Chương XI : Đọc sách một cách nghiêm túc
Đọc
sách một cách nghiêm túc thì không đọc tiểu thuyết, nên bạn nào quyết
định tu thân và luyện trí mà lại bỏ ra cặm cụi mộ giờ rưỡi trong ba buổi
tối mỗi tuần để đọc trọn những tiểu thuyết của Charles Dickens (Tiểu
thuyết gia Anh thế kỷ 19) thì nên thay đổi chương trình đi. Lý do không
phải những tác phẩm trên không nghiêm túc mà vì: tiểu thuyết dở thì
không nên đọc, còn tiểu thuyết hay thì làm cho ta đọc một mạch, nhanh
như một chiếc thuyền con trôi theo dòng nước, và tới đoạn kết thì ta
muốn hết hơi mà chẳng mệt nhọc chút nào. Tiểu thuyết càng hay càng dễ
đọc mà trong luyện trí, một yếu tố quan trọng nhất là phải thấy gắng
sức, khó nhọc, thấy nửa muốn làm, nửa muốn bỏ; cảm giác đó không không
thể có được khi ta đọc tiểu thuyết.
Bạn
không thể nghiến răng khi đọc Anna Karenina (tiểu thuyết của văn
hào Lev Tolstoi –Nga). Cho nên tôi khuyên bạn có đọc tiểu thuyết thì
không nên đọc trong giờ rưỡi đó.
Thơ bắt óc ta làm việc nhiều hơn tiểu thuyết, nếu trong thơ có phần tưởng tượng. Trong các loại văn, có lẽ nó bắt ta gắng sức nhiều hơn hết. Nó là hình thức cao nhất của văn chương. Không có gì so sánh với nó được.
Thơ bắt óc ta làm việc nhiều hơn tiểu thuyết, nếu trong thơ có phần tưởng tượng. Trong các loại văn, có lẽ nó bắt ta gắng sức nhiều hơn hết. Nó là hình thức cao nhất của văn chương. Không có gì so sánh với nó được.
Tôi
nói vậy và buồn mà nhận rằng phần đông ngươi ta không đọc thơ. Tôi chắc
chắn có nhiều người rất tốt, nếu bắt buộc lựa chọn trong hai điều, một
là đọc tập “Thiên đàng đã mất”(tập thơ của Milton –người Anh - kể
về tổ tiên loài người bị đày xuống cõi trần; tác phẩm nổi danh khắp thế
giới) , hai là bận bao bố mà quỳ gối lết giữa ban trưa ở chung quanh
vườn hoa Trafalgar, thì đành lựa hình phạt sau mà chịu cho thiên hạ chê
cười.
Vậy mà tôi sẽ khuyên hoài bạn thân và cả kẻ thù của tôi phải đọc thơ rồi mới đọc những thể loại văn khác. Nếu bạn coi thơ là một thể loại khó hiểu thì bạn hãy đọc cuốn tùy bút danh tiếng của Hazlitt về bản chất chung của các loại thơ. Sách Anh viết về vấn đề đó không có cuốn nào hơn được cuốn ấy, và không một người nào đã đọc mà còn có thể hiểu lầm rằng thơ là một thứ khổ hình thời Trung cổ, là một giống voi điên khùng, nguy hiểm, hoặc một họng súng tự khạc đạn để bắn chết những người đứng cách bốn chục thước.
Vậy mà tôi sẽ khuyên hoài bạn thân và cả kẻ thù của tôi phải đọc thơ rồi mới đọc những thể loại văn khác. Nếu bạn coi thơ là một thể loại khó hiểu thì bạn hãy đọc cuốn tùy bút danh tiếng của Hazlitt về bản chất chung của các loại thơ. Sách Anh viết về vấn đề đó không có cuốn nào hơn được cuốn ấy, và không một người nào đã đọc mà còn có thể hiểu lầm rằng thơ là một thứ khổ hình thời Trung cổ, là một giống voi điên khùng, nguy hiểm, hoặc một họng súng tự khạc đạn để bắn chết những người đứng cách bốn chục thước.
Thật
ra, khó tưởng tượng được trạng thái tinh thần của một người đọc xong
tập tạp bút của Hazlitt mà không muốn đọc ngay một vài bài thơ nào rồi
mới ăn cơm. Nếu tập đó gây cho bạn ý thích đó thì tôi khuyên bạn mới bắt
đầu hãy làm quen với thể loại tự sự đã. Có một tiểu thuyết Anh, do một
nữ sĩ viết, vô cùng hay hơn hết thảy những tiểu thuyết của George Eliot
Brontes, kể cả của Jane Austen, mà có lẽ bạn chưa đọc. Tiểu thuyết đó là
cuốn Aurora Leigh mà tác giả là E.R.Browning, viết bằng thơ, và
chứa nhiều chất thơ cực đẹp. Bạn nên quên rằng nó là thơ hay, chỉ đọc vì
truyện và những tư tưởng xã hội của nó thôi. Và khi đọc xong bạn thành
thật tự hỏi còn ghét thơ nữa không?
Tôi
đã biết nhiều người đọc xong rồi, tự nhận rằng từ trước oán thơ là hoàn
toàn nhầm lẫn. Lẽ dĩ nhiên, nếu sau khi đọc Hazlitt và đã thí nghiệm
như vậy, bạn vẫn tin chắc rằng trong tâm hồn bạn còn có cái gì cừu địch
với thơ thì bạn đành phải học lịch sử hoặc triết học vậy. Tôi ân hận cho
bạn lắm, nhưng còn có chỗ để an ủi.
Cuốn “Lịch sử suy vong của đế chế La Mã” (tác giả Edward Gibson thế kỷ 18) không so sánh được với cuốn "Thiên đường đã mất” nhưng cũng là một cuốn tuyệt hay, và cuốn “Những quy tắc thứ nhất” của Herbert Spencer không thuộc loại thơ mà cũng là một sản phẩm cao cả của nhân loại. Tôi không bảo rằng những cuốn ấy hợp cho nhưng người mới học đâu, nhưng tôi không hiểu tại sao những người thông minh trung bình, sau một năm gắng sức đọc sách lại không thể tấn công những kiệt tác về sử hoặc triết học đó được. Cái lợi lớn nhất của những kiệt tác đó là nó minh bạch một cách lạ lùng.
Cuốn “Lịch sử suy vong của đế chế La Mã” (tác giả Edward Gibson thế kỷ 18) không so sánh được với cuốn "Thiên đường đã mất” nhưng cũng là một cuốn tuyệt hay, và cuốn “Những quy tắc thứ nhất” của Herbert Spencer không thuộc loại thơ mà cũng là một sản phẩm cao cả của nhân loại. Tôi không bảo rằng những cuốn ấy hợp cho nhưng người mới học đâu, nhưng tôi không hiểu tại sao những người thông minh trung bình, sau một năm gắng sức đọc sách lại không thể tấn công những kiệt tác về sử hoặc triết học đó được. Cái lợi lớn nhất của những kiệt tác đó là nó minh bạch một cách lạ lùng.
Trong
phạm vi cuốn sách nhỏ này, tôi không thể chỉ cho bạn mới đầu nên làm
công việc nào, nhưng tôi có hai lời khuyên khá quan trọng :
Điều thứ nhất là phải vạch mục đích để định hướng nỗ lực của bạn. Bạn lựa một thời đại hoặc một đầu đề, hoặc một tác giả thôi. Bạn tự nhủ: “Ta phải ráng biết chút gì về cuộc cách mạng Pháp, về lịch sử hỏa xa hoặc những tác phẩm của John Keats (thi sĩ Anh ở thế kỷ 19)”. Và trong khoảng thời gian đã định trước, bạn chỉ nghiên cứu về vấn đề đã chọn đó thôi. Thành một nhà chuyên môn cũng thú lắm chứ!
Điều thứ nhì là phải vừa đọc vừa suy nghĩ. Tôi biết có những người cứ đọc, đọc như người ta uống rượu. Họ ngồi xe máy phóng qua các miền trong xứ văn chương với mỗi mục đich là đi tìm cảm xúc mới. Họ khoe với bạn mỗi năm đọc được bao nhiêu cuốn. Nếu bạn không chịu khó suy nghĩ mệt nhọc 45 phút (mới đầu, công việc ấy chán lắm) thì một giờ rưỡi đọc sách mỗi đêm sẽ uổng lắm. Vậy, bạn phải tiến chậm. Chậm cũng không sao.
Điều thứ nhất là phải vạch mục đích để định hướng nỗ lực của bạn. Bạn lựa một thời đại hoặc một đầu đề, hoặc một tác giả thôi. Bạn tự nhủ: “Ta phải ráng biết chút gì về cuộc cách mạng Pháp, về lịch sử hỏa xa hoặc những tác phẩm của John Keats (thi sĩ Anh ở thế kỷ 19)”. Và trong khoảng thời gian đã định trước, bạn chỉ nghiên cứu về vấn đề đã chọn đó thôi. Thành một nhà chuyên môn cũng thú lắm chứ!
Điều thứ nhì là phải vừa đọc vừa suy nghĩ. Tôi biết có những người cứ đọc, đọc như người ta uống rượu. Họ ngồi xe máy phóng qua các miền trong xứ văn chương với mỗi mục đich là đi tìm cảm xúc mới. Họ khoe với bạn mỗi năm đọc được bao nhiêu cuốn. Nếu bạn không chịu khó suy nghĩ mệt nhọc 45 phút (mới đầu, công việc ấy chán lắm) thì một giờ rưỡi đọc sách mỗi đêm sẽ uổng lắm. Vậy, bạn phải tiến chậm. Chậm cũng không sao.
Quên
mục đích đi, chỉ nghĩ tới miền chung quanh bạn thôi, và sau một thời
gian, có lẽ vào lúc mà không ngờ tới nhất, bạn bỗng nhiên tự thấy mình ở
một trong một châu thành xinh xắn trên đỉnh một ngọn đồi.
***************
Chương XII : Nguy hiểm phải tránh
Viết
cuốn sách này, tôi muốn chỉ bạn cách dùng đầy đủ thì giờ để đạt tới mục
đích lớn là sống, sống một cách khác cây cỏ. Tôi sợ những lời khuyên
của tôi có giọng dạy đời và đường đột quá. Trước khi ngừng bút, tôi
không thể không kể qua những nguy hiểm đang rình rập bạn.
Nguy hiểm thứ nhất, ghê gớm lắm, là thành một người trong bọn khả ố nhất, khó chịu nhất : bọn thông thái rởm. Anh chàng thông thái rởm là anh chàng lấc cấc, tự cho mình là khôn hơn mọi người. Anh ta là một thằng điên huênh hoang phát ghét, tìm được cái gì là xúc động đến nỗi bất mãn vì thấy sao cả thề giới không xúc động như mình. Thành một anh chàng rởm là một điều rất dễ mà cũng rất tai hại. Vậy khi bạn khởi sự dùng tất cả thì giờ của bạn thì ít nhất bạn cũng nhớ rằng bạn chỉ được dùng thì giờ của mình thôi chứ không phải thì giờ của người khác. Rằng trước khi lập sổ chi tiêu thì giờ của mình thì trái đất vẫn quay đều đều và dễ dàng. Đừng khoe khoang gì nhiều về việc đương làm và đừng tỏ vẻ buồn bã, đau đớn về nỗi hết thảy người đời không biết sống cho ra sống, và nhất định bỏ phí biết bao thì giờ mỗi ngày.
Một nguy hiểm nữa, là bị buộc chặt vào chương trình như một tên nô-lệ bị buộc chặt vào cỗ xe. Chương trình lập ra thì phải theo nhưng không được coi nó như một mẫu tượng phải thờ. Một chương trình làm việc hàng ngày không phải là một tôn giáo. Lẽ ấy có vẻ đương nhiên. Vậy mà tôi biết nhiều người mà đời sống là một gánh nặng cho họ, cho người ta và bạn bè chỉ vì họ không chịu nhận ra lẽ dĩ nhiên ấy. Tôi đã nghe một bà vợ đau đớn, bực tức nói: “Nhà tôi cứ đúng tám giờ là dắt chó đi chơi, và đúng 9 giờ 15 là đọc sách. Thành thử chúng tôi không thể …” vân vân ..Và cái giọng hoàn toàn chán chường trong lời than thở đó cho ta hình dung một bi kịch không ngờ và vô ý trong gia đình ấy.
Nhưng, mặt khác, chương trình là một chương trình mà nếu không tôn trọng nó thì nó thành một trò chơi mất. Trọng chương trình là một cách vừa phải, sống một cách không quá khắc khổ, mà cũng không thả lỏng quá, là một việc không dễ dàng lắm như những người thiếu kinh nghiệm đường đời thường lầm tưởng.
Một nguy hiểm nữa, là mỗi ngày mỗi làm vội lên, chưa hết công việc này đã bị công việc khác ám ảnh. Đến mức đó thì đời ta có thể như đời sống trong tù và không phải là của ta nữa. Người ta có thể 8 giờ dắt chó đi chơi mà suốt thời giờ nói là để dạo mát óc cứ phải suy nghĩ về việc 9 giờ 15 phải đọc sách, phải về sao cho khỏi trễ như vậy còn hứng thú gì nữa?
Quyết tâm ngừng công việc lại để tránh cái nguy đó, là một giải pháp vô ích. Nguyên nhân mối nguy đó là tại ta rán làm nhiều quá, và chỉ có một cách tránh nó là lập lại chương trình, làm bơn bớt đi những cái nghề, càng học, càng ham, và có những kẻ thích hăm hở gắng sức tới nỗi luôn luôn như không kịp thở. Nếu chương trình có vẻ bó buộc quá mà lại không muốn thay đổi thì có một cách làm là cố ý bình tĩnh bỏ phí bớt thì giờ đi rong lúc công việc này chuyển qua công việc khác.
Nỗi nguy cuối cùng và lớn nhất là nỗi nguy tôi đã chỉ ở một chương trên: bị thất bại từ lúc đầu. Tôi phải nhấn mạnh điểm ấy. Một thất bại trong bước đầu có thể diệt lòng ham tu thân luyện trí, nên bạn phải đề phòng từng ly từng tí để tránh nó. Đừng làm nhiều quá. Bước đầu nên rất chậm, có thể chậm một cách quá đáng nhưng phải rất đều đặn. Và khi đã quyết định làm xong một công việc nào thì dù nó buồn chán đến đâu, cũng phải làm cho xong. Làm được một công việc mệt nhọc, lòng tự tin của bạn sẽ tăng lên.
Sau cùng, khi lựa công việc đầu để làm trong giờ rưỡi buổi tối bạn chỉ nên theo sở thích và xu hướng của bạn thôi. Được người ta tôn là “pho triết lý đại toàn” biết đi biết đứng cũng thú lắm chứ; song nếu bạn không thích triết lý mà lại thích nghiên cứu về các thứ tiếng động ở ngoài đường chẳng hạn, thì tốt hơn nên bỏ triết lý đi mà theo những tiếng động ngoài đường.
--Hết--
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét