Chương 6 (Kết): Xây dựng một cuộc sống tích cực
Để phát triển tinh thần,
chúng ta cần đến sự hiểu biết. Sự hiểu biết sâu sắc đặt chúng ta vào
khuôn khổ đúng đắn của tâm trí, dẫn dắt ta đến với sự thông suốt.
Nó
còn mang lại cho ta khả năng nhận biết sự việc với một cách nhìn hoàn
toàn mới, loại bỏ các cách thức cũ, không có hiệu quả, mang lại một
luồng sinh khí mới mẻ trước cuộc sống.
Sự
hiểu biết, dù gọi nó là tri thức hay trình độ nhận thức, hay sự thông
suốt, hoặc bằng một cụm từ có ý nghĩa to lớn nào khác, cũng sẽ chỉ mang
lại kinh nghiệm thực tế khi nào ta hành động dựa trên sự hiểu biết ấy.
Và kinh nghiệm thực tế có được, qua quá trình thực hành, sẽ biến lý
thuyết thành hiện thực. Hiện thực làm tăng sức mạnh nội tâm. Quy trình
này chính là một sự tiến bộ.
Sự hiểu biết đôi khi đến ngay với chúng ta nhưng thường thì cần phải có thời gian. Sự hiểu biết là nền tảng của sự học hỏi.
Trong
học tập có sự tiến bộ và trong tiến bộ có niềm vui. Chúng ta hãy luôn
học tập và thử nghiệm để tìm thấy niềm vui trong cuộc sống. Ví dụ,
Leonard de Vinci muốn khám phá ra cách giúp con người bay. Nhưng những
người cùng thời với ông khăng khăng rằng nếu Thượng đế muốn con người
bay thì Người hẳn phải tặng cho chúng ta đôi cánh như Người đã tạo ra
cho chim chóc. Họ cho rằng chỗ của con người là ở trên mặt đất. Bất chấp
những lời này, Leonard vẫn cứ cố gắng. Dù cho thất bại, Leonard de
Vinci vẫn được người đời nhớ đến qua những nỗ lực và ý chí của ông trước
sự chống đối của những người cùng thời. Bốn trăm năm sau, phi trường ở
Roma được đặt tên là phi trường Leonard de Vinci.
Sự
thật thì điều chúng ta biết không bao giờ là đủ. Cuộc sống luôn tiếp
diễn, luôn có những điều cần khám phá và luôn có những điều mới để học
hỏi.
Sự kiên nhẫn
Kiên
nhẫn là sẵn lòng làm việc để đạt được kết quả như mong muốn. Điều tốt
đẹp, tích cực và sự thật không thể có được ngay tức thì hay tự động mà
có, chúng đòi hỏi phải có thời gian và phải trải qua quá trình tiến
triển theo từng giai đoạn.
Có những lúc chúng ta phải hành
động, nhưng cũng có những thời điểm chúng ta cần phải biết chờ đợi. Sự
thành công chỉ đến khi chúng ta có những quyết định hợp lý, đúng lúc.
Con người thường cứ cố buộc sự việc phải xảy ra. Đôi khi sự ép buộc này
có hiệu quả, nhưng sau đó, trong chúng ta không còn cảm giác đã hoàn
thành một cách đúng nghĩa. Nếu sự thành công được gặt hái qua một cuộc
chiến hay một vụ xung đột thì chiến thắng ấy cũng chỉ là một sự trống
rỗng.
Những thành quả tốt đẹp nhất không
chỉ phụ thuộc vào bản thân chúng ta hay công sức của riêng ta mà còn đến
từ việc học cách chấp nhận thực tại - hoàn cảnh và những người trong
mối quan hệ của chúng ta. Hãy để họ là chính họ và những tình huống diễn
ra một cách tự nhiên. Chắc chắn rằng mỗi việc chúng ta làm đều có một
mục đích rõ ràng, tuy nhiên, chúng ta cũng không nên bám quá chặt vào
mục đích, tìm cách đạt được nó bằng mọi giá. Chính sự đeo bám đó sẽ
khiến kết quả công việc của chúng ta bị hạn chế. Khao khát đạt được
thành quả sẽ tước đoạt sự trong sáng khỏi những hành động của chúng ta.
Lúc đó, những gì chúng ta làm đều phụ thuộc vào sự toan tính.
Bạn
có biết công việc của người làm vườn diễn ra như thế nào không? Đầu
tiên là chọn đất, chọn giống theo mùa vụ thích hợp. Sau đó sẽ là việc
cày xới đất, gieo hạt, rồi tưới nước. Tiếp theo, anh ta phải đảm bảo
luôn có đủ nước cho khu vườn, ngăn ngừa côn trùng tấn công. Nhưng vẫn
chưa đủ, khu vườn của anh ta tươi tốt hay lụi tàn còn phụ thuộc rất
nhiều vào việc thiên nhiên có ban tặng điều kiện sống thích hợp cho nó
hay không. Anh ta hợp tác và giúp đỡ khu vườn, nhưng không thể can thiệp
được vào các quy luật của tự nhiên: bão tuyết, giông tố, ngập úng, nắng
hạn... Khu vườn đẹp là sản phẩm của sự hợp tác giữa anh ta và thiên
nhiên. Anh ta cần biết đặt mình vào những quy luật của thiên nhiên, hiểu
được rằng khi nào thì nên xen vào và khi nào thì phải chờ đợi.
Thành
công thật sự luôn dựa trên sự cộng tác tích cực. Người cộng tác không
chỉ nhìn thấy vai trò của mình mà còn nhìn thấy vai trò của người khác.
Và bản thân chúng ta cũng không quên trách nhiệm của riêng mình trước sự
đóng góp của người khác. Chúng ta không được quên quy luật quân bình.
Người
làm vườn phải hiểu quy luật quân bình, nếu không, anh ta sẽ hoặc làm
việc quá nhiều hoặc lại làm quá ít, và vụ mùa sẽ không thu hoạch được
như mong đợi. Người làm vườn phải tôn trọng thời gian, phải có lòng kiên
nhẫn chờ đến đúng mùa mới gieo trồng, bởi nếu gieo hạt giống không đúng
thời điểm, hay không đúng mảnh đất phù hợp, thì có chăm chút bao nhiêu
đi nữa cũng bằng không. Tuy thế, chỉ riêng sự kiên nhẫn thôi chưa đủ.
Kiên nhẫn mà thiếu hiểu biết, chúng ta sẽ đánh mất đi những cơ hội tốt
đẹp. Mọi hành động chỉ cho kết quả tốt đẹp khi chúng ta biết thực hiện
đúng lúc và đúng cách.
Không hành động
không có nghĩa là kiên nhẫn. Không hành động có thể đồng nghĩa với sự
thờ ơ, hờ hững. Một khi châm chước trước thái độ thờ ơ, hờ hững thì
trong nội lực chúng ta không còn chỗ cho khát vọng nỗ lực, phấn đấu hay
tự cam kết với chính mình.
Chúng ta nên
gieo những hạt giống hành động đúng đắn và tưới chúng bằng tinh thần
trách nhiệm và sự chăm chút. Đừng bao giờ gò ép hành vi hay tìm cách đi
ngược lại quy luật tự nhiên, vì như thế, những tham vọng, những thèm
muốn ích kỷ sẽ phá hủy vụ mùa. Không thể có được thành công - đúng nghĩa
hạnh phúc và mãn nguyện - nếu như luôn có một sự can thiệp và thao túng
của tham vọng và những suy nghĩ không trong sáng. Chúng ta phải làm
việc bằng sự tôn trọng đối với những quy luật tự nhiên và điều tốt đẹp
vốn có sẽ hiện ra từ bản chất sự việc.
Tính trung thực
Đôi khi, chúng ta vất vả để thay đổi cuộc sống theo hướng tốt đẹp hơn, nhưng đôi khi ta lại không cố gắng đúng mức.
Chúng
ta phải phấn đấu. Cố gắng là điều cần thiết nếu chúng ta muốn tiến bộ.
Hoàn cảnh, các mối quan hệ và số phận của chúng ta chỉ là tiếng vọng đáp
lại của cách tư duy và hành động của chúng ta, vì vậy chúng ta phải
chịu trách nhiệm với bản thân mình. Điều thiết yếu duy nhất là chúng ta
có thể thay đổi bản thân, thay đổi được cách suy nghĩ và hành động của
chúng ta.
Cam kết tiến bộ là điều rất cần
thiết. Sức mạnh của sự cam kết là ở chỗ nó chuyển tải đến chúng ta nguồn
lực luôn sẵn có cho mục đích nhận ra được mục tiêu phấn đấu của chúng
ta. Nếu trung thực với chính mình, chúng ta sẽ đạt được cam kết chịu
trách nhiệm về sự tiến bộ đó.
Chúng ta
không buộc phải hoàn hảo, nhưng phải trung thực. Tính trung thực khiến
chúng ta có cái nhìn thực tế trước những gì mình có thể làm được và
những gì không làm được. Chúng ta phải ý thức làm việc hết mình, tùy
theo sự hiểu biết và năng lực của bản thân. Nhưng chúng ta cũng phải
biết cách bước lên những nấc kế tiếp của chiếc thang tiến bộ. Đừng bao
giờ gây áp lực cho mình khi bước lên chiếc thang đó nếu chúng ta chưa
chuẩn bị sẵn sàng, nhưng hãy luôn nhớ rằng còn có những nấc thang cao
hơn so với nấc thang mà chúng ta đang đứng. Chuẩn bị sẵn sàng vào lúc
leo thang. Đó chính là sự trung thực.
Cố
gắng phấn đấu trung thực với bản thân nghĩa là giữ cho chúng ta luôn
trong tư thế sẵn sàng đón nhận những bài học từ cuộc sống. Dù có làm
được nhiều đến đâu, biết hoặc hiểu nhiều đến đâu chăng nữa, chúng ta vẫn
luôn luôn có nhiều điều cần học hỏi.
Tính trung thực cần đến sự khiêm tốn.
Biết tha thứ
Khả
năng tha thứ cho người khác tùy thuộc vào việc ta trung thực với chính
mình nhiều hay ít. Chúng ta có sống thanh cao, hoàn hảo và trong sạch mà
không hề có lấy một suy nghĩ sai trái, một lời nói hay một hành động
sai nào không?
Khi chúng ta nhìn thẳng vào
những thiếu sót của bản thân thì sự giận dữ của ta đối với người khác
biến mất. Trong quá khứ, tất cả chúng ta đều đã từng hành động sai trái,
có thể do chưa phân biệt được đúng, sai hoặc do sợ hãi hay hiểu lầm.
Nhìn
lại quá khứ, phần lớn chúng ta thấy hối tiếc về những điều đã nói hay
đã làm. Thời gian qua đi, tri thức của ta ngày càng nhận ra một cách rõ
ràng điều gì đúng và bắt đầu sửa chữa sai lầm. Với ước muốn mạnh mẽ về
việc sửa sai, ta bắt đầu quá trình tha thứ cho chính mình. Nếu tha thứ
được cho mình, ta phải tha thứ cho người khác. Ta không thể lên án người
khác và biện hộ cho mình, như thế là lừa dối và sẽ không được mọi người
chấp nhận. Sức mạnh tha thứ bắt nguồn từ sự đồng cảm. Sự tha thứ làm
tan đi nhu cầu chứng tỏ rằng ta đúng, gột bỏ sự phẫn nộ mà ta cảm nhận,
đôi khi chỉ là trong tưởng tượng.
Nếu ta
không học cách tha thứ thì sự oán giận sẽ đầu độc ta. Những ai không tha
thứ, những ai cứ khăng khăng nắm vai trò của vị quan tòa, phải nghĩ đến
việc nhận lại điều hệt như họ đã từng làm với người khác. Làm sao khác
được?
Khi không tha thứ, ta mang một gánh
nặng gấp đôi: cả những ý nghĩ oán trách về sự không công bằng của người
khác lẫn sự che giấu về sự không công bằng của chính ta. Sự tha thứ giải
thoát chúng ta khỏi những cảm xúc cay đắng này.
Tha
thứ nghĩa là đồng cảm và bình yên tiến về phía trước với điều tốt, và
hướng tới điều tốt đẹp hơn. Tha thứ làm tan chảy sự chai sạn trong lòng
người khác. Sự tha thứ của ta thoạt đầu có thể làm người khác khó xử.
Thậm chí, người ta còn đề cao cảnh giác với chúng ta nữa, nhưng cuối
cùng, họ sẽ cảm kích và tôn quý hành động cao cả này.
Tha
thứ và quên đi là sự yêu thương trong hành động. Nhưng ta phải học tha
thứ cho mình lẫn tha thứ cho người khác, nếu không quá trình giải thoát
khỏi gánh nặng này sẽ không thể bắt đầu hay có tiến triển. Ước muốn vượt
thoát của ta hoàn toàn bị chặn đứng.
Tha
thứ là biết bỏ qua quá khứ, nhưng đồng thời còn có nghĩa là không lặp đi
lặp lại cùng một lỗi lầm, không cố tìm cách biện minh cho mình.
Một
người mà trong thâm tâm luôn cay nghiệt chống đối người khác thì dẫu
mọi người có yêu thương và nhân từ với họ, họ vẫn không thể cảm nhận
được. Nếu muốn được tha thứ thì trước hết ta phải sẵn lòng tha thứ. Sự
dũng cảm tiên phong trong hành động là dấu hiệu thực thụ của một con
người chính trực. Mở lòng tha thứ trước không chỉ chứng minh được rằng
ta là người quân tử mà còn cho thấy lòng yêu thương của ta nữa.
Chúng
ta thường hồi tưởng quá khứ và nhận lấy từ đó nỗi buồn phiền. Vì vậy,
nỗi bất hạnh cứ mãi đeo đẳng chúng ta, thậm chí còn tăng lên. Càng tiếp
tục sửa sai, chúng ta càng cảm thấy người khác cư xử với mình cứ như là
các luật sư đang gắng sức chứng minh cho quan điểm của họ. Cuối cùng,
chúng ta trở thành những người thất bại, chúng ta cho đi hết mọi tài sản
quý giá, và rồi hạnh phúc cũng ra đi. Sự tha thứ dựa trên nền tảng của
sự thông cảm sẽ cho phép chúng ta tự do. Điều này cũng giống như việc mở
cánh cửa tâm trí để quá khứ thoát ra, và chúng ta thành những con người
tự do thật sự. Dành thời gian tìm hiểu sự yếu đuối ẩn sau hành vi của
người khác, và sự phức tạp của từng tình huống sẽ cho phép chúng ta bắt
đầu một sự tha thứ. Quan điểm học tập từ những tình huống cụ thể và phát
triển nó giúp chúng ta tiến về phía trước cùng với sự tha thứ. Tha thứ
cũng cho phép chúng ta sống ở hiện tại. Khi cứ bám giữ vào quá khứ hay
lo lắng quá nhiều về tương lai, chúng ta sẽ không thể nào thưởng thức
được vẻ đẹp của hiện tại.
Khiêm nhường không phải là quỵ lụy
Khiêm
nhường là rộng mở tâm hồn để học hỏi và thay đổi. Khi có lòng tự trọng,
chúng ta sẽ có tính khiêm nhường. Lòng tự trọng xuất phát từ ý thức
rằng chúng ta chỉ là một phần của tổng thể.
Khiêm
nhường chỉ cho ta thấy rằng, cá nhân mỗi người không phải là tất cả,
cũng không phải là vô nghĩa, và nhờ đó, chúng ta giữ được sự cân bằng.
Nếu nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân và không bị trói chặt bởi
chúng, chúng ta sẽ khắc phục được điểm yếu và phát huy được điểm mạnh.
Chẳng hạn, những phẩm chất tích cực sẽ phát triển và giúp ích cho người
khác nếu chúng ta biết nuôi dưỡng và trân trọng chúng. Đồng thời, chúng
ta cũng sẽ khắc phục được những yếu kém của mình nếu có sự quan tâm và
lòng chân thành.
Khiêm nhường là hàng rào
bảo vệ tốt nhất cho chúng ta tránh khỏi bờ vực của thói kiêu căng và tự
mãn. Nó cảnh báo trước cho ta biết mọi khả năng có thể xảy ra, giúp ta
có thể chuyển từ khả năng thất bại sang cơ hội chiến thắng.
Khiêm
nhường là thành quả của lòng tự trọng. Một người khiêm nhường không bao
giờ sợ bị tổn thương hay mất mát. Nếu chúng ta muốn một điều gì đó luôn
tồn tại trong bản thân mình thì không ai và không điều gì có thể tước
đoạt được sức mạnh nội tâm đó. Nhờ nảy sinh từ sự yên ổn nội tâm, khiêm
nhường khiến chúng ta trở nên cởi mở, hợp tác và sẵn sàng tiếp nhận, học
hỏi những suy nghĩ cũng như ý tưởng mới.
Khiêm
nhường là bằng chứng của sự tự chủ, của khả năng chiến thắng "cái tôi"
và sự sở hữu - những thứ có thể đẩy một cá nhân vào vòng quay của trò
chơi quyền lực, từ đó đánh mất lòng tự trọng và tình cảm trong các mối
quan hệ.
Đừng bao giờ hành động như thể
chúng ta là chủ nhân của bất cứ điều gì hoặc bất cứ ai. Quyền sở hữu tạo
nên nỗi lo sợ bị mất mát. Những người cho rằng họ đang sở hữu điều gì
đó sẽ luôn mang tâm trạng nghi ngờ, cảnh giác. Có một nghịch lý là khi
ta không cố chiếm giữ, ta lại nhận được mọi thứ.
Hãy
dành thời gian để lưu giữ một nguồn năng lượng dồi dào về tinh thần và
tình cảm, đừng nhọc công theo đuổi những toan tính ích kỷ hay những trò
giật dây xảo trá. Nhờ đó, chúng ta sẽ làm chủ được bản thân. Một người
làm chủ được bản thân sẽ hiểu được những nguyên lý vĩnh cửu của vũ trụ.
Người làm chủ bản thân là người khiêm nhường và tự lực, biết duy trì sự
cân bằng và hòa hợp. Sự khiêm nhường tuyệt đối được thể hiện ở chỗ chúng
ta nhận ra và chấp nhận rằng có những quy luật nằm ngoài luật lệ thông
thường của con người, chúng ta không thể thiết lập những tiêu chuẩn cho
vũ trụ. Chúng ta hãy gắn kết bản thân với những nguyên lý này để tìm
kiếm con đường cho chính mình, và tìm kiếm tự do.
Chấp
nhận những quy luật siêu phàm không có nghĩa là suy nghĩ của chúng ta
bị giới hạn hay bị phủ nhận. Ngược lại, chúng cho phép chúng ta bộc lộ
bản thân mình đầy đủ và rõ ràng hơn. Biết tôn trọng người khác, tôn
trọng quy luật tự nhiên, chúng ta sẽ duy trì được sự hòa hợp.
Nhờ
khiêm nhường, ta nhận ra mọi sự vật, mọi cá nhân đều có quyền tồn tại
trong hòa bình, tự do và hạnh phúc. Đó là một nguyên lý bất diệt.
Luồn
cúi trong các mối quan hệ hay hạ mình trước vật chất là kết quả của nỗi
sợ hãi - nỗi sợ hãi chính mình - và sự thiếu can đảm để đối diện với
bản thân, thiếu dũng khí để thay đổi. Khi không có cái nhìn sâu sắc về
bản thân, chúng ta trở nên e sợ trước thái độ của xã hội và những người
liên quan đến chúng ta.
Khiêm nhường cho
chúng ta khả năng tự suy xét nội tâm. Chúng ta bắt đầu xem xét đến những
cảm xúc tiêu cực đã ngăn cản những hành động của mình. Để đạt được sự
khiêm nhường, chúng ta phải học cách nhìn nhận bản thân một cách đúng
đắn và chân thành. Nếu không biết khiêm nhường, chúng ta sẽ bị "cái tôi"
làm lu mờ và bị cuốn theo những tham vọng cá nhân.
Khiêm
nhường mở ra cánh cửa của sự tự nhận thức. Khi chúng ta phát triển khả
năng tự nhận thức, khả năng tự đánh giá cũng sẽ phát triển, từ đó hình
thành năng lực nhận biết. Với nội tâm vững vàng, chúng ta không sợ hãi
trước những điều khác lạ xảy ra. Không có ước muốn được sở hữu và tích
góp, chúng ta sẽ trở nên tự do và trưởng thành trong sự tự do nội tại
đó.
Chúng ta biết rằng chân lý sẽ được
thực hiện vào đúng thời điểm. Khiêm nhường là một biểu hiện khác của
lòng tự trọng. Càng khiêm nhường bao nhiêu, càng tự trọng bấy nhiêu.
Không ai, hay không điều gì có thể đe dọa chúng ta. Khi đó, chúng ta
thực sự sống trong tự do hoàn toàn.
Sự chân thật
Sự
chân thật là uy lực, là sức mạnh, là nguồn lực nội tại cung cấp các
phương pháp giúp tâm trí, tình cảm và đời sống tinh thần của ta được
lành mạnh.
Sự hài lòng đến khi một người
sống bằng sự trung thực và giản dị. Hài lòng nghĩa là ta vượt qua những
ham muốn phù du. Người ta nói rằng, bạn có thể nhận định được sự chân
thật của một người thông qua mức độ hài lòng của người đó.
Để
phát triển nội lực, ta cần trung thực. Trung thực nghĩa là áp dụng được
sự chân thật trong cuộc sống hàng ngày. Không có sự trung thực, ảo
tưởng sẽ thống trị. Càng nhiều ảo tưởng, ta càng trở nên yếu đuối.
Dù
có nhiều kiến thức đến đâu đi nữa, nếu không trung thực, ta vẫn không
thể nhận thấy rằng cần phải nhìn vào nội tâm để tìm thấy những điều cần
thay đổi. Sự trung thực hướng ta tập trung chú ý vào chính mình thay vì
chú ý vào người khác.
Nơi đâu có sự trung
thực thì sẽ không có sự lười biếng, nỗi sợ hãi hay sự lệ thuộc. Lười
biếng là sự bám víu vào những gì nhàn hạ, vào những cách suy nghĩ tối
giản hóa mọi việc miễn sao cho tiện lợi. Không có một khát vọng thay
đổi! Ý thức không vươn đến tầm cao được là do ý thức cứ mải mê với những
lề thói quen thuộc của nó.
Sợ hãi đơn
giản chỉ là thiếu hiểu biết. Lệ thuộc dẫn đến sợ hãi. Đôi khi ta thấy sợ
chỉ vì có điều gì đó không quen thuộc. Khi trung thực, người ta sẵn
lòng thay đổi, bởi sự yên tâm của họ không phải do họ tuân theo những
quy chế hay những tiêu chuẩn của xã hội mà xuất phát từ sâu trong nội
tâm. Những người chân thật biết rằng khi thay đổi, họ không thể mất gì,
thậm chí còn có thể học hỏi thêm.
Một
người càng bị lệ thuộc vào một khuôn mẫu suy nghĩ, vào một người nào đó
hay một vai trò nào đó thì càng sợ bị mất mát. Họ không biết rằng sự yên
tâm do lệ thuộc mang lại chỉ là sự ảo tưởng. Thực tế cuộc sống cho
thấy, bất cứ điều gì đến với ta từ bên ngoài đều có thể biến mất bất kỳ
lúc nào. Lúc đó, ta sẽ neo vào đâu? Nếu không trụ lại với cái tâm, ta sẽ
chịu thống khổ.
Sự lệ thuộc không tạo nên
một quan hệ tốt đẹp. Nó tạo nên sự ràng buộc. Nghĩ rằng có một ai khác
có thể làm ta hoàn toàn hài lòng thì phi lý như việc mò kim đáy bể!
Không có sự thành thật trong một quan hệ dựa vào sự lệ thuộc. Đó là lý
do vì sao lại có sự sợ hãi và bất mãn. Chúng ta phản ứng quá đáng, tưởng
tượng thêm và rồi chuyện bé xé ra to.
Sự
lười biếng, sợ hãi và lệ thuộc thường được biểu lộ qua một vài cụm từ
quen thuộc: "Tôi không thể", "Tôi không biết", "Tôi không hiểu", "nếu",
"có thể", "đôi khi", "không bao giờ", "có lẽ", "ngày mai", "sang năm
tới"... Đây là những cách nói chúng ta dùng để biện hộ cho mình hay để
trì hoãn mọi việc. Thái độ này chẳng bao giờ mang lại sức mạnh cho ta.
Thông
thường, nội lực mang lại ngoại lực để biến suy nghĩ thành hành động.
Người có nội lực nhìn sự việc từ xa trong một bối cảnh chung. Cách nhìn
này giúp ta có thể giải quyết sự việc hiệu quả hơn.
Tránh thói quen đổ lỗi
-
Có những người luôn luôn nhận hết lỗi về mình. Khi xảy ra bất kỳ việc
gì sai trái, họ mặc nhiên cho rằng đó là lỗi của họ. Sự thiếu tự trọng,
thiếu tự tin khiến họ nghĩ rằng mình luôn có lỗi.
Thời
gian qua đi, điều này đẩy họ tới suy nghĩ rằng họ không xứng đáng được
hưởng hạnh phúc hay yêu thương, rằng những phiền muộn và thống khổ là sự
trừng phạt hợp lý mà họ gánh chịu. Họ đánh mất sức mạnh và tầm nhìn để
tìm giải pháp.
Lại có những người luôn xem
người khác là nguyên nhân của những điều không may xảy đến với họ.
Nguyên nhân chính của sự đổ lỗi này là do họ không sẵn lòng nhận trách
nhiệm về những chọn lựa của riêng mình. Có thể ta sẽ thấy thoải mái hơn
và thuận tiện hơn khi có người khác giơ đầu chịu báng thay mình, nhưng
thật ra, chúng ta đã bỏ lỡ cơ hội thay đổi cách suy nghĩ, bỏ mất những
cơ hội của hiện tại.
Những rắc rối và khó
khăn là dấu hiệu cho biết ta cần thay đổi thái độ và cách cư xử của ta.
Chúng ta cần nhận biết những yếu kém của mình và nhận trách nhiệm về cho
những gì ta chọn lựa. Khi nhận trách nhiệm, ta đạt được sự tự do.
Người
khác không là nguyên nhân lẫn giải pháp cho hạnh phúc của ta. Chúng ta
sẽ chẳng bao giờ tìm ra giải pháp nếu cứ mải tìm cách đổ lỗi cho người
khác. Đầu óc ta sẽ chỉ chất chứa sự oán trách, thù hằn và vô vọng. Ta sẽ
mất đi sự sáng suốt để có sự chọn lựa khôn ngoan.
Đổ
lỗi cho người khác còn có nghĩa là bào chữa cho sự thiếu trách nhiệm
của riêng ta. Chỉ khi nhận lỗi về phần mình, ta mới có thể rũ bỏ được
cảm giác tội lỗi và mặc cảm của mình. Hiểu sâu sắc về những giá trị nội
tại của tinh thần mang đến cho ta sự thông thái để bỏ xa cả hai điều
này.
Sự quân bình
-
Quan tâm chăm lo cho đời sống tinh thần của mình không có nghĩa là phải
đi đến những lớp dưỡng sinh, chăm chỉ nguyện cầu hay thực hiện những
nghi thức tôn giáo. Làm phong phú đời sống tinh thần còn có nghĩa là học
cách giữ quân bình.
Sự quân bình giúp
chúng ta có được sự tiên liệu trước, nắm trong tay thực tế của hoàn cảnh
và biết tránh sự quá khích - là nguyên nhân chính gây chia rẽ và ngăn
cách. Trong quân bình có sự dung hòa, thậm chí với những điều có vẻ trái
ngược nhau.
Những người có ý thức về đời
sống tinh thần hiểu rằng bất cứ điều gì xảy ra trong cõi trời đất bao la
này đều được tạo thành bởi vô số yếu tố, mà yếu tố nào cũng cần thiết
cả. Chúng như những sợi chỉ muôn màu muôn sắc được dệt chung để tạo nên
một tấm thảm kỳ diệu của cuộc sống.
Tạo sự
quân bình là biết cách nắm giữ và đan xen các sợi chỉ ấy lại với nhau
một cách hài hòa. Thước đo cho sự thông tuệ của một người là khả năng
giữ quân bình của người đó. Quân bình là sự hài hòa và trật tự, là sự
bình yên.
Trong thế giới ngày nay, không
dễ gì giữ được quân bình: chỉ một suy nghĩ hay một lời nói tiêu cực thôi
cũng có thể đẩy chúng ta ra khỏi sự quân bình. Chúng ta như những người
đi trên dây. Để có thể thành công đi sang đầu bên kia sợi dây, ta cần
cẩn thận đặt bước chân nọ sau bước kia còn tay thì giữ thăng bằng. Chỉ
cần bước đi hơi chệch một chút, một đầu sào hơi nặng một chút, là ta sẽ
đổ nhào. Để đến được đầu dây bên kia, mỗi bước chân phải chính xác - đòi
hỏi ở ta sự quân bình của nhiều đức tính khác nhau. Không nên quá thiên
lệch một bên, hoặc chỉ chú trọng đến một vài đức tính, bằng không ta sẽ
bị mất thăng bằng. Ví dụ, sự ngọt ngào trong cung cách ăn nói có thể là
biểu hiện của một bản chất tốt bụng và hiểu biết. Tuy nhiên, nếu quá
ngọt ngào, ta sẽ giống như mật ong làm rít tay người khác. Sự bó buộc,
khách sáo trong giao tiếp sẽ khiến cả đôi bên mất quân bình.
Thậm
chí, những điều tích cực cũng cần sự quân bình. Chẳng hạn, ta cần có
quyết tâm cao để đạt được mục tiêu. Lòng quyết tâm tạo ra sức lực và sự
tập trung cần thiết để hoàn thành mục tiêu. Nhưng nếu vượt quá giới hạn,
quyết tâm có thể biến thành cố chấp và hẹp hòi. Vậy nên, quyết tâm cần
được quân bình với kiên nhẫn và sự uyển chuyển.
Mỗi
giá trị khi đem ứng dụng đều mang lại lợi ích, nhưng để giữ được quân
bình thì mỗi giá trị lại cần sự tách biệt trong chừng mực nào đó. Nếu ta
áp dụng một giá trị nào đó đến độ trở nên cực đoan thì giá trị ấy trở
thành một điều tiêu cực. Với sự tách biệt, mọi thứ giữ được quân bình.
Có
nhiều đức tính và phẩm chất cần thiết khác trong đời cần đến sự quân
bình. Chúng ta cần vững tâm để đối mặt với nhiều tình huống khó khăn,
nhưng đừng nên quá cứng nhắc đến độ không quan tâm đến sự đau khổ của
người khác. Chúng ta nên trở thành người hài lòng bằng cách biết trân
trọng những gì chúng ta có được trong đời, nhưng đừng bao giờ quá hài
lòng đến độ không phấn đấu để tiến bộ. Chúng ta nên rộng lượng, thông
qua sự khoan dung và khiêm tốn, nhưng đừng bao giờ dễ dãi với những
nguyên tắc của ta để đến mức phải hối hận. Chúng ta quan tâm đến người
khác nhưng không cần phải lo lắng về họ. Sự lo lắng xuất phát từ sự sợ
hãi, và việc lo lắng chẳng giải quyết được gì. Quan tâm là chăm lo,
nhưng để giúp được người khác, chúng ta cần phải sáng suốt và không lo
sợ.
Chúng ta nên tự nhiên nhưng không được
bốc đồng. Nếu bốc đồng, ta sẽ hành động mà thiếu suy nghĩ. Những tình
cảm bốc đồng có thể rất tiêu cực. Những cảm xúc yêu thương và niềm vui
thuần khiết, nếu đó là những cảm xúc chân thực, sẽ có tính tự nhiên và
tự phát.
Chúng ta phải thử thách nhưng
không bao giờ khiêu khích. Để tiến bộ và có những thay đổi tích cực,
chúng ta cần thách thức bản thân mình và người khác suy nghĩ và hành
động theo những cách mới. Sự khiêu khích, ngược lại, có nền tảng là sự
chế giễu. Chế giễu hay nhạo báng những gì người khác tin tưởng thì chỉ
có tính phá hủy chứ không bao giờ có ích cả.
Chúng
ta phải có nguyên tắc nhưng không giáo điều. Nguyên tắc là cần thiết.
Là thành viên của nhân loại, ta cần làm những gì đúng đắn và công bằng
nhằm bảo vệ sự an nhiên của mọi điều. Tuy nhiên, ta cần gìn giữ sự nhạy
cảm của mình đối với nhu cầu của người khác và tuân theo những quy luật
của muôn đời tạo nên lòng nhân từ.
Sự quân bình khiến cuộc sống bình yên và hạnh phúc. Khi có sự thông hiểu sâu sắc, chúng ta sẽ đạt đến sự quân bình.
Lời cảm ơn
Quyển sách Tư duy tích cực đã trở thành người bạn nhỏ và cũng là quà
tặng của nhiều người từ nhiều năm qua, kể từ lần xuất hiện đầu tiên vào
năm 2000.
Trong lần xuất bản này, chúng tôi có
bổ sung và sửa chữa để quyển sách được hoàn thiện hơn. Theo đó, quyển
sách được tạo thành từ ý tưởng của ba tác giả: Trish Summerfield đã viết
từ chương 1 đến chương 4 với sự cộng tác của Frederic Labarthe. Chương 5
và chương 6 được trích từ quyển “Sự thông tuệ qua hiểu biết tâm linh”
(Wisdom Through Spirituality) của Anthony Strano với sự cho phép của
ông.
Với ý tưởng tạo cơ hội để mọi người
trực tiếp thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm trong cuộc sống, và qua
đó rút ra bài học cần thiết cho riêng mình, lớp học Tư duy tích cực đã
ra đời và được thiết kế dựa theo nội dung quyển sách. Mặc dù xuất hiện
chưa lâu, nhưng lớp học đã được đông đảo mọi người từ nhiều thành phần
trong xã hội quan tâm và hưởng ứng. Sau đây là một số lời cảm nhận của
những người đã từng tham gia khóa học Tư duy tích cực:
“Đây thật sự là món quà vô giá mà
tất cả mọi người mang đến cho tôi. Nó làm thay đổi suy nghĩ của tôi về
con người. Tôi cũng mong muốn gửi tặng món quà này cho những người quanh
tôi.”-- Huỳnh Đắc Thông, TP. Hồ Chí Minh
“Buổi
đầu bước chân vào lớp chỉ là sự tò mò, nhưng khóa học ngắn này đã khơi
dậy trong tôi nhiều tiềm năng. Mỗi ngày, tôi luôn tự nhắc nhở bản thân
rằng tôi phải tự hoàn thiện mình để ngày càng trở nên tốt hơn.”-- Minh Ngọc, giáo viên thanh nhạc TP. Hồ Chí Minh
“Lớp
học này đã giúp tôi nhận thức được cuộc sống, khiến tôi lạc quan, yêu
đời và vững tin trong công việc. Tôi hiểu rằng, dù cho bất cứ tình huống
nào xảy ra đi chăng nữa, tôi cũng có thể vươn đến thành công nếu luôn
giữ vững được tâm trí.”-- Nguyễn Thành Thuấn, TP. Hồ Chí Minh
“Em
cảm thấy thoải mái lắm! Và buổi tối đầu tiên sau khi tham dự lớp học
này, em đã mơ về phần thư giãn, nó thật dễ chịu và nhẹ nhõm. Còn phần
chia sẻ sau lớp học giúp em tăng thêm niềm tin vào con người.”
HẾT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét