Tôi cho mình cơ hội để thành công bằng việc không từ bỏ, bởi không
ai có thể thành công mà không dốc sức nỗ lực trước đó. (…) Với lòng tin
tưởng, chúng ta có thể đưa cộng đồng và đất nước mình tiến lên theo
chiều hướng tích cực.
Ta cần tin vào công việc mình đang
làm, hoặc tin vào viễn cảnh tương lai của công việc mới. Ta phải tin
rằng đất nước có cả nguồn lực vô hạn để thực hiện hóa giấc mơ của mình,
và công việc còn lại ta cần làm là theo đuổi mục tiêu mình đã đề ra.
Lần nọ, tôi chiến thắng trong cuộc bán đấu giá từ thiện cuốn sach có chữ ký tặng của tác giả Norman Vincent Peale, tác phẩm The Power of Positive Living (Sức mạnh của Lối sống Tích cực). Cuốn sách giúp tôi nhớ triết lý của ông đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến tôi như thế nào khi tôi mới bắt đầu sự nghiệp kinh doanh.
Tôi đặc biệt ấn tượn với chương thứ hai của quyển sách – “Người biết tin tưởng là người thành công” (Be A Believer = Be An Achiever).
Chúng ta không thể đạt được mục tiêu cao nhất nếu không biết tin tưởng
vào bản thân. Một trong những cách hiệu quả nhất để giúp người khác đạt
được ước mơ là củng cố tinh thần họ bằng câu nói “Tin tin ở bạn”.
Mọi người thường nói “Tôi tin ở bạn” với người thân và bạn bè
mình. Nhưng ta không cần lúc nào cũng nói ra những lời như thế, mà hãy
thể hiện bằng chính hành động của mình. Đôi khi việc ta có mặt tại một
sự kiện nào đó, hay ủng hộ một mục tiêu nào đó cũng đã ngầm thể hiện “Tôi tin ở bạn”.
Tựa đề quyển sách đầu tay của tôi, được viết hơn ba mươi năm trước, chỉ đơn giản là Tin Tưởng! (Believe!).
Cuốn sách trình bày một số điều mà tôi tin tưởng khi đó và tiếp tục tin
tưởng cho đến tận hôm nay. Triết lý và thông điệp trong cuốn sách giống
với những gì mà tôi trình bày trong những bài nói chuyện của tôi.
Tôi muốn khích lệ mọi người tin vào bản thân và người khác. Tôi tin
rằng mỗi người đều có nhân phẩm, và lý do để tồn tại. Theo tôi, đó là
chìa khóa giúp xây dựng xã hội tốt đẹp hơn, những “tế bào” gia đình đầm
ấm, hạnh phúc, còn nhân viên thì đạt được những mục tiêu nghề nghiệp của
họ.
Vì thế tôi muốn làm bất cứ điều gì có
thể để những người đó biết tôi tin tưởng ở họ và động viên họ tin vào
bản thân, và tiếp tục đạt được nhiều thành quả hơn.
Nhiều trụ sở của chúng tôi thật sự được xây dựng dựa trên sự tin
tưởng. Chúng ta phải tin tưởng nhau như tin tưởng người bạn đời và các
thành viên trong gia đình mình.
ính phủ đang hành động vì lợi ích tốt
nhất của chúng ta. Chúng ta phải tin tưởng vào bản thân cùng năng lực
của mình để tự lo được cho chính bản thân và đạt được những mục tiêu đã
đề ra.
Bên cạnh đó, ta nên cảnh giác trước những ảnh hưởng tiêu cực từ lời
nói và hành động thiếu tin tưởng của người khác. Ai trong chúng ta đều
có xu hướng nghi ngờ bản thân. Xu hướng đó có thể củng cố thêm bởi những
người có xu hướng phản bác.
Đối với nhiều người, danh sách công
việc được hoàn thành ngắn hơn nhiều so với những việc họ luyến tiếc bởi
họ nghi ngờ thay vì tin tưởng vào bản thân, bởi họ quyết định nghe theo
những ý kiến tiêu cực của người khác hơn là chấp nhận thử sức mình.
Lẽ ra họ có thể được tạo cảm hứng mạnh mẽ hơn nếu biết tự khẳng định: “Tôi tin vào bản thân”.
Tôi cố gắng làm mọi điều có thể để giúp
cầu thủ đội Orlando Magic tin rằng họ có thể trở thành những nhà vô
địch ngay cả khi vị thế đội bóng và ý kiến của các phóng viên thể thao
nói với họ điều ngược lai. Với đội bóng tên tuổi như Magic, chúng tôi
phải trở thành tấm gương về một tập thể tràn đầy niềm tin.
Vài năm về trước, khi đội bóng có mặt trong trận chung kết, tôi muốn
cầu thủ của tôi phải tin rằng họ có thể đạt được danh hiệu vô địch.
Trước đây, đội Magic chưa lần nào đạt được chức vô địch, vì thế dễ hiểu
nếu các tuyển thủ hoài nghi về khả năng chiến thắng.
Có thể họ đang nghĩ danh hiệu vô địch
sẽ thuộc về đội tuyển khác, chứ không thuôc về họ. Và trên tất cả, những
tay nhà báo thể thao, những người được gọi là chuyên gia đang “nhồi”
cho họ niềm tin rằng họ còn quá non kinh nghiệm.
Một tối nọ, tôi gọi họ vào phòng thay đồ và bảo họ đừng để ý đến những lời bi quan, tiêu cực xung quanh. Tôi hỏi họ: “Tại sao không phải là chúng ta? Tại sao không phải là bây giờ?”.
Sau này, câu nói này trở thành lời hô
hào cổ vũ tinh thần trong những trận chiến quyết định của chúng tôi.
Chúng tôi dán câu khẩu hiệu đó trong phòng thay đồ.
Trên thực tế, tôi đã dán câu khẩu hiệu đó lên tường nhà mình và vẫn
nhìn vào đó như một nguồn khơi dậy niềm cảm hứng. Đội Magic không đoạt
cúp vô địch giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) năm đó, nhưng tôi nghĩ mình
đã giúp các cầu thủ tin vào bản thân nhiều hơn và cho họ biết tôi tin ở
họ.
“Tại sao không phải là chúng ta? Tại sao không phải là bây giờ?”, câu khẩu hiệu mang ý nghĩa ta nên tin tưởng mình có thể thành công; ta có thể chiến thắng, thành đạt, thành công với mục tiêu đã đề ra. Để được như vậy, ta phải bắt đầu ngay từ bây giờ, bời cứ nếu do dự, ta sẽ không bao giờ làm được chuyện gì.
Con cái chính là đối tượng cần được nghe nhiều nhất câu nói “Ba/Mẹ tin ở con”. Việc khuyên rang và chỉ bảo con cái gửi đi bức thông điệp rằng chúng ta tin tưởng chúng.
Khi con mang bảng theo dõi kết quả học
tập về nhà, vợ chồng tôi không bao giờ làm ầm ĩ lên vì điểm số thấp.
Chúng tôi hỏi han con vì sao điểm số lại bị tụt như vậy và bàn xem làm
cah1 nào để cải thiện kết quả học tập.
Chúng tôi muốn các con hiểu chúng tôi luôn tin tưởng chúng có thể làm
ược tốt hơn và khích lệ chúng nỗ lực hết mình. Bằng hành động và lời
nói, chúng tôi củng cố niềm tin ấy ở chúng, rằng: “Con có thể làm được. Ba mẹ tin ở con”.
Chúng tôi cố gắng tham dự tất cả những
trò chơi, vở kịch và những buổi trình diễn khác ở trường của con. Bây
giờ chúng tôi cũng làm như thế trong sự kiện của cháu mình. Mọi người
dưới sân khấu đều reo hò cổ vũ, nhưng sự cổ vũ của ông bà, cha mẹ sẽ
mang ý nghĩa đặc biệt với bọn trẻ hơn.
Sự góp mặt của chúng ta ngẩm bảo với bọn trẻ rằng chúng ta tin tưở ở chúng. “Ba/ Mẹ tin ở con” – dù được truyền đạt bằng hành động, thái độ hay lời nói – sẽ thấm sau vào cách giáo dục con cái của chúng sau này.
Tôi cũng áp dung triết lý “Tôi tin ở
bạn” với các thành viên đội bóng rổ Orlando Magic. Mặc dù họ là những
vận động viên chuyên nghiệp có tài năng và thành công, nhưng họ vẫn là
những chàng trai trẻ tuổi rất cần sự cổ vũ, động viên.
Là người sở hữu đội bóng, tôi thường xuyên trò chuyện với các cầu thủ
và cố gắng tham dự hầu hết các trậ đấu. Chỉ với sự hiện diện của tôi
cũng đã nói lên rằng: “Tôi tin ở các bạn”. Tôi động viên họ chơi hết
mình mỗi ngày và trong mỗi trận đấu. Tôi luôn nhấn mạnh: “Chúng ta chỉ
có một đêm để thể hiện mình trước một số khan giả”.
Ở mỗi trận đấu, họ sẽ chơi cho những
khan giả lần đầu đến xem và cũng có thể lần đầu đến xem duy nhất. Các
khan giả hâm mộ luôn muốn xem màn trình diễn chất lượng cao và ngắm nhìn
những cầu thủ bóng rổ xuất sắc.
Vì thế, chúng tôi muốn các cầu thủ của mình thi đấu hết khả năng
trong mỗi trận đấu suốt mùa giải – bởi rất có thể họ sẽ không có cơ hội
thứ hai để thể hiện tài năng trước những khan giả chỉ đến một lần duy
nhất xem cầu thủ yêu thích của mình chơi.
Ý nghĩ đó thường xuyên xuất hiện trong
đầu chúng tôi mỗi ngày. Chỉ có cơ hội để lại ấn tượng tích cực và cho
khan giả biết họ quan trọng như thế nào. Nếu bỏ lỡ cơ hội đó, sẽ không
còn cơ hội nào nữa.
Vợ tôi thường mời các cầu thủ đội Magic, ban huấn luyện và các nhân
viên đến nhà chúng tôi chơi. Một vài người con và cháu của tôi cũng tham
dự. Việc tiếp đãi họ tại nhà riêng cùng với gia đình chúng tôi thể hiện
rằng chúng tôi tin tưởng, quan tâm đến họ và xem họ như người trong
nhà.
Các cổ động viên ngưỡng mộ những cầu
thủ giải bóng rổ nhà nghề NBA vì tài năng của họ thể hiện trên sân, vì
mức lương hàng triệu đô-la và vì họ được xuất hiện trên các phương tiện
truyền thông quốc gia. Nhưng những cầu thủ này chỉ là những chàng trai
trẻ, một số vừa mới qua tuổi hai mươi.
Trong số đó, một vài người đột nhiên trở thành triệu phú ở độ tuổi
rất trẻ. Vì vậy tôi giúp họ thấy tầm quan tọng của việc đầu tư và tiết
kiệm tiền cho tương lai bởi vì sự nghiệp bóng rổ ở giải NBA là khá ngắn.
Tôi tìm cách chia sẽ với họ tầm quan trọng của tư cách đạo đức. Họ bỏ
ra không biết bao nhiêu thời gian trên sàn tập để hoàn thiện các kỹ
năng, nhưng rốt cuộc lại “quẳng” chúng đi bằng những hành vi thiếu suy
nghĩ.
Tôi khuyên họ tránh xa những người
không đứng đắn, những nơi không thích hợp và trở về nhà trước nữa đêm.
Lời khuyên đó luôn được đáp trả bằng nụ cười nhạo, song tôi vẫn kiên
nhẫn giúp họ nhận ra.
Người có khả năng sáng tạo và xây dựng là người biết tin tưởng vào
bản thân, tuy nhiên họ cũng cần được khích lệ để thổi bùng lên ngọn lửa
nhiệt huyết và đam mê, nhất là khi họ phải đối mặt với những người luôn
nghi ngờ, phản bác người khác.
Hoạt động thiện nguyện thông qua quỹ từ thiện của Helen và tôi là một biểu hiện khác của thái độ “Tôi tin ở bạn”.
Khi có được sự huận thuẫn của một người giỏi giang đán tin cậy, thì giá
trị và ý nghĩa của dự án hoặc tổ chức ấy gia tăng lên hẳn.
Hơn một thế kỷ trước, trường Rehoboth (Rehoboth Chiristian School),
ngôi trường hầu hết dành cho học trò là thổ dân châu Mỹ ở tiểu bang New
Mexico, được thành lập.
Tôn chỉ hoạt động của trường này giúp
các em học sinh – nhiều em xuất thân từ những gia đình nghèo khó, thu
nhập thấp – phát triển lòng tự tin, tin tưởng vào khả năng có một cuộc
sống tốt đẹp hơn; việc giáo dục không chỉ nâng cao tri thức mà còn làm
giàu đời sống tình cả và tinh thần của các em.
Helen và tôi đã có được diễm phúc giúp đỡ cho chương trình từ thiện
này trong nhiều năm. Chúng tôi được vinh dự tham dự buổi lễ trao tặng
trung tâm thể dục thể thao ở Rehoboth, một công trình mà chúng tôi và
nhiều nhà tài trợ khác cùng chung tay xây dựng.
Với sự góp mặt của mình, chúng tôi may
mắn có được ơ hội cho các em học sinh ấy biết chúng tôi tin ở các em và
chứng minh với các giáo viên và nhân viên rằng chúng tôi tin vào sự
nghiệp “trồng người” của họ.
“Tôi tin ở bạn” cũng có thể xây dựng nên một cộng đồng tốt
đẹp. tôi luôn cố gắng truyền cảm hứng cho những thành viên trong cộng
đồng mình để
Thành phố Grand Rapids đã được tái
thiết từ bốn mươi năm qua. Thành phố gần như bĩ lãng quên trong quá khứ
nay đang phát triển lớn mạnh với nhiều tòa nhà cao tầng đua nhau mọc
lên.
Bất cứ khi nào tôi được đề nghị phát biểu, tại buổi lễ hiến tặng công
trình phúc lợi hoặc tại buổi gây ủy từ thiện, tôi đều cố truyền đạt bức
thông điệp “Tôi tin ở bạn” đến cộng đồng.
Tôi hy vọng mình có thể khơi nguồn động
lực giúp họ tin tưởng rằng họ có thể là người thành đạt, rằng họ có một
cộng đồng tuyệt vời và sống trong một bang thuộc một quốc gia lớn mạnh.
Tôi muốn mỗi người tin mỗi cá nhân đều có thể đóng góp cho sự nghiệp
lớn mạnh của đất nước và mọi người đều giữ vai trò hết sức quan trọng.
Tôi khám phá ra rằng ngay cả tổng thống Mỹ cũng tìm thấy sự động viên
khi biết mọi người đặt niềm tin vào mình. Khi Gerald Ford còn giữ cương
vị tổng thống, mỗi khi đến thủ đô Washington, tôi đều gọi đến Nhà Trắng
để được gặp ông nếu ông có chút thời gian để trò chuyện.
Người thư ký sắp lịch hẹn cho Tổng
thống luôn nói với tôi một cách khích lệ: “Tổng thống muốn gặp ông. Ông
ấy cần nói chuyện với một người đồng hương nào đó và không phải người
đang tìm sự giúp đỡ”. Là Tổng thống, Gerald Ford biết mình có trách
nhiệm ra những quyết định quan trọng ảnh hưởng đến hàng triệu người.
Tôi làm điều mình có thể là ghé thăm ông để khẳng định với ông rằng
tôi luôn ở đằng san ủng hộ và tin tưởng ông, cũng như cho ông biết mọi
người dân đều đồng tình với ông trong những vấn đề trọng đại.
Trong công việc hàng ngày, ta cần được
cấp trên hay đồng nghiệp ủng hộ, tin rằng ta có thể làm tốt nhiệm vụ.
Tập đoàn Amway tuyển hàng ngàn nhân viên vào làm việc. Để thành công, họ cần làm việc trong bầu không khí tràn đầy sự tin tưởng lẫn nhau và tin tưởng vào tài năng của bản thân.
Gần đây, chúng tôi tổ chức một cuộc họp dành cho nhân viên và một
trong số những người phát biểu ý kiến là giám đốc mới phụ trách bộ phận
thực phẩm – đồ uống. Anh chia sẻ trước nhân viên về kinh nghiệm làm việc
của mình và anh đã đạt được thành công trong nghề nghiệp như thế nào.
Anh khởi nghiệp từ công việc cọ rửa
chay lọ và xoong chảo, rồi không ngừng nỗ lực, tin vào chính mình để đạt
được vị trí cao như hiện nay.
Tin tưởng vào những người đang ở trên đỉnh thành công thì rất dễ. tuy
nhiên ta cũng nên đặt niềm tin vào những người đang cần sự giúp đỡ.
Nhiều năm về trước, công ty Amway mua lại hãng Mutual Broadcasting
System.
Chúng tôi thuê Larry King làm người dẫn
chương trình phỏng vấn (talk show) đêm khuya. Lúc đó, Larry từng dẫn
một chương trình địa phương ở bang Florida nhưng đã ba năm rồi anh không
còn làm chương trình phát thanh nữa. Chúng tôi là những người đầu tiên
đưa anh trở lại với công việc phát thanh.
Lúc đó, người quản lý mạng lưới phát thanh của chúng tôi đã làm việc
với Larry King ở Florida và bảo Larry thật sự là người dẫn chương trình
tuyệt vời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét