trung học đệ nhị cấp.
Trong bảy năm đó, bạn cố dành dụm để khi đậu bằng cấp tú tài xong, có đủ tiền xuất dương học hai ba năm về ngành vô tuyến điện.
Đó là những giai đoạn lớn. Bạn lại tuần tự lập chương trình trong
mỗi năm học hết những sách nào, về lớp nào, rồi lại lập chương trình cho
mỗi tháng, mỗi tuần.
Làm xong công việc đó rồi, bạn không nghĩ tới nỗi đường trường nữa,
chỉ chú ý vào mục đích gần của mỗi tháng, mỗi tuần thôi. Những mục đích
nhỏ này cũng như những bông tiêu chỉ đường cho bạn tiến tới mục đích xa
là đậu bằng cấp kỹ sư vô tuyến điện. Bạn cứ theo chương trình ấy mà tiến
lần lần từng bước, không thấy khó khăn gì cả.
Nhất định phải theo phương pháp đó thì mới bền gan làm được việc
lớn, nên chăng những xí nghiệp mà tới chính phủ các cường quốc cũng lập
những chương trình, kế hoạch dài hạn, ngắn hạn; dài thì năm, mười năm,
ngắn thì năm ba tháng.
Xin bạn thứ tự xét đi, đã có thấy lần nào ngại ngùng trước một việc
làm không? Nếu có, bạn thử phân tích xem sự e ngại do bạn thiếu kiên
nhẫn, thiếu nghị lực hay chỉ tại bạn không chia sự khó khăn làm nhiều
phần tử.
Biết chia ra như vậy thì mười việc bạn muốn làm, chắc có tám, chín
việc làm được. Biết cách muốn, muốn cho hợp lý, tìm được phương pháp
giải quyết những khó khăn, tức thị là nghị lực tăng lên rồi đấy. Nhiều
khi chúng ta chỉ vụng suy xét và tính toán mà cứ lầm rằng mình kém nghị
lực.
TÓM TẮT
1. Nhiều người không làm được việc gì mà cứ tưởng tại mình thiếu nghị lực. Sự thực phần đông chúng ta không hoạt động hoặc hoạt động mà thất bại vì ta không biết ta muốn cái gì, hoặc muốn những cái trái ngược nhau, những cái ngoài sức ta.
1. Nhiều người không làm được việc gì mà cứ tưởng tại mình thiếu nghị lực. Sự thực phần đông chúng ta không hoạt động hoặc hoạt động mà thất bại vì ta không biết ta muốn cái gì, hoặc muốn những cái trái ngược nhau, những cái ngoài sức ta.
Nếu đủ sáng suốt để muốn một cách hợp lý, rồi lại biết chia sự khó
khăn làm nhiều phần tử mà tuần tự giải quyết từng phần tử một, thì mười
việc khó có thể làm được tám chín và nghị lực của ta, chẳng cần rèn
luyện gì cả, cũng tự nhiên tăng lên rất nhiều.
2. Nếu bạn chưa vạch mục đích cho đời bạn thì một tuần này, bạn suy
nghĩ kỹ mà lựa một mục đích đi rồi xét xem nó hợp với khả năng của bạn
không, bạn thực hành nó được được không.
Mục đích định rồi, xin bạn lập ngay một chương trình hoạt động.
Chương trình đó là bao nhiêu năm? Mỗi năm làm những gì? Và mỗi tháng
trong năm làm những gì?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét